Máy bay thương mại của Trung Quốc nhận được sự quan tâm từ Lào, sau chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.
Theo thông cáo chung hôm 12/10, Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Lào trong kỹ thuật cho hoạt động máy bay thương mại của Trung Quốc và mạng lưới dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, thông cáo không nêu rõ Lào sẽ mua máy bay C919 hay ARJ21.
"Trung Quốc đánh giá cao sự quan tâm và ý định hợp tác của Lào về máy bay thương mại của Trung Quốc và hoan nghênh các doanh nghiệp hàng không của Lào giới thiệu những máy bay này”, thông cáo cho biết.
Hôm 14/10, các nhà phân tích cho rằng hãng hàng không Đông Nam Á có thể sẽ mua máy bay từ COMAC để nâng cao mối quan hệ kinh tế. Nhiều hãng hàng không giá rẻ trong khu vực có thể lựa chọn C919 hoặc ARJ21 nếu giá cả hợp lý.
David Bach, Chủ tịch Viện Phát triển Quản lý Thụy Sĩ, người có chuyến thăm Trung Quốc tuần này, cho biết: "Một số ngành công nghiệp có ảnh hưởng chính trị rất lớn và sản xuất máy bay là một trong số đó, nếu bạn nhìn vào lịch sử. Rõ ràng quyết định mua máy bay Trung Quốc không chỉ là quyết định thương mại”.
Theo Richard Aboulafia, CEO công ty tư vấn hàng không vũ trụ AeroDynamic Advisory có trụ sở tại Mỹ, các giao dịch ở Đông Nam Á có thể phụ thuộc vào giá cả, việc hỗ trợ sản phẩm hoặc thông số kỹ thuật của C919.
Hugh Ritchie, CEO của Aviation Analysts International tại Australia, cũng cho rằng các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ xem xét C919 tích cực hơn khi xét đến những lo ngại về an toàn của Boeing và nhu cầu của thị trường hành khách đang phát triển.
“Đông Nam Á là thị trường tiềm năng cho loại máy bay này. Số lượng hành khách ở Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc đang tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất thế giới”, Ritchie cho biết.
Nhà sản xuất máy bay Comac có trụ sở tại Thượng Hải tăng cường nỗ lực khai thác thị trường Đông Nam Á. Vào tháng 2, Comac đã thực hiện các chuyến bay trình diễn của C919 và ARJ21 tại Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Việt Nam, sau khi C919 ra mắt quốc tế tại sự kiện hàng không khu vực lớn nhất ở Singapore.
Trong khu vực Đông Nam Á, hãng hàng không giá rẻ TransNusa Airline của Indonesia cũng xem xét mua C919, sau thành công với các máy bay cỡ nhỏ ARJ21 cũng của COMAC. Một hãng hàng không khác có trụ sở tại Brunei là Gallop Air cũng đã đặt hàng C919.
Ngoài ra, Total Linhas Aereas - hãng bay chở hàng cỡ nhỏ và bay thuê chuyến của Brazil - được cho là đã đàm phán với COMAC về đơn đặt hàng 4 chiếc C919. Tuy nhiên, không có thỏa thuận chính thức nào được công bố.
Hiện COMAC có hơn 1.000 đơn đặt hàng. Hãng đã bàn giao 10 chiếc kể từ khi bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 5/2023, bao gồm 8 chiếc cho China Eastern Airlines và ít nhất 3 chiếc nữa sẽ được bàn giao vào quý cuối cùng của năm. Vào tháng 1/2023, Phó tổng giám đốc COMAC Zhang Yujin cho biết hãng dự kiến sản xuất 150 chiếc C919 mỗi năm trong 5 năm tới.
Ngoài ra, các thỏa thuận ở nước ngoài đóng vai trò quan trọng giúp COMAC xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với Boeing và Airbus. Để mở rộng triển vọng xuất khẩu, C919 cần đạt chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA).