An toàn

FAA cảnh báo lỗi kẹt bánh lái của Boeing 737

Nguyệt Quỳnh 09/10/2024 07:45

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ban hành cảnh báo an toàn cho các hãng hàng không về khả năng hạn chế hoặc bị kẹt hệ thống điều khiển bánh lái trên một số máy bay Boeing 737.

https-cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-krdpf55gonjrlpmf3sywo5h74m.jpg
Đuôi chiếc Boeing 737 MAX-9 (L) mới, được chụp bên cạnh một mẫu cũ hơn, trong quá trình lắp ráp tại nhà máy của Boeing ở Renton (Washington, Mỹ). Ảnh: Reuters.

FAA cho biết trong một tuyên bố hôm 8/10 rằng cơ quan sẽ thông báo chính thức cho Boeing và các cơ quan hàng không quốc tế về vấn đề này. Động thái này theo sau một thông báo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) khi hơn 40 hãng hàng không nước ngoài là khách hàng của Boeing có thể đang sử dụng máy bay MAX hoặc 737 thế hệ mới với các bộ phận bánh lái có thể gây rủi ro về an toàn.

Cảnh báo của FAA cung cấp chi tiết về việc kiểm tra hệ thống bánh lái tự động có thể phát hiện khả năng hạn chế hoặc bị kẹt hệ thống điều khiển bánh lái trong quá trình tiếp cận trước khi hạ cánh. Đây là một phản ứng của FAA đối với khuyến nghị an toàn khẩn cấp của NTSB ngày 26/9 sau sự cố vào tháng 2 của hãng hàng không United Airlines (Mỹ).

Theo đó, một máy bay 737 MAX 8 của United Airlines có bánh lái bị kẹt trong quá trình nhả bánh để hạ cánh tại Newwark (New Jersey, Mỹ). Sự cố không gây thương tích cho 161 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay.

Cuộc điều tra của NTSB cho thấy 271 bộ phận không đảm bảo an toàn có thể được lắp đặt trên máy bay Boeing 737 đang được ít nhất 40 hãng hàng không nước ngoài vận hành và 16 bộ phận bị lỗi có thể vẫn được lắp đặt trên các máy bay đăng ký tại Mỹ và có tới 75 bộ phận khác có thể đã được sử dụng trong quá trình bảo trì bảo dưỡng sau bán.

Hiện, Boeing chưa bình luận sau động thái của FAA, hãng cho hay đã thông báo cho 737 khách hàng của mình về tình trạng tiềm ẩn với bộ truyền động dẫn hướng bánh lái vào tháng 8 thông qua tin nhắn.

Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy bày tỏ quan ngại trong một bức thư gửi Quản trị viên FAA Mike Whitaker vào tuần trước. Lãnh đạo NTSB cho rằng các hãng hàng không có thể không biết về sự hiện diện của các bộ truyền động này trên máy bay 737.

Trước đó, United Airlines cho biết các bộ phận điều khiển bánh lái có thể bị lỗi chỉ được lắp đặt trên 9 máy bay 737 ban đầu được chế tạo cho các hãng hàng không khác và tất cả các bộ phận này đều được tháo bỏ vào đầu năm nay.

NTSB chỉ trích Boeing vì đã không thông báo cho United Airlines về việc các máy bay 737 mà hãng nhận được có bộ truyền động được kết nối cơ học với hệ thống điều khiển bánh lái.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
FAA cảnh báo lỗi kẹt bánh lái của Boeing 737
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO