Canada nhận định mức thuế mới 25% của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu nước này và các hành động đáp trả tương tự của Canada có thể làm tăng chi phí sửa chữa động cơ, phụ tùng máy bay thương mại khiến chi phí hàng không Canada tăng cao.
Reuters đưa tin, các nhóm thương mại hàng không vũ trụ tại Canada vừa đưa ra cảnh báo ngày 25/3 vừa qua rằng việc Mỹ và Canada leo thang các hành động áp đặt thuế quan lẫn nhau sẽ làm tăng chi phí cho ngành hàng không Canada, thậm chí là cả Mỹ. Sự tác động này ảnh hưởng từ chi phí linh kiện máy bay cho đến sửa chữa động cơ.
Dự kiến, vào ngày 2/4 tới, mức thuế 25% đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Canada và Mexico chính thức có hiệu lực sau khi bị trì hoãn trước đó. Trong số các mặt hàng bị áp thuế, có nhôm và thép, hai vật liệu quan trọng trong sản xuất máy bay khiến ngành hàng không Canada bị ảnh hưởng nhiều với các loại chi phí phát sinh.
Đáp lại hành động của Mỹ, Chủ tịch nhóm thương mại Aero Montreal (Canada), bà Melanie Lussier cho biết mức thuế đối ứng mà Canada đề xuất đối với Mỹ cũng sẽ là 25% sẽ áp dụng cho một số mặt hàng do Mỹ sản xuất như bộ phận cảm biến dùng cho hàng không. Đây là mặt hàng chỉ có Mỹ sản xuất được vì chúng phải đáp ứng nhiều yêu cầu về an toàn.
“Đây thực sự là một cuộc chiến thương mại thảm khốc. Việc áp thuế qua lại giữa Mỹ và Canada sẽ khiến chi phí hàng không tăng lên, năng suất thấp đi và khả năng cạnh tranh yếu. Cuối cùng người chịu thiệt sẽ là hành khách đi máy bay vì giá vé có thể tăng cao, cả hành khách Canada và Mỹ bị ảnh hưởng” bà Lussier nhấn mạnh.
Theo bà Lussier, ngành hàng không đóng góp gần 29 tỷ USD Canada (20,3 tỷ USD) vào GDP của Canada năm 2023. Do đó, việc vừa tìm ra cách đánh thuế đáp trả Mỹ lại vừa tránh gây tổn hại đến ngành công nghiệp hàng không là một thách thức đối với nước này.
Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) từng hoãn áp thuế 50% đối với rượu whisky, rượu vang và giấy vệ sinh của Mỹ sau khi ông Trump đe dọa áp thuế 200% đối với rượu mạnh của châu Âu. Thủ tướng Canada thừa nhận rằng vẫn cần có giới hạn trong việc đáp trả thuế quan vì nền kinh tế Canada nhỏ hơn Mỹ.
Ông Kevin Michaels, nhà phân tích của Công ty tư vấn hàng không AeroDynamic Advisory nhận định riêng thuế quan đối với nhôm sẽ khiến ngành công nghiệp hàng không Canada thiệt hại ít nhất 500 triệu USD.
Đại diện của Bombardier, tập đoàn sản xuất máy bay dân dụng lớn thứ ba thế giới có trụ sở chính tại Canada, cho rằng mức thuế hiện tại của Mỹ đối với nhôm và thép, cùng những biện pháp đáp trả mà Canada áp dụng đối với các mặt hàng như kim loại và chất kết dính đã tác động đáng kể đến hoạt động sản xuất máy bay phản lực thương mại của Canada.
Còn ông Mike Mueller, Giám đốc điều hành Hiệp hội hàng không vũ trụ Canada (AIAC) mức thuế hiện tại hay bất kỳ mức thuế nào mới được áp đặt sẽ làm tăng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa trong ngành hàng không ở Canada, Mỹ, thậm chí là tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu.