Quân sự

Tranh cãi sau vụ rơi F-16, phi công hàng đầu Ukraine tử nạn

Thắng Nguyễn 31/08/2024 09:53

Cuộc tranh cãi vẫn chưa chấm dứt ngay cả khi người đứng đầu lực lượng Không quân Ukraine bị sa thải.

Một máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây bị rơi khiến phi công thiệt mạng ngày 26/8. Thông tin được các quan chức Mỹ và Ukraine xác nhận ngày 30/8.

Không quân Ukraine cho biết một phi công hàng đầu của nước này là Oleksii Mes - được biết đến với biệt danh Moonfish - đã tử nạn cùng chiếc F-16.

Tờ The Wall Street Journal dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay các báo cáo ban đầu cho thấy chiếc F-16 không bị hỏa lực của đối phương bắn hạ, có khả năng do lỗi phi công.

Trung tướng Mykola Oleshchuk, chỉ huy lực lượng Không quân Ukraine, viết trên Telegram rằng máy bay F-16 bắn rơi trong khi Nga phóng một loạt tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Ukraine Mariana Bezuhla đã trích dẫn các nguồn tin giấu tên, cho rằng chiến đấu cơ vừa được nhận đã bị hệ thống phòng không Patriot của nước này bắn hạ.

Ông Oleshchuk cáo buộc Bezuhla phỉ báng lực lượng Không quân và làm mất uy tín của các nhà sản xuất vũ khí Mỹ. Ông hy vọng bà sẽ phải đối mặt với hậu quả pháp lý vì những tuyên bố của mình.

Tuy nhiên ngay sau đó, Mykola Oleshchuk đã nhận được lệnh sa thải từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Dù vậy ông Oleshchuk vẫn tin rằng lời cáo buộc máy bay rơi do hệ thống phòng không bắn nhầm là vô căn cứ.

“Sự thật sẽ chiến thắng”, Bezuhla đăng trên mạng xã hội X ngay sau khi lệnh sa thải được công bố.

download (14)
Một trong 6 chiếc F-16 mới được NATO bàn giao cho Ukraine. Ảnh: AP.

Trung tướng Anatolii Kryvonozhko đã được bổ nhiệm làm quyền chỉ huy không quân, bộ tham mưu Quân đội Ukraine cho biết.

Cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc đang được tiến hành bởi các chuyên gia của Ukraine và Mỹ.

Sáu chiếc F-16 đã qua sử dụng mới được các nước NATO chuyển giao cho Ukraine vào cuối tháng 7.

Các nhà phân tích quân sự cho biết các máy bay này sẽ không phải là yếu tố thay đổi cuộc xung đột, xét đến lực lượng không quân hùng mạnh và hệ thống phòng không tinh vi của Nga. Nhưng các quan chức Ukraine tin rằng việc F-16 có thể mang theo vũ khí hiện đại được các nước NATO sử dụng sẽ cân bằng lại ưu thế trên không của Nga.

Trên thực địa, quân đội Nga đang tiến triển chậm nhưng ổn định trong chiến dịch tiến vào miền Đông Ukraine.

Mới đây, Nga đã thực hiện cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv ở Đông Bắc Ukraine bằng bom lượn khiến 14 người thiệt mạng.

Tổng thống Zelenskyy muốn phương Tây bãi bỏ hạn chế mục tiêu mà quân đội Ukraine có thể nhắm tới khi sử dụng vũ khí được tài trợ.

“Cuộc tấn công ở Kharkiv sẽ không xảy ra nếu lực lượng phòng thủ của chúng tôi có khả năng tiêu diệt máy bay quân sự của Nga tại các căn cứ của họ”, ông Zelenskyy tuyên bố.

Theo AP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tranh cãi sau vụ rơi F-16, phi công hàng đầu Ukraine tử nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO