Quốc tế

Hãng hàng không lớn nhất Canada có thể ngừng hoạt động

Thu Trang 10/09/2024 13:52

Air Canada thông báo kế hoạch tạm dừng mọi hoạt động có thể bắt đầu từ 15/9. Việc đàm phán mức lương cứng với liên đoàn phi công đứng trước nguy cơ bế tắc.

Air Canada và công ty con là hãng Air Canada Rouge khai thác gần 670 chuyến bay/ngày. Nếu không đạt được thỏa thuận dàn xếp lương với Hiệp hội Phi công Hàng không Canada (ALPA), việc phải dừng hoạt động có thể ảnh hưởng đến 110.000 hành khách/ngày.

Các phi công của hãng hàng không này đang hối thúc hãng tăng lương để thu hẹp khoảng cách với mức lương của các đồng nghiệp Mỹ vốn đã ký các hợp đồng lao động với mức lương hấp dẫn vào năm 2023 trong bối cảnh thiếu hụt phi công và nhu cầu đi lại tăng cao.

Theo các phi công, mức lương hiện tại của hãng hàng không đối thủ Delta Air Lines (Mỹ) cao hơn tới 45% so với mức lương theo giờ của hãng hàng không Air Canada.

hqikwxpn2bkzrfvirlvhqjny6m.jpg
Phi công hãng Air Canada đình công đòi tăng lương. Ảnh: Reuters.

"Air Canada nên ngừng đe dọa dừng các chuyến bay và chấp thuận ngồi vào bàn đàm phán với những đề xuất nghiêm túc. Điều này nhằm duy trì khả năng cạnh tranh của hàng không hàng đầu Canada trên thị trường hàng không dân dụng toàn cầu", ông Charlene Hudy, lãnh đạo công đoàn địa phương đại diện cho các phi công của Air Canada, tuyên bố.

Các cuộc đàm phán giữa ALPA - tổ chức đại diện cho hơn 5.200 phi công của hãng - và Air Canada vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, cả hai bên còn rất xa mới đạt được tiếng nói chung, Air Canada cho biết.

"Air Canada tin rằng vẫn còn thời gian để đạt được thỏa thuận, với điều kiện ALPA giảm bớt yêu cầu về mức lương vượt xa mức tăng lương trung bình của người dân Canada", Tổng giám đốc điều hành Michael Rousseau cho hay.

Trước đó, ngày 27/8, ALPA và Air Canada đã bước vào giai đoạn làm dịu tình hình bắt buộc kéo dài 3 tuần. Trong thời gian đó, ALPA không được phép tổ chức các cuộc đình công.

Air Canada dự kiến ​mất khoảng 7-10 ngày để nối lại hoạt động bình thường, nếu như việc đóng cửa mọi hoạt động diễn ra. Hãng đang đàm phán với các hãng hàng không khác để bố trí chỗ ở cho hành khách bị mắc kẹt, trong trường hợp chuyến bay bị hủy.

"Chính phủ Canada tin tưởng vào quá trình thỏa thuận. Người dân Canada mong chờ các bên sẽ đạt được thỏa thuận", tuyên bố từ Văn phòng Bộ trưởng Lao động Canada Steven MacKinnon nêu rõ.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng hàng không lớn nhất Canada có thể ngừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO