Chiếc COMAC ARJ21 tại sân bay Phố Đông Thượng Hải mới đây được sơn chữ C909 báo hiệu kế hoạch đổi tên máy bay. Tuy nhiên, một chi tiết khách thu hút sự chú ý là dấu hiệu COMAC Express trên thân máy bay.
COMAC Express được thành lập với mục tiêu giải quyết những thách thức ngày càng tăng trong quá trình phát triển máy bay và hỗ trợ hoạt động cho các chương trình ARJ21 và C919.
Được thành lập chính thức vào tháng 6/2020, đơn vị này đóng vai trò quan trọng trong việc thử nghiệm máy bay, đào tạo phi công và hỗ trợ đội máy bay thương mại đang phát triển của COMAC.
Ý tưởng đằng sau COMAC Express là tạo ra một dịch vụ cho thuê có thể cung cấp trải nghiệm vận hành thực tế cho máy bay của riêng COMAC. Điều này cho phép nhà sản xuất chứng minh khả năng máy bay của mình trong nhiều điều kiện khác nhau, đào tạo phi công nội bộ và phi công khách hàng, từ đó thúc đẩy khả năng bán hàng .
Trong 3 năm hoạt động, công ty đã đạt được khả năng vận hành đội bay của riêng mình, hỗ trợ dịch vụ khách hàng và nâng cao nhận diện của máy bay do Trung Quốc sản xuất trên trường quốc tế.
Ảnh hưởng của công ty không chỉ dừng lại ở việc là một nền tảng thử nghiệm đơn thuần mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược quốc tế của COMAC nhằm giới thiệu máy bay của mình tại các thị trường nước ngoài.
Trong đại dịch tại Trung Quốc từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2022, COMAC Express đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc vận chuyển nhân viên COMAC giữa các thành phố khác nhau.
Hoạt động này trở nên thiết yếu để duy trì tiến độ của các chương trình phát triển máy bay của COMAC, cung cấp hỗ trợ hậu cần trong giai đoạn khó khăn nhất của nhà nhà sản xuất máy bay này.
COMAC Express có một đội bay nhỏ nhưng đa năng, bao gồm các máy bay như ARJ21 và C919.
Kể từ khi thành lập, COMAC Express đã thực hiện nhiều chuyến bay trình diễn nổi tiếng, từ vùng đất rộng lớn của các tỉnh Vân Nam, Tân Cương đến bầu trời Hong Kong (Trung Quốc) và Đông Nam Á.
COMAC Express đã trình diễn chuyên sâu với một chiếc ARJ21 bay liên tục trong 31 ngày trên tất cả 15 sân bay của Vân Nam. Máy bay đã hoàn thành 124 chặng bay trình diễn với tổng cộng 157 giờ và 52 đường bay.
Tại Tân Cương, 9 chiếc máy bay COMAC, bao gồm ARJ21 và C919 đã bay qua 25 sân bay và thực hiện hơn 276 giờ bay.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là chuyến bay trình diễn từ Kashgar đến Tashkurgan, hai thành phố có độ cao bậc nhất ở Tân Cương vào tháng 5. Sự kiện này mở đường cho việc khai trương tuyến bay tầm cao đầu tiên do Trung Quốc khai thác trong nước vào tháng 7.
Chuyến bay qua Hong Kong (Trung Quốc) đánh dấu một thành tựu quan trọng khác của COMAC Express. Tại Triển lãm Công nghệ và Đổi mới châu Á - Thái Bình Dương, cả ARJ21 và C919 đã bay qua cảng Victoria, lần đầu tiên giới thiệu khả năng của máy bay do Trung Quốc sản xuất trước đông đảo khán giả. Hơn 600 khách mời từ ngành hàng không và quan chức chính phủ trong khu vực đã tham gia sự kiện trọng đại này.
COMAC Express cũng đã vượt ra ngoài Trung Quốc, thực hiện các chuyến bay trình diễn ở Đông Nam Á, bao gồm các điểm dừng ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia và Malaysia.
Các chuyến bay này đã giúp nâng cao hình ảnh của máy bay COMAC, cho phép các hãng hàng không và cơ quan quản lý địa phương trải nghiệm trực tiếp khả năng của các máy bay phản lực thương mại mới nhất của Trung Quốc.
Hoạt động tiếp cận quốc tế này là một phần trong chiến lược của COMAC nhằm xây dựng mối quan hệ với các hãng hàng không nước ngoài, định vị máy bay của mình là một giải pháp thay thế cạnh tranh với các nhà sản xuất phương Tây đã thành danh.
Khi COMAC tiếp tục mở rộng sự hiện diện trên thị trường, COMAC Express vẫn là một công cụ quan trọng trong. Với sự ra mắt của C909, COMAC Express sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn nữa trong việc thúc đẩy tham vọng hàng không vũ trụ của Bắc Kinh.
Tuy nhiên, COMAC Express cũng phải đối mặt với một số thách thức nhất định khi tiến về phía trước.
Các nhà sản xuất phương Tây, như Boeing và Airbus, vẫn thống trị thị trường lớn như châu Âu và Bắc Mỹ.
Vai trò của COMAC Express trong việc chứng minh hiệu suất máy bay sẽ rất quan trọng để tạo được lòng tin từ khách hàng. Việc này đòi hỏi công ty phải liên tục cải thiện chất lượng máy bay và độ tin cậy trong hoạt động để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt.
Để vượt qua những thách thức này, COMAC Express có thể học hỏi Pioneer Airlines của Embraer, một chuẩn mực của ngành về cách giới thiệu và hỗ trợ thành công cho của máy bay tự phát triển.
Học hỏi từ thành công của Pioneer Airlines trong việc xây dựng uy tín cho máy bay Embraer có thể giúp COMAC Express khẳng định mình là một đối thủ chủ chốt trong ngành hàng không quốc tế.