tạp chí bầu trời

Vietnam Airlines: Khai thác đường bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ từ 28/11

Đại diện hàng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ khai thác đường bay từ TP.HCM đến San Francisco với tần suất 2 chuyến mỗi tuần, giá vé 1.000 USD/chiều.

Vừa qua, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cho phép Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay thường lệ đến Mỹ. Đây là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được phía Mỹ cấp giấy phép này.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng dự kiến thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên vào ngày 28/11, kết nối giữa TP.HCM và San Francisco. Sau đó, các chuyến bay thường lệ được Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần (từ TP.HCM đi vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần). Khi dịch được kiểm soát có thể tăng tần suất lên mỗi ngày 1 chuyến.

Dự kiến có 2 chuyến bay/ tuần từ San Francisco - TP.HCM

Đại diện hãng cho biết thêm, chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP.HCM vào sáng 01/12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Vietnam Airlines xác định giai đoạn đầu phải bù lỗ, nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 việc đưa hai máy bay thân rộng của hãng vào hoạt động vẫn tốt hơn là “đắp chiếu”. Cạnh đó, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, có thêm dòng tiền.

Trước khi được cấp phép bay thường lệ đường bay Việt - Mỹ, năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines được cấp phép thực hiện mỗi năm 12 chuyến bay thuê chuyến cho đường bay này. Sau đó Bamboo Airways là hãng thứ 2 của Việt Nam được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay thuê chuyến trong năm nay.

Theo tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt - Mỹ, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Kế hoạch mở đường bay thẳng Việt - Mỹ được Vietnam Airlines triển khai từ năm 2000. Để đạt chứng nhận khai thác thường lệ đường bay tới Mỹ, hãng bay này phải làm việc với chín cơ quan của Mỹ, với nhiều thủ tục khắt khe…

Văn Nam

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận