Tin tức hàng không

Air Canada thoát cuộc đình công vào phút chót

Thắng Nguyễn 16/09/2024 10:57

Hãng hàng không quốc gia Canada đã đạt được thỏa thuận với công đoàn phi công, ngăn chặn kịp thời cuộc đình công.

Air Canada ngày 15/9 cho biết hãng đã đạt được sự đồng ý tạm thời với công đoàn phi công về một thỏa thuận có thời hạn bốn năm.

Thỏa thuận đạt được ngay trước hạn cuối mà công đoàn phi công đưa ra để quyết định cuộc đình công có nổ ra hay không, CNN đưa tin.

Trước khi đạt được thỏa thuận tạm thời, hãng hàng không lớn nhất Canada đã chuẩn bị hủy dần các chuyến bay trong 3 ngày và đóng cửa hoàn toàn hoạt động từ giữa trưa ngày 18/9 theo giờ miền Đông nước Mỹ.

Air Canada và Air Canada Rouge, khai thác gần 670 chuyến bay, chở khoảng 110.000 hành khách và hàng hóa mỗi ngày, hiện sẽ tiếp tục bay bình thường, hãng hàng không cho biết.

-1x-1 (5)
Air Canada đã có kế hoạch tạm dừng các chuyến bay bắt đầu từ ngày 15/9 nếu không đạt được thỏa thuận với phi công. Ảnh: Bloomberg.

Các điều khoản của thỏa thuận mới với Hiệp hội phi công hàng không (ALPA) đại diện cho hơn 5.200 phi công sẽ được giữ bí mật, chờ cuộc bỏ phiếu phê chuẩn của các thành viên dự kiến ​​sẽ hoàn tất trong tháng tới, đại diện Air Canada thông báo.

ALPA cho biết theo thỏa thuận, các hội viên của tổ chức này sẽ được nhận thêm tổng cộng 1,40 tỷ USD trong nhiệm kỳ bốn năm tiếp theo, tăng 46% so với thỏa thuận cũ đã hết hạn vào tháng 9/2023.

"Sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng liên tục suốt ngày đêm, hau bên đã đạt được tiến triển về một số vấn đề chính bao gồm bồi thường, nghỉ hưu và quy định làm việc", Cơ trưởng Charlene Hudy, chủ tịch hội đồng điều hành chính ALPA tại Air Canada cho biết.

Hai bên đã đàm phán một thỏa thuận mới trong 15 tháng qua. Các phi công yêu cầu tăng lương để hẹp khoảng cách lương với các đồng nghiệp tại các hãng hàng không lớn của Mỹ như United Airlines.

Bộ trưởng Lao động Canada Steve MacKinnon cho biết trong một bài đăng trên X rằng tình trạng gián đoạn di chuyển của người dân nước này đã được ngăn chặn nhờ vào nỗ lực của các bên và các nhà hòa giải liên bang.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Chính phủ Canada sẽ không can thiệp để chấm dứt tranh chấp. Tháng trước ông cũng không can thiệp để chấm dứt cuộc đình công tại hai công ty đường sắt lớn nhất là Canadian Pacific Kansas City và Canadian National Railway.

Trước đó, Air Canada đã đề nghị tăng lương hơn 30%, cũng như cải thiện chế độ lương hưu và phúc lợi y tế. Nhưng ALPA cho rằng đề xuất này vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của phi công. Những hội viên của ALPA đang hưởng mức mức lương và các chế độ phúc lợi theo thỏa thuận từ 10 năm trước.

Các phi công tại các hãng hàng không Mỹ đã được tăng lương đáng kể trong hai năm qua khi du lịch bùng nổ và tình trạng thiếu hụt nhân sự ngành hàng không gia tăng. United Airlines đã tăng lương khoảng 42% cho phi công của mình.

Theo dữ liệu của ALPA, một số phi công của United thu nhập gần gấp đôi so với những người đồng cấp của họ tại Air Canada. Năm 2013, khoảng cách lương chỉ là 3%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Air Canada thoát cuộc đình công vào phút chót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO