Trong các chuyến du lịch gia đình, du khách Việt đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỷ niệm đẹp.
Nghiên cứu về "Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng đa thế hệ" (Gen.Voyage!) của nền tảng du lịch kỹ thuật số Booking chỉ ra mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình Việt đến hành vi và quyết định du lịch.
Theo đó, văn hoá sinh sống cùng nhau dưới một mái nhà, tạo sự gắn bó mật thiết của các gia đình khiến du khách Việt ưa chuộng những chuyến đi có sự tham gia của ông bà, cha mẹ, con cái và các thành viên khác thay vì kỳ nghỉ truyền thống.
Số liệu chỉ ra trong các chuyến du lịch gia đình, 52% du khách Việt đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỷ niệm đẹp, 50% quan tâm đến việc được gần gũi với những thành viên họ ít gặp, 38% hứng thú với việc học hỏi từ các thế hệ khác, 21,6% trân trọng khi được người nhà giúp chăm sóc trẻ nhỏ và 36% muốn con cái học hỏi từ những thế hệ đi trước.
Tuy nhiên, cũng trong những chuyến đi chung, 36% khách du lịch Việt gặp khó khăn trong việc dung hòa sở thích, 31% lo lắng về an toàn và sức khỏe, 22% đối mặt với nhu cầu ăn uống khác nhau.
Để các thành viên trong gia đình có những trải nghiệm thú vị, 31% gia đình Việt chọn đi du lịch vào các dịp sum họp hoặc sự kiện đặc biệt. Các hoạt động như trải nghiệm ăn uống (21%) và ngắm cảnh (18%) khá phổ biến, giúp mọi người khám phá nền văn hoá và ẩm thực mới lạ.
Theo khảo sát, 44% gia đình Việt Nam lựa chọn khu nghỉ dưỡng (resort) vì tiện ích phù hợp đa dạng nhu cầu các thành viên. Khách sạn đứng thứ hai với 38% gia đình ưu tiên sự tiện lợi.
Bên cạnh đó, loại hình lưu trú mang đậm tính văn hóa địa phương như ryokan (hay còn gọi là “lữ quán”, một kiểu nhà trọ truyền thống của người Nhật Bản), hanok (nhà cổ Hàn Quốc và Triều Tiên), homestead (trang trại tự cung tự cấp), hay treehouse (nhà trên cao), đang trở nên phổ biến với khoảng 6% gia đình lựa chọn.
Tuy nhiên, với bất kỳ loại hình lưu trú nào, các gia đình vẫn ưu tiên lựa chọn trên ba yếu tố, gồm giá cả phải chăng (37%), vị trí gần các điểm tham quan (32%) và thuận tiện cho việc ăn uống (27%).
Khi chọn địa điểm đi du lịch, an toàn là tiêu chí gia đình ưu tiên hàng đầu với 48%, sau đó mới đến chi phí 40% và phù hợp mọi lứa tuổi 31%. Trải nghiệm văn hoá (12%) và du lịch bền vững (10%) cũng được quan tâm, nhưng chỉ được xếp thứ yếu.
Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking tại Việt Nam, nhận định các gia đình Việt Nam thường coi trọng tình thân và các mối quan hệ họ hàng.
Chính vì vậy, những chuyến du lịch đa thế hệ sẽ là cơ hội để họ vun đắp tình cảm, gắn kết hơn và cùng nhau tạo ra kỷ niệm khó quên.
Báo cáo được khảo sát trong khoảng thời gian 1/1-31/3, với hơn 8.000 người tại 11 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tham gia khảo sát, trong đó có Việt Nam