Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam là lựa chọn hàng đầu của khách Australia khi đến Việt Nam. Nắm bắt cơ hội này, 3 tỉnh quyết tâm đẩy mạnh xúc tiến thị trường "chịu chi".
Trong 7 tháng đầu năm, tổng lượt khách Australia lưu trú tại 3 địa phương đạt khoảng 165.000 lượt, chiếm gần 59% tổng số lượt khách Australia tại Việt Nam. So với năm 2019, thời kỳ đỉnh cao về du lịch quốc tế, tổng lượt khách Australia đến miền Trung trong 7 tháng đầu năm tăng gần 120%.
Trên nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda, Hội An là một trong số các điểm đến tại Việt Nam được khách Australia tìm kiếm nhiều nhất mùa hè 2024.
"Đây có thể xem là thị trường nguồn khách lý tưởng. So với các thị trường có yêu cầu khắt khe về ăn uống, thực hành tôn giáo, thị trường Australia dễ phục vụ, có mức chi tiêu cao và rất dễ giao tiếp bằng tiếng Anh", đại diện Sở du lịch Đà Nẵng chia sẻ.
Ghi nhận tại các doanh nghiệp lữ hành Du lịch Việt, Benthanh Tourist, Vietluxtour, khu vực Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam luôn nằm trong top lựa chọn hàng đầu của khách Australia.
Phân tích về lợi thế, đại diện Sở du lịch Đà Nẵng nhận định 3 địa phương có chuỗi sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với thị hiếu khách Australia.
Cả 3 có văn hóa và di sản phong phú, du lịch biển và thiên nhiên tuyệt đẹp, sự phát triển của du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá, du lịch xanh, bền vững phù hợp với xu hướng phát triển thế giới cùng nền ẩm thực phong phú và độc đáo.
"Mỗi địa phương miền Trung với đặc trưng riêng cùng làm nên một điểm đến diệu kỳ, đầy sức hấp dẫn, chào mời du khách khám phá và làm giàu những trải nghiệm", đại diện Sở du lịch Đà Nẵng chia sẻ.
Thừa Thiên Huế là cố đô của Việt Nam với các di sản thế giới gồm hệ thống kiến trúc cung điện, lăng tẩm, đình chùa… mang đậm bản sắc văn hóa đã được kết tinh qua nhiều thế kỷ hòa quyện trong cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.
Đà Nẵng là thành phố năng động, trẻ trung, điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á, đa dạng các tham quan trải nghiệm, vui chơi giải trí như tại biển Mỹ Khê.
Quảng Nam nổi tiếng với 2 di sản văn hóa thế giới là đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn, cùng sự góp mặt của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.
Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH TTDL tỉnh Quảng Nam, cho biết thị trường Australia có ưu thế về mặt địa lý, đa dạng đường bay. Sự khác biệt về múi giờ không lớn. Điều này giúp du khách không bị mệt mỏi vì lệch múi giờ, từ đó dễ dàng hòa nhập vào kỳ nghỉ ngay sau khi đến.
“Việt Nam chỉ cách Australia khoảng 8-9 giờ bay, với nhiều chuyến bay thẳng từ các thành phố lớn như Sydney, Melbourne đến Hà Nội và TP.HCM. Mới đây, 3 tỉnh đang tích cực xúc tiến đường bay thẳng giữa Cảng Đà Nẵng và các thành phố của Australia”, ông Hồng nhận định.
Bên cạnh đó, môi trường du lịch tại Việt Nam và khu vực miền Trung an toàn, con người thân thiện, mến khách, cùng chi phí du lịch hợp lý cũng là yếu tố thu hút dòng khách này.
Tuy nhiên, du khách Australia là những người thích sự sôi động. Do đó, du lịch Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh từ Bangkok, Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia)... và vấn đề thu hút khách quay trở lại. Thị trường khách này có yêu cầu cao về dịch vụ và chất lượng, cơ sở hạ tầng, và tiện ích du lịch, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Ngoài ra, công dân Australia cũng cần xin thị thực trước khi du lịch Việt Nam.
Điều này đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam nói chung cần có chiến lược kích cầu rõ ràng.
Nắm bắt được tiềm năng trong việc liên kết vùng, cùng với nhiều ưu thế như đều nằm trong vùng trọng điểm du lịch miền Trung và mỗi địa phương đều có đặc trưng nổi bật riêng, 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đã "bắt tay" cùng nhau xúc tiến thị trường Australia.
Cụ thể, 3 tỉnh tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại Melbourne vào ngày 11/9 và hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch tại Sydney vào ngày 13/9.
Hiện nay, 3 địa phương đang tập trung quảng bá gồm du lịch di sản, du lịch sinh thái, du lịch golf và mở rộng ra du lịch mạo hiểm trong liên kết 5 địa phương với Quảng Bình.
Thực tế, cú bắt tay này đã có từ năm 2006, Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đã chủ động hợp tác để hình thành nên một thương hiệu chung “Ba địa phương, một điểm đến”. Điều này không chỉ giúp mở rộng không gian du lịch, đa dạng các sản phẩm du lịch mà còn tăng cường nguồn lực trong các hoạt động xúc tiến quảng bá, nhất là hướng đến thị trường quốc tế.
Việc liên kết sản phẩm du lịch 3 địa phương không làm mất đi sức hút riêng của từng địa phương
Giám đốc Sở VH TTDL tỉnh Quảng Nam
"Việc liên kết sản phẩm du lịch 3 địa phương không làm mất đi sức hút riêng của từng địa phương, mà còn tăng giá trị và sức hấp dẫn sản phẩm du lịch chung của ba địa phương đối với du khách trong và ngoài nước, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu", ông Hồng phân tích.
Đến nay, việc liên kết hợp tác phát triển du lịch 3 địa phương vẫn tiếp tục phát triển, tổ chức họp ít nhất 2 lần/năm nhằm đánh giá công tác liên kết hợp tác trong thời gian qua và triển khai các hoạt động trong thời gian tiếp theo.
Luân phiên mỗi Sở được phân công làm Trưởng nhóm theo từng năm. Sở làm nhiệm vụ Trưởng nhóm có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Sở khác để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các hãng hàng không tổ chức các chương trình fam trip, press trip trong nước và nước ngoài đến khảo sát tour/tuyến, xây dựng tour sản phẩm du lịch 3 địa phương; triển khai thực hiện kế hoạch năm, báo cáo tổng kết trong năm đó và xây dựng kế hoạch liên kết phát triển cho năm tiếp theo.