Tin tức

Mỹ tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela

Nguyệt Quỳnh 03/09/2024 11:04

Mỹ tịch thu chiếc máy bay thường xuyên được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sử dụng, sau khi xác định giao dịch mua phi cơ vi phạm lệnh trừng phạt.

img_3451.jpg
Chuyên cơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bị tịch thu ở Cộng hòa Dominica và đưa về Mỹ. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày 2/9 tuyên bố Bộ Tư pháp đã thu giữ một máy bay được cho là mua bất hợp pháp với giá 13 triệu USD thông qua một công ty bình phong. Chiếc máy bay được tuồn lậu ra khỏi Mỹ để Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và những người thân cận của ông sử dụng.

Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và Bộ Thương mại Mỹ đã phối hợp thực hiện chiến dịch tịch thu chiếc máy bay Dassault Falcon 900 tại Cộng hòa Dominica và đưa về sân bay ở Florida ngày 2/9.

"Việc tịch thu máy bay gửi một thông điệp rõ ràng rằng không ai đứng trên luật pháp", một quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Trước khi bị tịch thu, chuyên cơ của nhà lãnh đạo Venezuela đang ở Dominica để bảo trì. Giới chức Dominica đã thông báo về vụ thu giữ cho phía Venezuela.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, đây là chiếc Dassault Falcon 900EX được mua từ một công ty ở Florida và xuất khẩu bất hợp pháp từ Mỹ vào Venezuela hồi tháng 4/2023 thông qua Caribbe. Kể từ tháng 5/2023, máy bay hầu như chỉ bay đến và đi từ một căn cứ quân sự ở Venezuela. Chuyên cơ chủ yếu được ông Maduro sử dụng trong các chuyến công du cấp nhà nước.

Theo AFP, Chính phủ Venezuela ngay lập tức ra tuyên bố lên án vụ tịch thu này: "Giới chức Mỹ đã tịch thu trái phép chiếc máy bay được Tổng thống Venezuela sử dụng. Họ biện minh cho hành động của mình bằng các biện pháp cưỡng chế bất hợp pháp và đơn phương mà Mỹ áp đặt trên khắp thế giới. Không có từ nào để diễn tả hành vi phạm pháp này ngoài 'ăn cướp'".

Chính phủ Venezuela cũng cáo buộc Mỹ dùng sức mạnh kinh tế và quân sự để đe dọa và gây áp lực, buộc các nước như Cộng hòa Dominica "trở thành đồng phạm".

Trong khi đó, Chính phủ Dominica giải thích rằng họ không tham gia vào quá trình điều tra của Mỹ liên quan đến máy bay này.

"Chính phủ Dominica và văn phòng công tố viên đều không tham gia vào quá trình điều tra của Mỹ", Bộ trưởng Ngoại giao Roberto Alvarez nói với báo chí, đồng thời cho biết máy bay đang ở Dominica để bảo dưỡng vào thời điểm bị tịch thu.

Sự việc đánh dấu bước leo thang mới nhất trong quan hệ căng thẳng giữa Venezuela và Mỹ.

Hội đồng bầu cử Venezuela tháng trước thông báo Tổng thống Maduro đắc cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp với hơn 50% số phiếu và Tòa án Công lý Tối cao nước này cũng đã chứng nhận chiến thắng của ông, song liên minh đối lập không chấp nhận kết quả.

Mỹ bày tỏ nghi ngờ về chiến thắng của ông Maduro, thúc giục chính phủ Venezuela công bố dữ liệu cụ thể về cuộc bầu cử. Trong khi đó, ông Maduro kêu gọi bắt thủ lĩnh phe đối lập và ứng viên tổng thống của đảng này, khẳng định họ đưa ra những tuyên bố sai lệch.

Theo CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO