Cảng

Sân bay Long Thành được áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng

Nam Bình 15/02/2025 06:57

Từ đầu tháng 3 tới, dự án sân bay Long Thành và đường Vành đai 3 – TP.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng, theo nguyên tắc thực hiện đúng quy định về cơ chế đặc thù, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM về tình hình cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm ngày 13/2 vừa qua.

Tại buổi làm việc giữa Phó thủ tướng Trần Hồng Hà với đại diện các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Dự án Thành phần 3, Dự án sân bay Long Thành, cho biết tổng nhu cầu đá xây dựng của dự án trong năm 2025 khoảng 4,9 triệu m3.

Chia trung bình cho 10 tháng còn lại của năm thì nhu cầu mỗi tháng khoảng 500.000 m3. Trong đó, thời gian cao điểm từ tháng 4-6 tới, nhu cầu mỗi tháng khoảng 700.000 – 800.000 m3.

San bay Long Thanh
Trung bình mỗi tháng, dự án sân bay Long Thành cần khoảng 500.000 m3 đá xây dựng. Ảnh minh họa: Nam Bình.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, nhu cầu đá xây dựng phục vụ thi công các Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường Vành đai 3 – TP.HCM khoảng 10 triệu m3. Để đáp ứng yêu cầu tiến độ, đơn vị cũng đề nghị sớm hoàn thành các thủ tục để các mỏ đá triển khai khai thác theo cơ chế đặc thù từ tháng 3 tới.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thế Vinh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, có sự chênh lệch giữa con số đăng ký và thực tế nhu cầu sử dụng để thi công của các đơn vị.

Cụ thể, số liệu tổng hợp từ đăng ký của các đơn vị chủ đầu tư cho thấy nhu cầu về đá xây dựng thấp hơn so với báo cáo của các đơn vị này. Do đó, Sở sẽ phối hợp, làm việc với các đơn vị để tổng hợp lại chính xác nhu cầu về đá xây dựng của các dự án.

Còn theo ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh Đồng Nai đã thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án khai thác đá theo khối lượng đăng ký của các đơn vị chủ đầu tư.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành các thủ tục này trước ngày 18/2. Với thủ tục gia hạn cho 5 mỏ đá đã hết hạn khai thác, tỉnh cũng giao cơ quan chức năng hoàn thành trước ngày 28/2.

Ông Đức cho biết, Đồng Nai sẽ tiếp tục làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tháng 2 này để có thể thực hiện khai thác các mỏ đá theo cơ chế đặc thù cung cấp cho các dự án trong tháng 3/2025.

Trước sự thiếu đồng bộ về số liệu của các đơn vị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư phải rà soát lại nhu cầu để có báo cáo chính xác. Bộ GTVT có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu của các dự án báo cáo Thủ tướng Chính phủ và giám sát chính xác số liệu nhu cầu đăng ký.

Pho Thu tuong Tran Hong Ha
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất bổ sung 2 dự án sân bay Long Thành và đường Vành đai 3 – TP.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng từ tháng 3 tới. Ảnh: Nam Bình.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã thống nhất bổ sung 2 dự án sân bay Long Thành và đường Vành đai 3 – TP.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng từ tháng 3 tới.

Đồng thời, giao Bộ GTVT thực hiện các thủ tục bổ sung 2 dự án áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng để báo cáo Quốc hội. Việc áp dụng cơ chế đặc thù phải thực hiện theo đúng quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

"Đồng Nai nên thành lập tổ công tác, tiến hành đồng thời những thủ tục cần thiết và mời thêm các bộ liên quan tham gia giải quyết nhanh", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sân bay Long Thành được áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO