Tin tức

6 cảng hàng không lên phương án ứng phó siêu bão Yagi

Nguyệt Quỳnh 05/09/2024 19:13

Ảnh hưởng của bão số 3 - Yagi, một số sân bay có mưa lớn, gió giật và tầm nhìn giảm chỉ còn 1-1,5 km. Các hãng hàng không dự kiến bị ảnh hưởng đã lên phương án chuẩn bị ứng phó.

Các hãng hàng không phải theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của bão số 3 để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp. Ảnh minh họa: CAAV.
6 cảng hàng không dự kiến trong khu vực ảnh hưởng lên phương án và sẵn sàng ứng phó với bão số 3. Ảnh minh họa: CAAV.

Thông tin với OpenSky, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không về việc tăng cường phòng chống cơn bão số 3, cảng chủ động triển khai phương án phòng chống bão, phối hợp bộ phận khí tượng cập nhật thường xuyên thông tin và thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo đó, cảng thường xuyên cập nhật, triển khai, quán triệt thông tin về cơn bão để chủ động trong công tác phòng, chống bão và phổ biến các văn bản liên quan đến toàn thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị. Đồng thời, tăng cường kiểm tra những khu vực trọng yếu, kịp thời khơi thông cống rãnh, mương thoát nước để tránh ngập úng cục bộ, chằng néo tàu bay, phương tiện trang thiết bị phục vụ mặt đất trước khi có mưa to, gió lớn để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện trên sân đỗ tàu bay.

Các đơn vị thi công trong khu vực cảng, các bộ phận giám sát thi công có biện pháp phù hợp để quản lý vật liệu, phương tiện, trang thiết bị thi công, ngăn ngừa gió có cường độ lớn thổi bay vật liệu, dụng cụ thi công gây uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hoạt động khai thác trong khu bay.

Lực lượng phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ từng đơn vị ứng trực tại vị trí 24/24h và theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của cơn bão và sẵn sàng theo phương châm "bốn tại chỗ" nhằm khẩn trương khắc phục và giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chủ động phương án điều hành bay, phục vụ hành khách và kịp thời giải đáp thông tin cho hành khách các chuyến bay đi/đến cảng do ảnh hưởng của bão số 3, bảo đảm chất lượng dịch vụ. Xây dựng phương án tiếp nhận, bố trí vị đỗ tàu bay từ các sân bay bị ảnh hưởng do bão về sân bay Nội Bài hạ cánh.

Các cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng) và cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An) và Điện Biên đều phương án chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với siêu bão Yagi.

1c158bf55b20fc7ea531.jpg
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài chủ động phương án ứng phó với siêu bão số 3. Ảnh: VDO.

Hãng hàng không Vietjet Air cho biết do ảnh hưởng của bão số 3, một số chuyến bay đến và đi Hong Kong (Trung Quốc) phải điều chỉnh kế hoạch bay. Cụ thể, hãng tạm ngừng khai thác chuyến bay VJ966/VJ967 chặng Đà Nẵng - Hong Kong - Đà Nẵng. Một số chuyến bay khác cũng chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng khuyến nghị hành khách thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin bão để chủ động kế hoạch đi lại trong giai đoạn này.

Cùng ngày, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp chỉ đạo triển khai công tác ứng phó bão số 3 với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành và 27 tỉnh, thành phố.

Để giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão gây ra, Phó thủ tướng yêu cầu trước hết, cơ quan dự báo khí tượng cần duy trì công tác dự báo thường xuyên, trao đổi với cơ quan khí tượng các nước để có thông tin đầy đủ, chính xác trong dự báo. Từ đó cung cấp đầy đủ thông tin dự báo, cảnh báo để các lực lượng và người dân chủ động phòng tránh.

Ông Hà nhấn mạnh phương châm phòng chống bão là chủ động phòng ngừa hết sức chặt chẽ, nghiêm khắc với tinh thần không có hối tiếc.

Phó thủ tướng lưu ý thực hiện phòng chống bão nghiêm túc, trách nhiệm. Nếu xảy ra việc người dân còn ở lại khu vực trọng yếu, nguy hiểm, lồng bè nuôi trồng thủy sản thì người được phân công phụ trách khu vực đó phải chịu trách nhiệm. Nếu cơ quan dự báo cung cấp bản tin dự báo chính xác mà không được truyền đạt kịp thời thì phải quy trách nhiệm.

Theo bản tin hồi 18h ngày 5/9 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vị trí tâm bão số 3 - Yagi cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 370 km. Sức gió mạnh nhất, cấp 16 (184-201 km/h), giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, tốc độ khoảng 15 km/h.

Khoảng đêm ngày 6/9, bão số 3 sẽ vượt qua khu vực phía bắc đảo Hải Nam di chuyển vào vịnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các tỉnh ven biển Quảng Ninh - Thanh Hoá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
6 cảng hàng không lên phương án ứng phó siêu bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO