Quân sự

Phi công chiến đấu Nga selfie khi máy bay rơi

Thắng Nguyễn 19/08/2024 16:08

Một phi công chiến đấu lái dòng Flanker của Nga (Su-27 hoặc Su-35) bật ghế phóng ra khỏi máy bay của mình sau đó rút điện thoại ra để chụp ảnh và quay video.

Trong đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội gần đây, viên phi công lẩm bẩm câu nói được cho là: "Chúng tôi đã bị tấn công và không có thời gian để phản ứng."

Địa điểm rơi máy bay chính xác vẫn chưa rõ ràng. Các nhà phân tích suy đoán rằng vụ việc xảy ra trên lãnh thổ Nga, nhưng vẫn thiếu bằng chứng cụ thể, Bulgarian Military đưa tin.

russian-flanker-pilot-takes-selfie-and-video-as-his-plane-crashes.jpg
Phi công quay lại hành trình nhảy ra khỏi máy bay rơi. Ảnh: Bulgarian Milirary.

Đoạn video ghi lại thái độ bình tĩnh của phi công mặc dù mất một chiếc máy bay trị giá hàng triệu USD. Các đặc điểm nhận dạng cho thấy máy bay có thể là một chiếc Su-27 hoặc một chiếc Su-35 hiện đại.

Chất lượng kém của đoạn video khiến việc phân biệt các chi tiết trở nên khó khăn, mặc dù một số người quan sát khẳng định nhìn thấy ngọn lửa bốc ra từ động cơ máy bay.

Việc phi công nói "chúng tôi đã bị tấn công" ám chỉ phi hành đoàn có nhiều hơn một người. Tuy nhiên, đoạn video không cho thấy chiếc dù thứ hai. Vẫn chưa xác nhận được liệu có phi công phụ hay không. Cả Su-27 và Su-35 thuộc gia đình Flanker đều có phiên bản hai phi công.

Góc nhìn sau đó chuyển sang gương mặt của phi công khi anh ta hạ xuống với chiếc dù màu cam và trắng dễ nhận biết. Người xem dễ dàng phát hiện ra bộ dụng cụ sinh tồn di động của anh ta bên dưới, bao gồm cả một chiếc phao cứu sinh để hạ cánh trên mặt nước.

Khi hạ xuống được nửa đường, phi công tháo mặt nạ dưỡng khí, nhấc kính che mặt lên và quay mặt về phía máy ảnh.

russian-flanker-pilot-takes-selfie-and-video-as-his-plane-crashes-1.jpg
Phi công chụp ảnh trong khi đáp đất bằng dù. Ảnh: Bulgarian Milirary.

Thời điểm chính xác của vụ việc vẫn chưa rõ ràng. Những suy đoán về việc đơn vị nào đã bắn hạ chiếc máy bay nhanh chóng xuất hiện. Nhiều người cho rằng đó là cuộc chạm trán giữa F-16 và Su-35.

Hành động của viên phi công được cho là không chuẩn mực trong quân đội Nga. Anh ta liên tục lau máy quay trên điện thoại để tránh hình ảnh bị mờ. Một số người dùng mạng xã hội Nga bình luận giá như anh ta chăm sóc kỹ lưỡng như vậy cho chiếc máy bay.

Quân đội Nga có các quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại thông minh trong các hoạt động chiến đấu. Các quy tắc này chủ yếu nhằm mục đích duy trì an ninh hoạt động và ngăn chặn rò rỉ thông tin nhạy cảm.

Năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga đã ban hành luật cấm binh lính sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị khác có thể kết nối Internet khi đang làm nhiệm vụ. Hình phạt cho hành vi vi phạm các quy định này có thể rất nghiêm khắc.

Binh lính bị phát hiện chụp ảnh "tự sướng" hoặc sử dụng điện thoại trong khi chiến đấu có thể bị kỷ luật từ phạt tiền đến phạt tù. Theo BBC, năm 2018, một binh lính Nga đã bị kết án hai năm tù giam vì chia sẻ ảnh "tự sướng" tiết lộ vị trí của đơn vị mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phi công chiến đấu Nga selfie khi máy bay rơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO