Boeing có kế hoạch huy động 25 tỷ USD thông qua chào bán chứng khoán nợ và các loại cổ phiếu khác nhau sau khi đạt thỏa thuận nhận khoản tín dụng 10 tỷ USD từ nhiều ngân hàng.
Ngày 15/10, nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing công bố một số biện pháp nhằm bổ sung dòng tiền, trong đó có ý định huy động tới 25 tỷ USD trong bối cảnh hãng đang tìm cách giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên tiếp xảy ra và cuộc đình công quy mô lớn của các nhân viên.
Tập đoàn Boeing cho biết có thể huy động số tiền trên thông qua chào bán nhiều loại chứng khoán nợ và các loại cổ phiếu khác nhau nhằm cung cấp các giải pháp hỗ trợ bảng cân đối kế toán của hãng trong khoảng 3 năm. Trước đó, Boeing cho biết đã đạt thỏa thuận nhận được khoản tín dụng 10 tỷ USD từ nhiều ngân hàng.
Công ty xếp hạng tín dụng lớn nhất thế giới S&P Global Ratings và Fitch Ratings đánh giá các đợt chào bán nhiều loại chứng khoán nợ và các loại cổ phiếu có thể giúp Boeing duy trì xếp hạng cấp đầu tư.
Tuy nhiên, nhà phân tích Nick Cunningham tại Agency Partners cho rằng thông báo mơ hồ về thời hạn cũng như nhu cầu cấp vốn tạm thời cho thấy các ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc chào bán cổ phiếu này cho các nhà đầu tư hoặc người cho vay tiềm năng.
Ông cũng lưu ý đợt chào bán quá lớn so với nhu cầu thanh khoản ngay lập tức hoặc không đủ lớn để tái cấp vốn lâu dài cho công ty, đồng thời tính thanh khoản ngắn hạn có thể kém hơn so với dự tính.
Cổ phiếu của Boeing đã tăng 2,5% lên mức 152,82 USD trong đầu giờ chiều ngày 15/10.
Cùng ngày, theo Reuters, công nhân nhà máy sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở Seattle (Washington, Mỹ) để yêu cầu thỏa thuận về tiền lương tốt hơn, gây áp lực lên Giám đốc điều hành mới của Boeing Kelly Ortberg. Động thái này nhằm chấm dứt đình công đẩy nhà sản xuất máy bay Mỹ vào cuộc khủng hoảng tài chính.
Cuộc đình công của 33.000 công nhân thuộc Hiệp hội Thợ máy và Nhân viên hàng không Quốc tế (IAM) tại khu vực Seattle làm trầm trọng thêm những khó khăn mà Boeing đang phải đối mặt.
Những công nhân này ngừng làm việc từ ngày 13/9 sau khi bác bỏ một đề xuất hợp đồng. Hệ quả của cuộc đình công này được cho là đã góp phần vào khoản tổn thất 3 tỷ USD trước thuế trong kết quả kinh doanh hàng không thương mại của Boeing.
Trước đó, ngày 11/10 Boeing công bố kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự toàn cầu, tương đương 17.000 vị trí, trong bối cảnh dự đoán một khoản thua lỗ kỷ lục 5 tỷ trong quý III năm nay.
Bên cạnh đó, Boeing đang phải đối mặt với áp lực từ việc kiểm tra an toàn hàng không và những vấn đề trong chương trình không gian Starliner. Với tình hình hiện tại, Boeing không chỉ đối diện nguy cơ khó khăn tài chính mà còn có thể mất điểm xếp hạng tín nhiệm đầu tư, một thách thức lớn đối với một trong những tập đoàn hàng không hàng đầu thế giới.
Boeing có khoản nợ 11,5 tỷ USD đáo hạn vào ngày 1/2/2026 và đã cam kết phát hành 4,7 tỷ USD cổ phiếu để mua lại Spirit AeroSystems, qua đó tiếp quản khoản nợ của công ty này.
Tính đến ngày 30/6, công ty có 10,89 tỷ USD tiền mặt và các khoản đương tiền.