Đồng yen yếu, nhiều du khách "du lịch như vua" tại Nhật Bản khi được thoải mái ăn ngon, ở khách sạn hạng sang và mạnh tay mua sắm hàng hiệu.
"Tôi đã mua 3 đôi giày, điều mà tôi thường không bao giờ làm", Katia Lelievre, du khách Pháp, 36 tuổi, vừa cười vừa nói khi được gặp ở Asakura, một điểm du lịch mua sắm hút khách tại Tokyo.
Theo nữ du khách, các nhãn hàng hiệu ở Nhật Bản không thua gì châu Âu. Tuy nhiên, giá mua ở thời điểm này rất hời do đồng yen mất giá, khiến mọi thứ "đều rất đáng để mua". Bên cạnh đó, du khách còn được áp dụng hoàn thuế 10% khi xuất trình hộ chiếu tại một số cửa hàng.
Còn với Dominique Stabile, 31 tuổi, du khách đến từ Italy này đã "chi rất nhiều cho việc ăn uống" vì đồ ăn rẻ. Dù đặt giới hạn ngân sách chi tiêu khi đến Nhật, Stabile vẫn có thể ăn uống thoải mái mà không vượt quá số tiền đó. Điều này khiến du khách "cảm thấy rất vui".
Không chỉ tạo niềm vui cho du khách mà việc mua sắm này còn mang nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp địa phương. Saori Iida, nhân viên một cửa hàng bán quần áo truyền thống, cho biết nhiều du khách sau khi quy đổi giá từ đồng yen sang tiền nước mình đã rất hài lòng và quyết định mua hàng ngay lập tức.
"Hôm qua có một vị khách đã mua 15 bộ kimono", người bán hàng kể.
Trong khi đó, Yuki Suzuki, 21 tuổi, làm việc tại một cửa hàng bán dao thủ công cho biết do đồng yen giảm, khách quốc tế đã mua nhiều sản phẩm hơn, ngay ở khi địa chỉ này tăng giá.
So sánh biến động của yen Nhật trong 5 năm qua cho thấy vào năm 2019, 1 USD tương đương 112 yen. Hiện tại, con số này tăng lên 158-160 yen, mức thấp nhất trong 34 năm.
Một tô mì ramen năm 2019 có giá 1.000 yen, tương đương 8,9 USD. Năm nay, vẫn tô mì đó, du khách chỉ cần trả 6,3 USD. Hay với những món đồ sang trọng hơn như một chiếc đồng hồ hoặc túi xách, hiện du khách mua được với giá 4.430 USD. Trong khi cũng món đồ đó trở lại năm 2019, họ cần trả 6.250 USD.
Tháng 3 năm nay, Nhật ghi nhận số lượng khách quốc tế tính theo tháng đạt kỷ lục mới khi vượt 3 triệu lượt, tăng gần 12% so với cùng kỳ 2019. Chi tiêu bình quân đầu người mỗi du khách trong quý I tăng 52% so với cùng kỳ năm 2022. Du khách có chi tiêu bình quân nhiều nhất đến từ Australia, Anh và Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, không ít người Nhật tỏ ý không hài lòng khi du khách đổ xô đến các cửa hàng mua sắm, ăn uống khiến những nơi yêu thích của họ đông đúc, ồn ào.
Akiko Kohsaka, nhà nghiên cứu kinh tế tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản và chuyên gia du lịch, cho biết du khách đang "nhận được giá trị lớn hơn số tiền bỏ ra". Họ có thể chọn nghỉ ở những khách sạn tốt hơn bình thường, kéo dài kỳ nghỉ hơn hoặc mua thêm các món hàng hiệu.
Kohsaka cho rằng Nhật Bản hiện giờ có thể tự tin mình như một điểm du lịch hút khách. Ngay cả khi đồng yen mạnh trở lại, vị này vẫn tin rằng khách quốc tế đến đây hoàn toàn có thể chi tiêu mạnh tay như trước.
Yen Nhật xuống giá một phần do chính sách lãi suất thấp của Ngân hàng Trung ương nước này, trong khi các ngân hàng khác trên thế giới đều tăng lãi. Tiêu dùng trong hộ gia đình tại Nhật liên tục giảm từ tháng 3 năm ngoái do lạm phát. Đồng tiền yếu khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt hơn, dẫn đến sức mua trong nước suy yếu.