tạp chí bầu trời

Hội thảo về công tác quản lý tàu bay không người lái

Giao thông không người lái đang phát triển, điều này không có gì mới. Khi lưu lượng máy bay không người lái tăng lên, chúng ta phải xem xét không chỉ sự gia tăng số lượng máy bay không người lái, mà cả các loại máy bay không người lái và mục đích của chúng. Chúng ta có máy bay không người lái sử dụng cho mục đích sở thích cá nhân, máy bay không người lái phục vụ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động như kiểm tra cơ sở hạ tầng vật lý và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Ngoài ra, có máy bay không người lái chở hàng. Không phận ngày càng đông đúc, làm thế nào để đảm bảo an toàn trước tình hình như vậy?

Một cách để giải quyết là xây dựng một mạng đường bay dành riêng cho các hoạt động bay không người lái. New York là một ví dụ, một mạng đường bay dành riêng cho hoạt động bay không người lái được sử dụng giúp giao thông không người lái thực hiện cách an toàn trong không phận có người lái. Chương trình U-SAFE là chỉ định một hành lang UTM dài 50 dặm cho phép cơ quan quản lý không lưu thử nghiệm các hệ thống hỗ trợ các tiêu chuẩn UTM của họ.

Một số quốc gia cũng đã thảo luận về việc tích hợp mạng di động vào các kịch bản này để sử dụng cơ sở hạ tầng LTE và / hoặc 5G hiện có để liên lạc với máy bay không người lái và thực hiện các hoạt động quản lý không lưu. Mặc dù hiện tại chỉ đang diễn ra ở mức thử nghiệm, đây cũng là những bước quan trọng để tiến tới việc quản lý lưu lượng không người lái trong không phận có người lái.

Nhiều công ty đang trong quá trình xây dựng dịch vụ UTM. Từ quan điểm kỹ thuật, ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng với nhiều dịch vụ sáng tạo hỗ trợ hoạt động của drone. Vấn đề là tất cả chúng ta cần chia sẻ một bầu trời, vì vậy câu hỏi cho một cơ quan quản lý hoặc nhà hoạch định chính sách là bạn muốn quản lý ra sao?

Việc thiếu các tiêu chuẩn ngành trong các lĩnh vực như chất lượng dịch vụ, độ tin cậy và nhận dạng máy bay không người lái đang cản trở việc triển khai các dịch vụ UTM trên toàn cầu.

Nhìn từ một khía cạnh khác, luôn có khả năng những chiếc máy bay không người lái này có thể được sử dụng cho mục đích xấu, nên cần phải có biện pháp đối phó hiệu quả để bảo vệ công dân và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Nhằm trao đổi, giải quyết các vấn đề trong công tác quản lý tàu bay không người lái như đã nêu ở trên, trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa Cục Hàng không Việt Nam và Tổng cục hàng không dân dụng Pháp, từ ngày 28-29/7/2020, đã diễn ra cuộc hội thảo trực tuyến do Công ty Thales, đối tác của Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp tổ chức với sự tham gia của đại diện các bên liên quan bao gồm Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Quân chủng phòng không không quân và các đại diện của Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp.

Nội dung chính của hội thảo bao gồm:

- Phương án quản lý điều hành bay đối với UAV

- Việc quản lý giám sát và ứng phó với hoạt động của UAV

Tại hội thảo, các chuyên gia Thales và đại diện các bên liên quan đã chia sẻ các phương án cụ thể để quản lý hoạt động bay không người lái, tình hình thực tế việc quản lý trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Các chính sách cũng như các khó khăn vướng mắc hiện tại và cách giải quyết.

Để giải quyết mối nguy hiểm ngày càng tăng của việc sử dụng máy bay không người lái, Thales đã phát triển một giải pháp đối phó với máy bay không người lái tích hợp đầy đủ độc đáo được thiết kế để phát hiện, xác định, theo dõi và vô hiệu hóa máy bay không người lái bay trong không phận dân sự để bảo vệ các địa điểm nhạy cảm như sân bay, đấu trường thể thao, cơ sở hạ tầng quan trọng và sự kiện quy mô lớn ở khu vực thành thị. Giải pháp được chuyên gia Thales trình bay là Giải pháp EagleSHIELD, cung cấp cho các nhà quản lý một cái nhìn rõ ràng, đơn giản về tình huống để bảo vệ không phận trong thời gian thực và cung cấp cho các dịch vụ an ninh và lực lượng vũ trang một tầm nhìn toàn diện, gắn kết về không phận.

Được tích hợp đầy đủ với các khả năng giám sát hệ thống Radar Gamekeeper, radar duy nhất trên thị trường cung cấp phạm vi giám sát không gian 3D trên toàn khu vực 90 °, xác định và theo dõi tất cả các loại vật thể bay ở độ cao thấp và tốc độ trung bình trong bán kính 7 km. Bổ sung cho các cảm biến radar, hồng ngoại và tần số vô tuyến tinh chỉnh hiệu suất nhận dạng và phân loại mối đe dọa của hệ thống, sử dụng các kỹ thuật hợp nhất dữ liệu thời gian thực tinh vi để xác định loại máy bay không người lái chính xác. Nó có thể tích hợp với một loạt các biện pháp đối phó với máy bay không người lái có sẵn để cung cấp một phản ứng tỷ lệ với mối đe dọa tùy thuộc vào bối cảnh hoạt động bao gồm gây nhiễu tín hiệu điện từ, đánh chặn bởi một nhóm máy bay không người lái và vũ khí năng lượng, để vô hiệu hóa máy bay không người lái giả mạo.

Nguyễn Hồng Hiệp

Trích nguồn: https://vatm.vn/hoi-thao-ve-cong-tac-quan-ly-tau-bay-khong-nguoi-lai-n5995.html

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận