Tổng doanh thu vận tải, hành khách; khối lượng vận chuyển hàng hóa; thư tín trong ngành hàng không dân dụng của Trung Quốc tăng khoảng 12-20% so với cùng kỳ năm trước.
Lưu lượng hàng không của Trung Quốc cao kỷ lục trong quý III, theo dữ liệu từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố vào hôm 25/10.
Tổng doanh thu vận tải, hành khách, cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa và thư tín trong ngành hàng không dân dụng của quốc gia tỷ dân tăng lần lượt 19,8%, 12,3% và 19,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến cuối quý III, Trung Quốc sở hữu đội bay gồm 4.352 máy bay vận tải hàng không dân dụng. Số lượng hành khách hàng không của Trung Quốc đạt gần 200 triệu lượt. Trong đó, các tuyến nội địa ghi nhận 180 triệu lượt hành khách, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, các tuyến quốc tế ghi nhận hơn 18,2 triệu lượt, tăng 78% so với cùng kỳ.
Trên phạm vi quốc tế, CAAC đã chấp thuận đơn xin của 178 hãng hàng không để khai thác 19.327 chuyến bay hàng tuần kết nối Trung Quốc với 79 quốc gia. Kể từ tháng 7, các chuyến bay quốc tế của hành khách trên các hãng hàng không Trung Quốc đã phục hồi hơn 90% so với cùng kỳ năm 2019 trong ba tháng liên tiếp.
Mạng lưới chuyến bay chở khách đến Mỹ Latin và châu Phi dự kiến được mở rộng, đồng thời có thêm chuyến bay đến Bắc Mỹ. Các thị trường truyền thống như Trung Á, Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu cũng đang được kỳ vọng phát triển ổn định.
Lĩnh vực vận tải hàng hóa vượt 2,3 triệu tấn trong quý 3, với vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế tăng lần lượt 12,9% và 30,1% so với cùng kỳ năm trước. Tần suất chuyến bay tăng đáng kể đến UAE, Đức, Anh, Bỉ, Mỹ và Canada.
Hồi tháng 1, CAAC ước tính số lượng chuyến bay quốc tế đến và đi từ nước này đạt mức 6.000 chuyến/tuần vào cuối năm nay, tức là phục hồi về 80% mức trước đại dịch Covid-19.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các hãng hàng không đang điều chỉnh các tuyến bay bằng cách mở thêm và nối lại.
Điển hình, United Airlines sẽ mở rộng tuyến bay Los Angeles (Mỹ) đến Thượng Hải từ 4 chuyến/tuần lên 7 chuyến/tuần. Air Serbia sẽ ra mắt tuyến bay mới từ Belgrade (Serbia) đến Thượng Hải với 2 chuyến/tuần.
Air China đặt mục tiêu khai thác 105 đường bay quốc tế đến 44 quốc gia và khu vực tại 187 thành phố, với hơn 230 chuyến bay quốc tế và khu vực mỗi ngày. Hãng này mở hàng loạt các tuyến bay mới, bao gồm Urumqi - Tbilisi (Georgia); Bắc Kinh - Almaty (Kazakhstan), Cairo (Ai Cập) và Tashkent (Uzbekistan); Thành Đô - Brussels (Bỉ) và Almaty (Kazakhstan).
China Eastern Airlines cũng lên kế hoạch mở tuyến bay từ Thượng Hải - Cairo (Ai Cập). China Southern Airlines sẽ nối lại tuyến bay từ Quảng Châu đến Perth (Australia). Hãng cũng mở tuyến bay mới Thượng Hải - Sydney (Australia) và Melbourne (Australia) vào tháng 12.
Sân bay quốc tế Bắc Kinh dự kiến phục vụ trung bình 176 chuyến bay quốc tế/ngày đến 82 điểm đến quốc tế, tăng nhẹ so với năm ngoái.
Trong thời gian tới, hãng hàng không Saudi khai trương tuyến bay Bắc Kinh - Dammam (UAE) vào ngày 28/10 và Singapore Airlines khai trương các chuyến bay hàng ngày đến Singapore từ ngày 11/11. Royal Air Maroc có kế hoạch nối lại tuyến bay Bắc Kinh - Casablanca (Maroc) với 3 chuyến bay/tuần từ tháng 1/2025.
Ở chiều ngược lại, một số hãng hàng không châu Âu thông báo tạm dừng các tuyến bay đến Trung Quốc do những hạn chế về hoạt động chính trị và kinh tế.
Virgin Atlantic có kế hoạch chấm dứt chặng bay London (Anh) - Thượng Hải vào cuối tháng 10 do chi phí cao. British Airways tạm dừng tuyến bay London - Bắc Kinh. LOT Polish Airlines tạm dừng chuyến bay Warsaw (Ba Lan) - Bắc Kinh. Lufthansa cũng đã hủy tuyến bay Frankfurt (Đức) - Bắc Kinh kể từ ngày 27/10, với lý do cạnh tranh gay gắt.
Tại Việt Nam, trong năm nay các hãng bay Trung Quốc tích cực mở mới, khai thác trở lại đường bay đã tạm ngưng trước đây, khiến thị trường du lịch thêm sôi động. Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện trung bình có khoảng 330 chuyến bay qua lại mỗi tuần giữa Việt Nam và Trung Quốc. Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam 9 tháng đầu năm đạt trên 2,7 triệu lượt.