Những chuyến bay ngày càng tăng cho thấy 737 MAX đang dần quay trở lại thị trường hàng không Trung Quốc sau một thời gian dài bị áp đặt lệnh cấm bay.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium, các hãng hàng không Trung Quốc đang tăng số chuyến bay bằng Boeing 737 MAX trong tháng 10.
Trong đó 5 hãng hàng không là Air China, China Southern Airlines, Lucky Air, Shandong Airlines và Xiamen Airlines đã lên lịch tăng đáng kể số chuyến bay hàng tuần bằng 737 MAX.
Số ghế các chuyến bay thường lệ của 737 MAX được các hãng cũng cấp hàng tuần đã tăng 64,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi số kilomet bay khả dụng hàng tuần đã tăng vọt 85,5% so với cùng kỳ năm trước.
Hãng hàng không sử dụng 737 MAX nhiều nhất là China Southern Airlines, với 779 chuyến bay hàng tuần vào tháng 10. Theo sau là Air China, Shandong Airlines, Xiamen Airlines và Lucky Air.
Trước đó, vào tháng 5, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã đình chỉ việc giao hàng của Boeing cho các hãng hàng không trong nước để điều tra về các loại pin bên trong máy ghi âm buồng lái (CVR).
Đến tháng 7, khi quá trình thẩm định hoàn tất, Boeing mới có thể tiếp tục giao hàng cho các hãng hàng không ở quốc gia này.
Kể từ ngày 1/7, Boeing đã giao 22 máy bay cho các hãng bay Trung Quốc, bao gồm 20 chiếc 737 MAX.
Dữ liệu của Ch-aviation cho thấy Boeing vẫn chưa giao 56 máy bay 737 MAX đang có trong kho cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Trang web này ước tính rằng trước khi kết thúc năm, Boeing sẽ giao 6 máy bay 737 MAX đến Trung Quốc tuy nhiên điều này vẫn phụ thuộc vào việc cuộc đình công có sớm chấm dứt hay không?
Đầu năm 2020, CAAC là một trong những cơ quan đầu tiên ngừng hoạt động của Boeing 737 MAX trong phạm vi biên giới của mình sau vụ 2 tai nạn chết người của dòng máy bay này.
Trong khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với 737 MAX vào ngày 18/11/2020, phải hơn 1 năm sau Trung Quốc mới làm điều tương tự.
China Southern Airlines là hãng hàng không tiên phong sử dụng 773 MAX trở lại tại Trung Quốc từ ngày 13/1/2023. Kể từ đó, các hãng hàng không đã mở rộng các chuyến bay của họ bằng loại máy bay này.
Tuy nhiên, từ khi có lệnh cấm bay vào tháng 3/2020, không một hãng hàng không nào của Trung Quốc đặt hàng máy bay thân hẹp bán chạy nhất của Boeing.
Trong khi đó vào tháng 7/2022, Airbus đã hoàn tất việc giao 292 máy bay A320neo gồm 292 chiếc cho Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Shenzen Airlines.