Steven Jiang, phóng viên CNN từng bay hàng triệu km với hàng chục hãng hàng không khắp thế giới đã đưa ra những nhận xét về trải nghiệm của mình trên máy bay C919 do Air China vận hành.
Mặc dù đã ghi nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng, C919 đang bị đặt câu hỏi về "bản sắc Trung Quốc" khi sử dụng bộ phận chính như động cơ và hệ thống điều khiển bay được nhập khẩu từ Mỹ và Châu Âu và khả năng vươn ra thị trường thế giới của nó.
Các hãng hàng không Trung Quốc thực hiện hơn 60 chuyến bay mỗi ngày giữa Bắc Kinh và Thượng Hải. Họ thường sử dụng những chiếc máy bay phản lực lớn nhất của mình, từ Boeing 747 đến Airbus A350 mới nhất cho chặng bay này.
Dù có đội bay gần 1.000 tàu bay thận rộng, Air China mới đây đã thêm một tàu bay thân hẹp cho chặng bay đông khách này. Đó là chiếc máy bay phản lực C919 đầu tiên và duy nhất cho đến nay của hãng hàng không quốc gia Trung Quốc.
C919 là máy bay chở khách do Tổng công ty máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) có trụ sở tại Thượng Hải sản xuất. Sau nhiều năm phát triển và trì hoãn kéo dài, chiếc máy bay phản lực 2 động cơ này đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên với hãng hàng không China Eastern Airlines vào tháng 5/2023.
Được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc chơi thị trường máy bay thương mại, truyền thông Trung Quốc giới thiệu C919 là câu trả lời của COMAC dành cho Boeing 737 và Airbus A320, hai dòng máy bay bán chạy nhất thế giới.
Tại sân sân bay quốc tế Thủ đô rộng lớn của Bắc Kinh, nhìn từ xa C919 dễ bị nhầm lẫn với A320 với phần mũi tròn và thân máy bay cong. Để ý kỹ sẽ nhận ra cửa sổ buồng lái và đầu cánh đặc trưng của C919.
Cabin của C919 mới giống hệt A320. Trong số 3 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc, Air China đã chọn cấu hình rộng rãi nhất với 158 ghế trong (khi tối đa là 192 ghế) với 8 ghế hạng thương gia và 150 ghế hạng phổ thông.
Khoảng cách giữa các ghế khá chật hẹp như các máy bay thân hẹp khác. Nếu lựa chọn ghế ở hàng thoát hiểm (19 và 20), hành khách sẽ có chỗ để chân rộng rãi hơn ghế cả hạng thương gia. Một người cao 180 cm có thể dễ dàng duỗi chân ra hết cỡ mà chân hầu như không chạm vào ghế trước mặt.
Các bộ phận khác của nội thất cũng giống như các máy bay Airbus à Boeing thông thường. Cabin có các vòi phun khí riêng để tùy chỉnh nhiệt độ. Hành khách hạng phổ thông không ở hàng thoát hiểm đều có giá đỡ thiết bị dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng ngay phía trên bàn khay có thể gập lại.
Ghế hạng phổ thông của C919 là loại có đệm mỏng phổ biến hiện nay. Sự khó chịu khi ngồi trên chuyến bay được giảm bớt nhờ những chiếc gối miễn phí.
Bên dưới ghế ngồi, cứ 3 hành khách thì có 2 ổ cắm gồm cổng USB-A và USB-C.
Có phạm vi hoạt động khoảng 5.555 km, C919 của Air China không cung cấp dịch vụ Wi-Fi. Mỗi ghế sau đều có không gian đọc sách với các tạp chí trên chuyến bay cũng như túi đựng đồ cá nhân nhưng không có màn hình riêng.
Air China phục vụ bữa ăn nóng ở hạng phổ thông trong giờ ăn ngay cả đối với các chuyến bay chặng ngắn. Thực đơn gồm nước đóng chai, món mặn, sữa chua và một thanh chocolate. Mùi vị được đánh giá khá ngon.
Máy bay có hai phòng vệ sinh cho hạng phổ thông ở phía sau khoang hành khách. Phòng vệ sinh sáng sủa và sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi, có móc treo áo và rộng hơn so với phòng trên phiên bản mới nhất máy bay A320 hoặc 737.
Từ khi C919 hoạt động, đã có nhiều lời phàn nàn về tiếng ồn động cơ. Tuy nhiên theo trải nghiệm của phóng viên CNN, tiếng ồn của máy bay này không lớn hơn nhiều so với các máy bay cùng loại của Boeing hay Airbus.
Một lời phàn nàn khác là thiếu không gian trong ngăn để đồ trên cao. Tuy vậy, hành khách trên chuyến bay đông đúc từ Bắc Kinh đến Thượng Hải vẫn có thể nhét vừa vali xách tay có bánh xe của họ mà không gặp vấn đề gì.
Theo Steven Jiang, hầu hết mọi người, bao gồm cả những người thường xuyên bay như không cảm thấy nhiều sự khác biệt khi bay trên C919 so với A320 hay Boeing 737 phổ biến. Phóng viên này đánh giá chuyến bay C919 đạt điểm B về mặt an toàn và thoải mái.
COMAC chắc chắn có rất nhiều lợi thế từ thành công của C919, khi chính phủ Trung Quốc tập trung phát triển các ngành công nghiệp chính, giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.
Tuy nhiên, bỏ qua địa chính trị và lòng tự hào dân tộc, để một dự án tàu bay chở khách có thể phát triển, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng COMAC cần chứng minh độ tin cậy của C919 với các nhà khai thác tiềm năng ở Đông Nam Á, châu Phi và các thị trường mới nổi khác.
Nếu nhiều hành khách tiếp tục có trải nghiệm không quá vượt trội trên C919, COMAC có thể biến máy bay phản lực của mình từ một con ngựa biểu diễn thành con ngựa thồ của các hãng hàng không ở Trung Quốc, Steven Jiang nhận định.