Chia sẻ với OpenSky, lãnh đạo Vietjet Air cho biết hãng bay đang triển khai kế hoạch khai thác chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến Côn Đảo bằng Embraer E190 - cùng dòng tàu bay Bamboo từng sử dụng.
Một lãnh đạo Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) xác nhận với OpenSky hãng đang triển khai kế hoạch khai thác các chặng từ Hà Nội, TP.HCM đến Côn Đảo trong thời gian tới; đồng thời khẳng định việc đang xúc tiến khai thác tàu bay Embraer E190, cùng dòng tàu bay trước đó Bamboo Airways từng sử dụng cho các chặng bay tới Côn Đảo. Việc khai thác chặng bay này nhằm bảo toàn mạng lưới đường bay cũng như mở độ phủ các đường bay của Vietjet trên toàn quốc.
Lãnh đạo Vietjet Air đánh giá đây là thị trường có quy mô khá khiêm tốn nên bản thân Vietnam Airlines và VASCO rất vất vả để duy trì đội bay ATR 72 còn Bamboo Airways cũng rút vì phải bù lỗ. Bên cạnh đó, hoạt động bay ở Côn Đảo khá hạn chế do đường cất/hạ cánh ngắn, sân bay không có đèn đêm, chỉ có thể cất/hạ cánh vào ban ngày.
Vị này khẳng định Côn Đảo là điểm đến tốt, mang yếu tố tâm linh, lịch sử. Tuy nhiên bài toán kinh tế là vấn đề phải cân nhắc.
"Vận hành thêm một dòng tàu bay mới thì yếu tố hiệu quả cần đặt lên hàng đầu", lãnh đạo Vietjet Air nói.
Trước đó đánh giá về việc việc Vietjet Air dự định khai thác các đường bay tới Côn Đảo, tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên (nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội) cho biết thực ra cơ hội mở ra đối với tất cả các hãng hàng không. Song, “ngoài Vietjet thì không ai có thể nắm bắt”.
Vietjet Air là hãng hàng không đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định và nếu khai thác bằng Embraer E190 thì không có trở ngại gì bởi Bamboo Airways từng khai thác dòng tàu bay này cho chặng tới Côn Đảo.
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đánh giá đây là điều tích cực cho ngành du lịch tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong nước nói chung và miền Bắc nói riêng đến với Côn Đảo.
Đường băng sân bay Côn Đảo hiện chỉ dài 1.830 m, chưa xác định thời điểm thực hiện nâng cấp, nên bất kỳ hãng bay nào ngoài Vietnam Airlines/VASCO muốn khai thác phải biên chế dòng máy bay phù hợp.
Theo thống kê, số lượng chuyến bay đi và đến Côn Đảo là 20-22 chuyến/ngày vào ngày thường và 25-26 chuyến/ngày vào cuối tuần. Sân bay Côn Đảo hiện chỉ có năng lực phục vụ tối đa 33 chuyến/ngày trong khoảng thời gian 6-18h vì chưa có hệ thống đèn hàng không phục vụ bay đêm.