Hãng hàng không Vietjet Air dừng xin phê chuẩn bổ sung loại tàu bay Embraer E190 vào chứng chỉ khai thác bay của hãng.
Trong thông báo ngày 30/10 gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vietjet Air dừng xin phê chuẩn bổ sung loại tàu bay Embraer E190 vào chứng chỉ khai thác bay của hãng.
Đồng thời, Vietjet cũng đề nghị nhà chức trách hàng không hủy số đăng ký tàu bay VN-A251 và VN-A252 theo công văn ngày 17/7 về việc đề nghị chấp thuận số đăng ký cho 2 tàu bay ERJ190-100LR.
Động thái trên được Vietjet đưa ra khi công tác bàn giao tàu bay E190 của chủ tàu bay đã không tuân thủ theo các điều khoản trong hợp đồng cho thuê tàu bay, dẫn đến việc bàn giao tàu bay không đáp ứng kịp tiến độ và kế hoạch khai thác của hãng.
Chia sẻ với Opensky, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện Cục đang xử lý đề nghị của hãng. "Cục chưa cấp đăng ký nào cho 2 tàu nêu trên và khi tiếp nhận văn bản đề nghị dừng phê chuẩn, Cục Hàng không sẽ phát hành thông báo cho Vietjet về việc dừng phê chuẩn", vị lãnh đạo này thông tin.
Trước đó, cuối tháng 9, nhà chức trách hàng không Việt Nam thông tin thời gian tới Vietjet Air dự kiến nhận 10 tàu bay, trong đó có 8 tàu Airbus A321 và 2 tàu Embraer E190. Các tàu E190 sẽ được hãng dùng để khai thác chặng bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo.
Đây cũng là dòng tàu bay trước đây được hãng hàng không Bamboo Airways dùng để bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo. Tuy nhiên, từ tháng 4, hãng này đã trả sớm 3 tàu, dừng các đường bay đến Côn Đảo trong quá trình tái cấu trúc.
Hiện, chỉ có hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và VASCO (đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) đang sử dụng máy bay ATR 72 khai thác đường bay kết nối Côn Đảo - TP.HCM và đường bay Côn Đảo - Cần Thơ.
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng do hạn chế về cơ sở hạ tầng nên hiện nay sân bay Côn Đảo chưa thể tiếp nhận được các loại máy bay tầm trung (như Airbus A319, A320) mà chỉ tiếp nhận được các loại máy bay tầm ngắn như ATR-72 và Embraer E190. Việc khai thác đến Côn Đảo vì vậy có phần hạn chế.
Nhằm nâng cao hoạt động khai thác hàng không dân dụng, Bộ GTVT và Cục Hàng không yêu cầu và tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo. Đồng thời, khuyến khích các hãng hàng không khác tìm kiếm loại máy bay phù hợp với hạ tầng sân bay Côn Đảo, góp phần tăng tải cung ứng trên các đường bay, bổ sung thêm sự lựa chọn về dịch vụ hàng không cho hành khách, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
Theo quy hoạch tại quyết định số 1533/2021, cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, được quy hoạch cấp 4C (mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Sân bay Côn Đảo được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương, có 8 vị trí đỗ máy bay.
Việc đầu tư kéo dài đường cất/hạ cánh, thêm vị trí đỗ máy bay để có thể khai thác được các dòng máy bay tầm trung như A320/321, thay vì chỉ khai thác được máy bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương như hiện nay.