Tàu khách

Hãng hàng không Mỹ có sử dụng máy bay COMAC C919?

Hoàng Hà 14/10/2024 05:41

COMAC C919, máy bay dân dụng lớn đầu tiên của Trung Quốc, đang thu hút sự quan tâm. Tuy nhiên, liệu các hãng hàng không Mỹ có sẵn sàng sử dụng nó?

air-china-airbus-a330-landing-with-an-american-airlines-aircraft-in-the-foreground-shutterstock_2417007465.jpg

COMAC C919 được phát triển để cạnh tranh trực tiếp với Boeing 737 và Airbus A320 – hai dòng máy bay hẹp thân phổ biến nhất thế giới. Với hàng nghìn chiếc Boeing và Airbus được sử dụng toàn cầu, C919 đối mặt với thử thách lớn khi muốn chen chân vào thị trường Thách thức Boeing và Airbus

COMAC, tập đoàn hàng không quốc doanh Trung Quốc, đã thiết kế và sản xuất C919, nhưng nhiều bộ phận quan trọng của máy bay này vẫn do các công ty phương Tây cung cấp, bao gồm General Electric và Honeywell.

Chiếc máy bay đầu tiên của loại này ra mắt vào năm 2015, nhưng phải đến tháng 5/2023, C919 mới chính thức hoạt động thương mại với China Eastern Airlines, phần lớn do sự chậm trễ xuất phát từ các hạn chế xuất khẩu của Mỹ và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

C919 đã gây được tiếng vang tại Trung Quốc và ra mắt quốc tế lần đầu tiên tại Triển lãm Hàng không Singapore vào tháng 2/2024. Tuy nhiên, việc một hãng hàng không Mỹ đặt mua máy bay C919 vẫn là điều khó xảy ra, chủ yếu do cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Rào cản chính trị và kinh tế tại Mỹ

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, bắt đầu từ năm 2018, đã tạo ra những rào cản lớn cho việc giao dịch thương mại giữa hai nước. Việc Mỹ áp thuế cao và giám sát chặt chẽ các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc khiến khả năng C919 thâm nhập thị trường Mỹ trở nên rất khó khăn.

c91.jpg
Một yếu tố quan trọng khiến C919 trở nên kém hấp dẫn là tầm bay hạn chế của nó. Ảnh: Shutterstock.

Hơn nữa, các hãng hàng không Mỹ đã xây dựng mối quan hệ lâu dài với Boeing và Airbus, hai nhà cung cấp lớn của ngành hàng không. Điều này giúp các hãng không chỉ được hưởng lợi về giá cả mà còn từ hệ thống bảo trì và hỗ trợ sau bán hàng toàn cầu mà hai nhà sản xuất này cung cấp. Các hãng hàng không lớn như American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines, dù vận hành nhiều loại máy bay khác nhau, vẫn ưa chuộng Boeing và Airbus hơn là thử nghiệm với một dòng máy bay mới từ COMAC.

Việc đưa C919 vào đội bay sẽ đòi hỏi các hãng hàng không Mỹ phải chịu thêm chi phí đào tạo và bảo trì, làm tăng gánh nặng tài chính. Các hãng giá rẻ như Southwest, Allegiant, Spirit và Frontier đặc biệt trung thành với chỉ một loại máy bay để tiết kiệm chi phí và họ không có lý do để đầu tư vào C919 khi đã có sẵn Boeing và Airbus.

Cản trở về kỹ thuật và tầm bay

Về mặt kỹ thuật, C919 không mang lại sự cải tiến vượt bậc so với các đối thủ. Dù sử dụng động cơ LEAP-1C của General Electric – loại động cơ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu – C919 vẫn không có ưu điểm lớn so với Boeing 737 MAX và Airbus A320neo, cả hai đều sử dụng cùng loại động cơ. Điều này khiến các hãng hàng không Mỹ không có động lực mạnh mẽ để chuyển sang sử dụng C919.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khiến C919 trở nên kém hấp dẫn là tầm bay hạn chế của nó. Trong khi Boeing 737 MAX có tầm bay 6.574 km, Airbus A320neo có thể bay khoảng 6.482 km, thì máy bay C919 chỉ đạt tối đa 5.552 km. Với thị trường hàng không rộng lớn như Mỹ, nơi các hãng hàng không khai thác nhiều tuyến bay dài, C919 trở nên ít linh hoạt hơn so với các đối thủ Mỹ và châu Âu.

Thêm vào đó, mạng lưới bảo trì và cung cấp linh kiện của COMAC vẫn còn rất hạn chế so với Boeing và Airbus. Trong khi Boeing và Airbus có hệ thống hỗ trợ toàn cầu, COMAC vẫn chưa phát triển được mạng lưới tương tự để hỗ trợ các hãng hàng không quốc tế ngoài châu Á.

air-china-c919-first-commercial-flight-3_2.jpg
Chiếc C919 của hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China. Ảnh: Air China.

Theo Simple Flying, rào cản lớn nhất đối với C919 khi tiếp cận thị trường Mỹ chính là các yếu tố chính trị. Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến việc giao thương mà còn gây ra những bất lợi cho các sản phẩm hàng không của Trung Quốc.

Các nhà lập pháp và tổ chức thương mại Mỹ không ủng hộ việc thúc đẩy ngành hàng không Trung Quốc tại thị trường Mỹ, điều này làm cho khả năng C919 được chấp nhận trở nên xa vời.

Việc thiếu hệ thống hỗ trợ quốc tế, tầm bay hạn chế và căng thẳng chính trị khiến cho triển vọng của C919 tại Mỹ là rất mờ nhạt. Dù có thể tạo được dấu ấn tại Trung Quốc và một số thị trường châu Á, C919 vẫn còn xa vời với thị trường hàng không Mỹ, nơi Boeing và Airbus đang chiếm lĩnh thị phần.

COMAC C919 đã đạt được thành công tại Trung Quốc và đang tìm cách mở rộng ra quốc tế, nhưng việc thâm nhập vào thị trường Mỹ vẫn là một thử thách lớn. Các rào cản về chính trị, kinh tế và kỹ thuật đang ngăn cản C919 cạnh tranh với Boeing và Airbus. Để thành công tại Mỹ, COMAC sẽ cần vượt qua nhiều trở ngại và cải thiện hệ thống hỗ trợ quốc tế, nhưng điều đó vẫn là một thách thức lớn cho tương lai của hãng.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng hàng không Mỹ có sử dụng máy bay COMAC C919?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO