Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chậm và việc kết hợp nhiều môn thể thao trong kỳ nghỉ được cho là xu hướng du lịch của năm 2025.
Năm nay, du lịch nghỉ dưỡng được cho là xu hướng tiêu điểm của người yêu xê dịch toàn cầu, theo báo cáo xu hướng du lịch hàng năm của tập đoàn Hilton. Đó là lý do 2024 được coi là “năm tái tạo năng lượng”.
Báo cáo xu hướng du lịch của tập đoàn khách sạn danh tiếng thế giới chỉ ra rằng du khách toàn cầu có xu hướng kết hợp việc thư giãn, tái tạo năng lượng xen kẽ với những chuyến đi trải nghiệm, phiêu lưu trong kỳ nghỉ của họ. Điều này giúp du khách có thể tối đa hóa việc sử dụng quỹ thời gian và cân đối đầu tư tài chính.
Báo cáo thường niên của Hilton được khảo sát với sự tham gia của 13.000 du khách khắp 13 quốc gia và hàng chục chuyên gia trong ngành du lịch.
Ông Chris Nassetta, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hilton, cho biết: “Năm 2025. dự báo xu hướng du lịch của du khách toàn cầu sẽ có sự kết hợp giữa công việc và giải trí, thư giãn và phiêu lưu, du lịch 1 mình nhưng vẫn gắn kết. Người yêu du lịch không chỉ muốn trải nghiệm, phiêu lưu thông thường mà còn muốn tận dụng tối đa mọi khoảnh khắc trong thời gian nghỉ ngơi”.
Cũng theo ông Chris, dữ liệu mới cho thấy với ngành du lịch, nếu ngày càng tập trung vào trải nghiệm sẽ giúp chúng ta luôn có đà nỗ lực, phát triển không ngừng để đáp ứng được nhu cầu khắt khe của du khách
Kết quả báo cáo trên cho thấy 1/5 du khách thực hiện khảo sát thường dành cả ngày trên chiếc giường khách sạn để ngủ và hoàn toàn nghỉ ngơi trong kỳ nghỉ.
Số ít du khách (chiếm 1/5 người tham gia khảo sát) lại lựa chọn dịch vụ spa, chăm sóc bản thân để cải thiện giấc ngủ của họ khi đi du lịch.
Xu hướng này cũng tương tự du lịch nghỉ dưỡng. Hơn 20% du khách trên toàn cầu thường lên kế hoạch du lịch để khám phá bản thân, cải thiện sức khỏe tinh thần. Họ chọn "du lịch nhẹ nhàng" bằng cách tối giản mọi yêu cầu, ưu tiên sự đơn giản khi lên kế hoạch phù hợp với tiêu chí cá nhân.
Phần đông du khách (58% lượng khách trên toàn cầu) cho biết họ đi du lịch cùng gia đình, con cái thường chọn ghé thăm những điểm đến có bề dày lịch sử hoặc gắn bó từ thời thơ ấu.
Xu hướng du lịch chậm (slow travel) được dự báo có thể trở thành tiêu biểu trong năm 2025. Đây được hiểu là những chuyến du lịch trải nghiệm, tham quan thong thả giúp du khách đắm mình vào các địa danh, di tích, danh thắng một cách thong thả.
Đặc biệt, nhiều du khách thích tận hưởng những chuyến đi này bằng cách sống chậm như người dân bản địa, hòa mình vào thiên nhiên và trải nghiệm trọn vẹn nền văn hóa nơi điểm đến.
Với những người yêu thú cưng, họ có xu hướng theo chủ nghĩa "MeMooners". Đó là những người sẵn sàng đi du lịch một mình và họ thường tận hưởng kỳ nghỉ, giải trí cùng vật nuôi của mình nhiều hơn là kết nối với nhiều người bạn đồng hành khác.
Bên cạnh đó, 30% du khách trên toàn cầu thường du lịch cùng những người bạn là đồng nghiệp. Sự kết nối của các mối quan hệ thường nhật giúp họ tận hưởng nhiều kỳ nghỉ mang tính phiêu lưu và giải trí mỗi khi cần tái tạo năng lượng.
Từ 2019 đến 2024, doanh thu bán hàng của các sản phẩm thể thao trên toàn thế giới tăng mạnh. Riêng sản phẩm của Hilton Worldwide Sports tăng gấp 3 lần so với những năm trước.
Du khách có xu hướng yêu thích trải nghiệm, khám phá lựa chọn nhiều loại hình lưu trú gắn với tiện ích ngoài trời. Do vậy, những sản phẩm gắn liền với hoạt động thể thao trong và ngoài trời được săn đón. Nhiều điểm đến tối ưu các dịch vụ gắn liền với hoạt động du lịch của du khách quốc tế để cải thiện chất lượng tiện ích, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Không ít khách du lịch dù đang trong kỳ nghỉ dưỡng vẫn không bỏ qua hoạt động luyện tập như gym, bơi lội, tennis, golf... và ưu tiên lựa chọn những khách sạn, resort cao cấp đáp ứng nhu cầu trên.
Xu hướng du lịch với tiện ích công nghệ hiện đại được ủng hộ bởi 63% du khách tham gia khảo sát. Họ coi trọng việc lựa chọn khách sạn lưu trú có trang thiết bị hiện đại, chìa khóa phòng kỹ thuật số, dịch vụ đa chức năng được tự động hóa mà không cần sự hỗ trợ của lễ tân.
Bên cạnh đó, việc hạn chế sử dụng mạng xã hội khi đi du lịch cũng giúp họ "cai nghiện" các thiết bị điện tử. 24% du khách trên toàn cầu thừa nhận ngày càng có xu hướng ngắt kết nối với mạng xã hội trong những năm gần đây.