Quân sự

Hình ảnh khó tin của B-21 Raider trên màn hình radar

Thắng Nguyễn 05/08/2024 05:18

Raider có khả năng mang cả bom thông thường và hạt nhân, được coi là bước nhảy trong ngành hàng không quân sự.

Với công nghệ tàng hình tiên tiến, B-21 Raider được thiết kế để tránh được cả những hệ thống phòng không tinh vi nhất. Các báo cáo cho thấy nó có thể có tín hiệu radar nhỏ như một con bọ.

Điểm đặc biệt của B-21 Raider

Vào đầu tháng 12/2022, gã khổng lồ hàng không vũ trụ Northrop Grumman đã chính thức ra mắt B-21 Raider. Đây là máy bay ném bom chiến lược mới nhất được công bố trước công chúng kể từ khi B-2 Spirit ra mắt vào tháng 11/1988.

Mặc dù có vẻ ngoài tương tự như B-2, Raider thực sự là bước nhảy vọt về công nghệ và phát triển máy bay. Raider được phát triển để trở thành xương sống đa chức năng của đội máy bay ném bom hiện đại, dần thay thế các máy bay ném bom Rockwell B-1 Lancer và B-2 Spirit.

Là một máy bay tàng hình xuyên phá hệ thống phòng không, B-21 có khả năng mang theo cả vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 11/2023, nó đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Palmdale ở California (Mỹ). Phát ngôn viên của Không quân Mỹ Ann Stefanek xác nhận Raider đang trong quá trình thử nghiệm bay.

b-21-raider-_3_.jpg
Máy bay tàng hình B-21 trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: National Interest.

B-21 có thiết kế "cánh bay" tương tự như B-2 Spirit. Viện nghiên cứu Hudson ở Washintong D.C. trong một bài báo cho rằng Raider thể hiện tiến bộ vượt bậc về công nghệ tàng hình, vượt xa sự phát triển trong công nghệ phòng thủ.

Các tác giả bài báo nhấn mạnh tính năng tàng hình của B-21 Raider sẽ khiến ngay cả Trung Quốc hoặc Nga cũng không thể vô hiệu hóa máy bay ném bom này.

Raider có khả năng mang được nhiều loại vũ khí cũng như vận hành từ nhiều căn cứ và địa điểm khác nhau. Điều đó mang lại cho B-21 và phi hành đoàn lợi thế trong các cuộc không kích.

Tuy có cùng khả năng tàng hình, B-21 lại có chi phí vận hành rẻ hơn rất nhiều so với B-2 Spirit nổi tiếng đắt đỏ. Dễ hiểu vì sao Không quân Mỹ chỉ vận hành 21 chiếc B-2 nhưng có ý định mua hơn 100 chiếc B-21.

Diện tích phản xạ radar nhỏ như một con bọ

Kể từ khi máy bay được ra mắt, nhiều báo cáo đã tuyên bố B-21 Raider có thể có dấu hiệu radar nhỏ như một "con côn trùng".

Hình dạng cánh bay, cùng với vật liệu composite của B-21 rất hiệu quả trong việc hấp thụ radar, tạp chí Air & Space Forces phân tích.

Theo tạp chí này, các cửa hút gió là vị trí dễ phản xạ sóng radar. Cửa hút gió của B-21 mỏng đến mức không thể nhìn ra và là một phần của cánh máy bay, không như các cửa hút gió hình vỏ sò nhô cao hơn trên B-2.

B-21 Raider Stealth Bomber
B-21 Raider đang là máy bay chiến đấu đáng mong chờ nhất thời điểm hiện tại. Ảnh: National Interest.

Tuy nhiên, điều này đặt ra nghi vấn động cơ phản lực sẽ không được cung cấp đủ không khí.

Nhà thiết kế giải quyết vấn đề bằng cách đặt những cửa hút gió lớn hơn trên đỉnh máy bay. B-21 cũng được cho là có trần bay cao, có thể khiến radar khó phát hiện ra các cửa hút gió hơn nữa.

Northrop Grumman đã liên tục cải tiến lớp phủ vật liệu hấp thụ radar của mình bền hơn lớp phủ trên B-2 Spirit. Điều này cho phép máy bay quay vòng nhanh hơn giữa các phi vụ.

Thông tin Raider thực sự nhỏ như một con côn trùng trên màn hình radar vẫn chưa rõ ràng, nhưng đây chắc chắn sẽ là một máy bay khó bị theo dõi, National Interest bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hình ảnh khó tin của B-21 Raider trên màn hình radar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO