tạp chí bầu trời

Đường bay 20 tuổi A-202

Ngày này cách đây tròn 20 năm – Năm 2001, năm đầu tiên của Thế kỷ XXI, trong không khí cả nước đang chào mừng thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng. Hòa trong không khí đó, Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam - đơn vị tiền thân của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam ngày nay cũng đã triển khai nhiều dự án quy mô lớn và quan trọng - đặc biệt có thể kể đến là việc triển khai áp dụng hệ thống đường bay mới, nói cách khác là Hệ thống đường bay một chiều theo nhiều mực bay, áp dụng phân cách cao là 300m. Trong hệ thống đường bay này có thể kể đến dấu mốc đặc biệt quan trọng là việc mở đường bay A202. Đây là đường bay thẳng nối liền giữa Băng Cốc và Hồng Kông qua vùng thông báo bay Hà Nội.

Công tác điều hành tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Nội Bài 

Hệ thống đường bay này do nhóm công tác thuộc Văn phòng ICAO khu vực châu Á-Thái Bình Dương thiết kế và đã được ICAO phê chuẩn năm 1997. Cuối năm 2000, dưới sự chủ trì của tiến sĩ Assad Kotaite - Chủ tịch Hội đồng ICAO, Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất điều hành hệ thống đường bay mới và tổ chức vùng trời trên biển Đông. Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam khi đó đã tổ chức thành lập Ban Chỉ đạo điều hành hệ thống đường bay mới trên biển Đông, đường bay A202 và hai cơ sở Điều hành bay là Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Hà Nội để chỉ đạo thực hiện công tác điều hành, xử lý sự cố, đảm bảo các hoạt động bay an toàn. Trong gần một năm gấp rút triển khai, cuối năm 2001 Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam đã hoàn thành công tác chuẩn bị. Tháng 10/2001, chuyên gia của Văn phòng ICAO khu vực châu Á-Thái Bình Dương  vào Việt Nam kiểm tra công tác chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống đường bay mới, đã kết luận: Việt Nam đã hoàn toàn sẵn sàng điều hành hệ thống đường bay mới.

Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam đã ký kết 11 văn bản hiệp đồng Điều hành bay với các Trung tâm Kiểm soát Không lưu của các quốc gia Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malaisia, Xinh-ga-po, Thái Lan và Philippin. Các phương thức điều hành và các văn bản hiệp đồng Điều hành bay trong nước cũng đã được rà soát, cập nhật cho phù hợp với hệ thống đường bay mới. Ngày 18/9/2001, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt thiết kế chi tiết 22 đường bay quốc tế, 15 đường bay quốc nội qua khu vực Việt Nam quản lý điều hành.

Đúng 19h30 giờ UTC ngày 01/11/2001, tức 02h30 giờ Hà Nội ngày 02/11/2001 hệ thống đường bay mới trong các vùng thông báo bay của Việt Nam gồm 15 đường bay trong nước, 22 đường bay quốc tế đã được đưa vào khai thác. Qua triển khai áp dụng, không có sự cố không lưu nào xảy ra kể cả bay lệch đường bay.

Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội

Việc đưa vào khai thác hệ thống đường bay mới nói chung và đường bay A202 là dấu mốc quan trọng và cóý nghĩa to lớn đối với ngành Hàng không dân dụng Việt Nam, không những góp phần giữ vững chủ quyền không phận mà còn gia tăng uy tín của Hàng không dân dụng Việt Nam nói chung và Quản lý bay dân dụng Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Đường bay A202 đã được đưa vào khai thác 20 năm, mang lại nhiều lợi ích cho các hãng hàng không, đặc biệt là sản lượng điều hành bay đã tăng lên rõ rệt. Công tác phối hợp hiệp đồng, điều hành bay giữa FIR Vientien, Hà Nội và Sanya luôn kịp thời, thông suốt, hiệu quả, đảm bảo an toàn bay tuyệt đối cho các chuyến bay quá cảnh trên đường A202.

Trong vòng 20 năm qua, kể từ khi đường bay A202 đã được đưa vào khai thác. Đến nay, hệ thống đường bay mới trong các vùng thông báo bay của Việt Nam đã phát triển không ngừng với 26 đường bay trong nước; 36 đường bay quốc tế,  Riêng năm 2019, tổng sản lượng điều hành bay đạt 972.081 lần chuyến bay, trong đó riêng đường bay A202 là 89.053 L/C. Doanh thu dự tính hơn 4.260 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước 3.384 tỷ đồng.

Năm 2020, 2021 do làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, sản lượng Điều hành bay cùng với các hoạt động hàng không cũng sụt giảm nhiểu so với những năm 2018,2019 nhưng toàn thể các lực lượng CB,NV, KSV Tổng công ty vẫn nỗ lực từng ngày để vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Xứng đáng là Đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới!

Đường bay A 202 luôn là một mốc son đỏ chói đánh dấu sự trưởng thành không ngừng của ngành quản lý bay Việt Nam, đánh dấu về công tác quản lý không lưu, quản lý vùng trời. Khẳng định vị thế của quản lý bay nói riêng và của hàng không VN nói chung trên trường quốc tế.

Công đoàn QLBMB

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận