Boeing thông báo cắt giảm 10% lực lượng lao động những tháng tới và trì hoãn việc giao máy bay phản lực 777X đầu tiên trong một năm khi thua lỗ kỷ lục 5 tỷ USD trong quý III trước bối cảnh đình công kéo dài.
Trong bối cảnh công ty thua lỗ và cuộc đình công của các thợ máy tiếp diễn, Boeing sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động, tương đương khoảng 17.000 người. Cuộc đình công đang khiến các nhà máy sản xuất máy bay của công ty phải đóng cửa 5 tuần liên tiếp. Boeing cũng sẽ hoãn việc ra mắt máy bay thân rộng mới.
Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg cho biết công ty phải thu hẹp lực lượng lao động để phù hợp với thực tế tài chính sau khi cuộc đình công của 33.000 công nhân vẫn đang diễn ra khiến việc sản xuất máy bay Boeing 777, Boeing 767 và Boeing 737 MAX bị đình trệ.
"Chúng tôi điều chỉnh lại lực lượng lao động của mình sao phù hợp với thực tế tài chính và hàng loạt các ưu tiên tập trung hơn. Trong những tháng tới, chúng tôi đang có kế hoạch cắt giảm quy mô tổng lực lượng lao động khoảng 10% (tức 17.000 người), bao gồm cả các giám đốc, quản lý và nhân viên", CEO Boeing Kelly Ortberg nói.
Cổ phiếu Boeing giảm 2,12% khi kết thúc phiên giao dịch ngày 11/10.
Những thay đổi sâu rộng trên là động thái lớn của Kelly Ortberg - lãnh đạo hãng sản xuất máy bay Mỹ - với lời hứa thiết lập lại mối quan hệ với công đoàn và nhân viên.
Thomas Hayes, Giám đốc quản lý vốn đầu tư tại hãng Great Hill Capital, nhận định thông báo sa thải của Boeing có thể gây áp lực, buộc nhân viên phải chấm dứt cuộc đình công.
"Các nhân viên đình công - tạm thời không có lương - không muốn thất nghiệp. Tôi ước tính cuộc đình công sẽ được giải quyết trong vòng một tuần vì những người này không muốn thấy mình nằm trong đợt cắt giảm 17.000 nhân viên tiếp theo", ông Thomas Hayes cho hay.
Trong một thông cáo ngày 11/10, Boeing dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý III vào ngày 23/10. Hãng kỳ vọng doanh thu là 17,8 tỷ USD, lỗ trên mỗi cổ phiếu là 9,97 USD và trong kết quả tài chính sơ bộ Boeing dự kiến có dòng tiền hoạt động âm 1,3 tỷ USD. Các khoản phí cho một số chương trình thương mại và quốc phòng, cũng như cuộc đình công là những tác động đến kết quả tài chính của nhà sản xuất máy bay Mỹ.
Việc đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng đình công là quan trọng với Boeing. Công ty đã đệ đơn kiện hành vi không hợp pháp trong lao động hôm 8/10, cáo buộc công đoàn thợ máy không thương lượng thiện chí.
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (Mỹ) ước tính cuộc đình công khiến Boeing thiệt hại 1 tỷ USD mỗi tháng và đang xem xét hạ bậc tín dụng của Boeing xuống mức "rác", với lý do nhu cầu "đốt" tiền mặt của hãng sản xuất máy bay thương mại lớn thứ nhì thế giới ngày càng tăng khi phải đương đầu với cuộc đình công kéo dài.
CEO Boeing Kelly Ortberg cho biết công ty đã thông báo với khách hàng rằng hãng dự kiến giao chiếc máy bay phản lực 777X đầu tiên vào năm 2026 (chậm hơn khoảng một năm so với kế hoạch trước đó) do những thách thức trong quá trình phát triển, việc tạm dừng thử nghiệm bay và tình trạng đình công. Trước đó, Boeing gặp phải các vấn đề trong việc xin cấp chứng nhận cho 777X khiến việc ra mắt máy bay bị trì hoãn đáng kể.
Ông Kelly Ortberg thông tin thêm sau khi hoàn tất 29 đơn đặt hàng hiện tại của khách hàng, Boeing cũng sẽ ngừng sản xuất máy bay thương mại 767 vào năm 2027.
Vị CEO nhấn mạnh: "Khi hoạt động kinh doanh của chúng tôi phải đối mặt với những thách thức trong ngắn hạn, Boeing đang đưa ra những quyết định chiến lược quan trọng cho tương lai của mình và có cái nhìn rõ ràng về công việc chúng tôi phải làm để khôi phục công ty". Đồng thời, ông Kelly Ortberg khẳng định Boeing thực hiện những thay đổi về mặt cấu trúc nhằm đảm bảo có thể duy trì khả năng cạnh tranh và mang lại lợi ích cho khách hàng trong dài hạn.
Boeing đang phải đối mặt với áp lực không chỉ từ cuộc đình công mà còn từ việc kiểm tra an toàn hàng không và những vấn đề trong chương trình không gian Starliner.
Trong bối cảnh căng thẳng này, ông Ortberg cam kết sẽ tăng cường "giám sát bổ sung" đối với các hoạt động quốc phòng và không gian của Boeing.
Trước khi cuộc đình công bắt đầu vào ngày 13/9, Boeing phải vật lộn để phục hồi sau sự cố bung tấm bịt cửa máy bay 737 MAX của hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) giữa không trung ngày 5/1, làm dấy lên các lo ngại về an toàn và chất lượng của Boeing.
Hiện, căng thẳng ngày càng tăng trong các cuộc đàm phán khi cuộc đình công của 33.000 thợ máy Boeing ở Washinton (Mỹ) bước sang tuần thứ 5 khiến Boeing tiếp tục sa lầy trong khủng hoảng.
Nhà sản xuất máy bay Mỹ tiếp tục nhường ngôi cho đối thủ là Airbus trong cuộc đua giao hàng năm nay khi sản lượng giảm do kiểm tra và kiểm toán chất lượng của các nhà chức trách hàng không. Boeing đã tụt lại so với Airbus trong thập kỷ này khi các cuộc khủng hoảng chồng chéo ảnh hưởng đến sản xuất.
Tính đến thời điểm hiện tại, hãng đã giao tổng cộng 291 máy bay so với 497 chiếc của Airbus.
Boeing đã sử dụng 8,3 tỷ USD tiền mặt trong nửa đầu năm nay và dự kiến dòng tiền tự do sẽ âm trong năm nay. S&P Global ước tính dòng tiền của Boeing sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD nếu cuộc đình công kết thúc vào quý IV.
Công ty có 3 năm liên tiếp có dòng tiền âm năm 2019-2021 sau 2 vụ tai nạn chết người của chiếc máy bay bán chạy nhất 737 MAX của hãng vào năm 2018 và 2019, dẫn đến việc dòng máy bay này phải "nằm sân" trong gần 2 năm trên toàn thế giới. Đồng thời, công ty cũng chịu tổn thất lớn vào năm 2020 khi đại dịch Covid-19 khiến du lịch hàng không gần như dừng lại , buộc các hãng hàng không phải rút các đơn đặt hàng máy bay mới.
Theo dữ liệu của Tập đoàn giao dịch chứng khoán Anh LSEG, Boeing có tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) trong 12 tháng là 214,7, so với 18,8 của Airbus. Tỷ lệ P/E cao cho thấy cổ phiếu đang được định giá cao hơn giá trị thực.
Khoản nợ của Boeing hiện ở mức khoảng 60 tỷ USD, với hơn 4 tỷ USD đến hạn vào năm 2025. Các nhà phân tích ước tính rằng Boeing sẽ cần huy động 10-15 tỷ USD để duy trì xếp hạng tín dụng của mình, hiện chỉ cao hơn mức "rác" - mức thấp nhất - một bậc.
Theo NewsNation, Boeing đang xem xét các lựa chọn của mình, trong đó có việc công ty sẽ nỗ lực bán 10 tỷ USD cổ phiếu mới để huy động nguồn tiền giữa khủng hoảng đình công. Mặc dù vậy, công ty có thể không chứng kiến sự tăng trưởng vốn chủ sở hữu trong ít nhất một tháng nữa.