Để chuẩn bị cho Thế vận hội 2028, thành phố Los Angeles ở bang California chi hàng chục tỷ USD để nâng cấp sân bay thành phố đông dân thứ hai của nước Mỹ.
Từ lâu, hành khách đánh giá sân bay Los Angeles (LAX) là một trong những sân bay tệ nhất nước Mỹ.
Sân bay này thường bị phàn nàn vì để hành khách chờ đợi lâu, di chuyển giữa các nhà ga khó khăn, thiếu nơi ăn uống, bãi đỗ xe chật hẹp, tắc nghẽn giao thông quanh sân bay và thiếu phương tiện giao thông công cộng chất lượng đến trung tâm thành phố.
Để khắc phục những tồn đọng và chuẩn bị đón lượng khách khổng lồ vào năm 2028, sân bay đã đưa ra kế hoạch chi 30 tỷ USD để cải tạo và nâng cấp.
Bước đầu tiên trong quá trình cải tạo là hiện đại hóa và cải thiện hệ thống đường bộ của sân bay. LAX sẽ xây mới gần 13 km đường bộ và tái cấu hình lối vào chính của sân bay.
Một trong những cải tiến đầu tiên là tàu điện tự động. Đường ray trên cao dài 3,62 km không chỉ kết nối tất cả các nhà ga của LAX mà còn có 3 điểm dừng bên ngoài sân bay bao gồm: bãi đỗ xe dài hạn; trung tâm cho thuê xe tại sân bay; nhà ga tàu điện ngầm.
Hệ thống tàu điện đã được thử nghiệm trong mùa hè để đi vào sử dụng trong năm nay. Tàu điện sẽ chở hành khách từ nhà ga đến trung tâm cho thuê xe lớn nhất thế giới với hơn 18.000 xe.
LAX cũng có kế hoạch cải tạo bãi đỗ xe bằng hệ thống thông minh cho phép mọi người đặt chỗ trực tuyến. Mặc dù sân bay đã có một hệ thống tương tự ở bãi đỗ xe gần đó nhưng tài xế vẫn gặp nhiều khó khăn để tìm thấy chỗ trống.
Công đoạn kiểm tra hộ chiếu và vé tại LAX có thể sẽ được thay thế bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Mặc dù chưa có thông báo chính thức về việc triển khai, phần mềm nhận dạng khuôn mặt đang được thử nghiệm tại nhà ga quốc tế Tom Bradley của LAX.
Tại LAX có hơn 20 phòng chờ hạng nhất và hạng thương gia của các hãng hàng không. Tuy nhiên sân bay lại có rất ít phòng chờ dành cho hành khách bay hạng phổ thông.
Để khắc phục điều này, LAX đã quyết định xây dựng các phòng chờ chung với những nơi thoải mái để ngồi và thư giãn. Phòng chờ chung đầu tiên sẽ nằm ở cổng phía tây của nhà ga quốc tế Tom Bradley.
Ngoài ra sân bay cũng sẽ nâng cấp 1 số hạng như thêm cầu nối giữa các nhà ga, thêm cổng ra sân bay hay thêm các khu làm thủ tục cho các hãng hàng không lớn.
Đặc biệt, nhà ga số 9 hoàn toàn mới sẽ được xây dựng với diện tích 130.000 m2. Tòa nhà sẽ có một điểm dừng dành riêng cho xe đưa đón hành khách tự động. Cơ sở này sẽ là nơi làm việc của một số hãng hàng không và có các lựa chọn mua sắm và ăn uống mới.