Khi máy bay di chuyển trên đường băng, cất và hạ cánh, hành khách không nên bấm nút gọi tiếp viên, trừ tình huống cấp bách.
Kat Kamalani, một cựu tiếp viên hàng không, chia sẻ trên mạng xã hội ba thời điểm quan trọng trong chuyến bay hành khách không nên bấm nút gọi tiếp viên để yêu cầu chăn, gối, tai nghe hay cung cấp nước uống.
Cụ thể, đó là khi máy bay đang lăn bánh trên đường băng, cất và hạ cánh. Đây là những thời điểm cần đảm bảo an toàn bay tối đa nên tổ bay phải tập trung cho công việc.
"Chúng tôi có thể bị thương và bạn cũng vậy. Nếu bạn sử dụng nút gọi, bạn sẽ dễ bị phớt lờ", Kamalani nói. Theo cô, đây là ba thời điểm "tối kỵ" và có thể khiến nhiều tiếp viên "phát điên".
Ngoài ra, tiếp viên một hãng hàng không của Mỹ, Alexa Billig, cũng cho biết thêm họ sẵn sàng hỗ trợ hành khách trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, việc bạn bấm nút gọi tiếp viên để thu dọn rác cho mình là điều “không thể chấp nhận". Trên mọi chuyến bay đều có khung giờ cố định để tiếp viên dọn dẹp vệ sinh, hành khách có thể chờ đến thời điểm đó thay vì liên tục làm phiền tổ bay.
Khi các tiếp viên đang phục vụ bữa ăn và đồ uống cũng không phải thời điểm phù hợp để bạn bấm nút gọi cho những yêu cầu riêng, theo nữ tiếp viên Linda Newman.
“Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách. Trên thực tế, nếu có 150 hành khách trên chuyến bay, chúng tôi chỉ có 3 người để làm hết các công việc. Khi bạn bấm nút gọi trong thời điểm trên, chúng tôi sẽ không thể phục vụ", cô nói.
Theo các tiếp viên, thời điểm tốt nhất để bấm nút gọi là khi máy bay đã đạt độ cao ổn định, đèn tín hiệu cài dây an toàn đã tắt, hành khách được phép đi lại, sử dụng nhà vệ sinh.
Riêng Kamalani cũng lưu ý trong trường hợp khẩn cấp, dù vào bất kỳ thời điểm nào trên chuyến bay, hành khách cũng nên nhấn nút để được hỗ trợ vì "phi hành đoàn ở đó là đảm bảo sự an toàn cho hành khách". Ngoài ra, sau khi bấm nút gọi, hãy nói lời cảm ơn tổ bay.