Điểm đến

Tham vọng của du lịch Quảng Nam

Thu Trang 10/09/2024 08:01

Đi đầu trong việc phát triển du lịch bền vững, tăng cường quảng bá điểm đến là yếu tố chính giúp Quảng Nam thu hút du khách quốc tế.

Tháng trước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Quảng Nam là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào đề cử và vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc trong khu vực như Bali (Indonesia), Sabah (Malaysia), Sarawak (Malaysia) và Luang Prabang (Lào) để đạt danh hiệu "Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á" tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards 2024.

hoi-an-1680591517857660432696.jpeg
Hội An (Quảng Nam) nhiều lần được truyền thông quốc tế vinh danh. Ảnh: Ivivu.

Chia sẻ về những nỗ lực của địa phương để nhận giải thưởng danh giá này, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết không chỉ trong 3 tháng mở bình chọn, từ năm 2019, tỉnh đã tham vọng đưa Quảng Nam vươn tầm quốc tế theo hướng du lịch xanh và bền vững dựa trên tài nguyên văn hóa và sinh thái, tính cộng đồng.

"Hơn 5 năm qua, Quảng Nam vẫn đang nỗ lực đưa ngành du lịch địa phương phát triển theo định hướng du lịch xanh, bền vững. Nhờ đó, các điểm đến tại Quảng Nam đã ngày càng thu hút du khách và để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế", ông Hồng chia sẻ.

Xây dựng hình ảnh du lịch xanh

Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, khi sở hữu 2 di sản văn hóa thế giới, cùng nhiều danh thắng, điểm du lịch nổi tiếng.

Theo số liệu thống kê, lượng khách đến tỉnh Quảng Nam đang trên đà tăng trưởng và đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Đơn cử vào năm 2023, Quảng Nam đón hơn 7,5 triệu lượt khách, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước, xấp xỉ năm 2019 là 7,8 triệu lượt. Doanh thu du lịch đạt 7.950 tỷ đồng, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Tiếp nối sự phục hồi trong năm 2023, từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến Quảng Nam đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 8 tháng đầu năm, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch đạt 5,95 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,85 triệu lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận thấy du lịch xanh trong những năm gần đây đã và đang là một xu hướng phát triển tất yếu của du lịch toàn cầu, từ năm 2019, Quảng Nam đã bắt đầu đưa ra thông điệp nhất quán về phát triển du lịch xanh. Đây cũng là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh.

Điển hình, năm 2022, ngành du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện để kích cầu thu hút khách du lịch, đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia, chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" với 212 sự kiện, hoạt động.

Tháng 4/2023, chuyên trang du lịch Wanderlust (Anh) lựa chọn Quảng Nam là một trong bốn điểm đến du lịch xanh hàng đầu châu Á, với những sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường. Chuyên trang đánh giá địa phương là một điểm đến thân thiện với môi trường, khi các doanh nghiệp địa phương đều hướng tới sản phẩm du lịch bền vững.

Du lịch "giá rẻ", "an toàn", "đẹp nhất châu Á", "lý tưởng cho tuần trăng mật" là những nhận xét truyền thông quốc tế dành cho Hội An (Quảng Nam). Ngoài ra, nhiều cơ sở lưu trú cao cấp ở Quảng Nam đã vào "top 15 resort hàng đầu Châu Á", "khách sạn hàng đầu thế giới", "khách sạn mới hấp dẫn toàn cầu"…

Mong muốn thu hút khách chịu chi

Theo ông Thanh Hồng, trong thời gian tới, Quảng Nam mong muốn thu hút dòng khách chất lượng, mức chi tiêu cao, điển hình như khách du lịch MICE (khách hội nghị, hội thảo), du lịch đám cưới. Đồng thời tỉnh tiếp tục phát triển du lịch xanh, bền vững và cũng có kế hoạch xúc tiến thu hút các dự án đầu tư 10 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế…

Để đạt được những thành tựu đã có và tiếp tục phát triển thành điểm đến toàn cầu, ngoài việc kiên định với việc phát triển du lịch bền vững, địa phương tập trung phát triển 3 định hướng chính.

Thứ nhất, tăng cường kết nối hàng không

Hiện UBND tỉnh Quảng Nam đã ký kết với các hãng hàng không VietNam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways để hợp tác quảng bá xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch - Hàng không. Tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ truyền thông về sản phẩm, dịch vụ của các hãng đã ký kết trên các phương tiện truyền thông của tỉnh và một số vị trí quảng cáo ngoài trời.

"Tỉnh đang tập trung đẩy mạnh khai thác các thị trường khách quốc tế như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, Mỹ, châu Âu (Anh, Pháp, Đức). Bên cạnh đó thị trường Thái Lan, Ấn Độ, Hong Kong (Trung Quốc) cũng đang được doanh nghiệp tập trung khai thác", ông Hồng chia sẻ.

Ngoài ra, khu nghỉ dưỡng Hoiana đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hãng Hong Kong Airlines. Đây cũng là hãng bay full service đầu tiên mở đường bay thẳng Hong Kong - Đà Nẵng (TP giáp ranh với Quảng Nam) với tần suất 7 chuyến/tuần từ ngày 19/7.

Thứ hai, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp

Nhằm đưa ra mức giá hợp lý cho khách hàng, tỉnh đẩy mạnh kết nối giữa các doanh nghiệp lữ hành với đơn vị cung ứng dịch vụ để chuyển hướng sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, cần liên kết các phương tiện vận chuyển từ ôtô, tàu lửa tới máy bay, qua đó tạo thêm lựa chọn, vừa giảm chi phí tour cho du khách.

Ngoài ra, tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các triển lãm, sự kiện du lịch lớn ở trong nước và nước ngoài; tổ chức các chương trình phát động thị trường quốc tế; tổ chức đón các đoàn fam trip, press trip, đoàn làm phim, những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn đến khảo sát tìm hiểu du lịch Quảng Nam.

Thứ ba, quảng bá, xúc tiến du lịch qua các phương tiện thông tin đại chúng

Kết hợp với việc tích cực truyền bá các chiến dịch, Quảng Nam đã thu hút được sự quan tâm của du khách quốc tế. Ông Graham Cooke - nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards - nhận định những chiến dịch marketing du lịch mạnh mẽ là lý do giúp du lịch Quảng Nam vượt qua những đề cử khác.

"Cơ quan quản lý du lịch ở Quảng Nam đã nỗ lực quảng bá tài nguyên du lịch địa phương trên các nền tảng mạng xã hội. Tôi đã đến Quảng Nam, các di sản, văn hóa và ẩm thực đường phố ở đây rất tuyệt vời", ông Graham Cooke cho hay.

Chia sẻ về dự định tương lai, ông Hồng cho biết hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang nộp hồ sơ tham gia giải thưởng "Làng Du lịch tốt nhất" đối với Làng rau Trà Quế (Hội An) của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc.

"Du lịch tỉnh Quảng Nam cũng sẽ tiếp tục tham gia các giải thưởng uy tín trên thế giới nhằm tạo động lực phấn đấu, khẳng định và nâng cao hình ảnh trên bản đồ du lịch thế giới, đồng thời cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Quảng Nam trong khu vực và trên thế giới", ông Hồng nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tham vọng của du lịch Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO