Quốc tế

Hãng bay giá rẻ kiếm tiền bằng cách nào?

Nguyễn Thơm 27/11/2024 09:56

Với giá vé thấp, nhiều hành khách thắc mắc cách nào tạo ra lợi nhuận của các hãng hàng không giá rẻ.

Trên thế giới, các hãng hàng không giá rẻ ngày càng phổ biến và phát triển. Một số tên tuổi như Ryanair, EasyJet hay Southwest trở thành những doanh nghiệp thành công nhất lịch sử hàng không, liên tục nằm trong top các hãng bay vận chuyển nhiều hành khách nhất thế giới.

Nhiều người cho rằng giá vé là thứ tạo nên lợi nhuận của hãng hàng không. Trên thực tế, các hãng hàng không giá rẻ thực sự ám chỉ chi phí thấp của các hãng hàng không.

Doanh thu từ dịch vụ phụ trợ

Các hãng hàng không giá rẻ tạo ra một phần đáng kể doanh thu của họ thông qua các dịch vụ phụ trợ như thu phí hành lý xách tay, hành lý ký gửi, lựa chọn chỗ ngồi, bữa ăn hay trẻ em đi kèm…

Cụ thể, hãng hàng không Ryanair có thêm nhiều dịch vụ phụ trợ. Hành khách muốn ngồi ghế có chỗ để chân rộng hơn sẽ cần chi trả mức phí 11-33 EUR (khoảng 290.000-870.000 đồng). Nếu có trẻ em dưới 2 tuổi đi cùng sẽ phải nộp phụ phí là 25 EUR/chuyến (khoảng 660.000 đồng). Hành khách cũng cần nộp thêm 15-20 EUR/chuyến (khoảng 399.000-530.000 đồng) nếu mang theo xe đẩy, cũi du lịch… cho trẻ em.

a1.jpg
Hãng hàng không giá rẻ Ryanair thu thêm nhiều dịch vụ phụ trợ như mua ghế có chỗ để chân rộng rãi hay phụ phí trẻ em dưới 2 tuổi đi kèm. Ảnh: Simple Flying.

Ngoài ra, có hãng hàng không giá rẻ còn tính phí hành lý xách tay. Bà Savanthi Syth, Giám đốc điều hành tại Raymond James, cho biết: “Hầu hết hãng hàng không tại Mỹ, đặc biệt là những hãng hàng không giá rẻ, tính phí hành lý xách tay cao hơn hành lý ký gửi. Nguyên nhân là hành lý xách tay làm tăng thời gian quay vòng của tàu bay tại cảng hàng không”.

Các hãng hàng không giá rẻ có doanh thu đáng kể thông qua các dịch vụ phụ trợ. Theo bài đăng trên LinkedIn, 30% doanh thu năm 2019 của Ryanair đến từ các dịch vụ phụ trợ.

Theo báo cáo của CarTrawler, vào năm 2019, các hãng hàng không giá rẻ đã ghi nhận doanh thu 110 tỷ USD, chỉ tính riêng các dịch vụ phụ trợ. Dù đã giảm xuống còn 102,8 tỷ USD vào năm 2022 do tác động của đại dịch, nó chiếm một phần lớn doanh thu của các hãng hàng không giá rẻ trên toàn cầu.

Lựa chọn tàu bay

Các hãng hàng không giá rẻ có chiến lược tối ưu hóa việc lựa chọn và sử dụng tàu bay. Đó là tập trung vào việc giảm chi phí sở hữu và bảo dưỡng tàu bay. Vì thế, nhiều hãng lựa chọn mua lại những tàu bay mà các hãng hàng không khác coi là “dư thừa” và bán với mức giá chiết khấu.

Khi có điều kiện, các hãng hàng không giá rẻ cũng ưu tiên sử dụng máy bay mới hơn. Tàu bay mới có thể bay với tần suất dày đặc nhằm tối đa hóa hiệu suất sử dụng, điều này phù hợp với mô hình hoạt động của các hãng hàng không giá rẻ. Còn tàu bay cũ có thể rẻ hơn khi mua nhưng thường phát sinh chi phí bảo trì cao hơn theo thời gian.

a2.jpg
Hãng hàng không giá rẻ Spirit chỉ sử dụng tàu bay dòng Airbus A320 để giảm chi phí đào tạo nhân viên và chi phí bảo trì. Ảnh: Simple Flying.

Để cắt giảm chi phí, nhiều hãng hàng không giá rẻ chỉ khai thác một loại tàu bay hoặc một tàu bay. Ví dụ, Southwest, Sun Country và Ryanair chỉ khai thác tàu bay dòng Boeing 737, trong khi hãng hàng không Spirit lại sử dụng tàu bay dòng Airbus A320.

Cách này sẽ giảm chi phí đào tạo nhân viên và chi phí bảo trì. Ngoài ra, một đội bay đồng nhất có thể tăng tính linh hoạt của hoạt động bay và cải thiện hiệu quả.

Đơn giản hóa nội thất tàu bay

Phần lớn hãng hàng không giá rẻ chỉ lắp đặt các tiện nghi cơ bản trên tàu bay mà vẫn đảm bảo an toàn cho hành khách. Điều này giúp giảm chi phí đầu tư cho các hãng bay.

Một số tính năng không có trên tàu bay của các hãng này như ghế ngả, khoảng để chân rộng rãi hơn, túi đựng đồ, cổng sạc/USB, đồ ăn nhẹ hay bữa ăn miễn phí trên chuyến bay…

Mạng lưới đường bay chiến lược

Hầu hết các hãng hàng không giá rẻ hoạt động theo mô hình điểm đến điểm. Tức là họ có kết nối điểm xuất phát và điểm đến thông qua các chuyến bay ngắn, không dừng, giúp giảm thời gian di chuyển và cho phép sử dụng máy bay tốt hơn.

Các hãng hàng không giá rẻ khai thác sân bay nhỏ do phí hoạt động rẻ hơn. Đối với các thành phố chỉ có một sân bay lớn, các hãng này lên kế hoạch cho các chuyến bay hạ cánh hoặc khởi hành vào sáng sớm hoặc đêm muộn, khi sân bay ít đông đúc nhất.

a3.jpg
Các hãng hàng không giá rẻ đều phải có chiến lược riêng nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: Simple Flying.

Ngoài ra, các hãng hàng không giá rẻ có thể không sử dụng ống lồng hoặc cơ sở hạ tầng sân bay khác để giảm thêm chi phí hoạt động. Họ cũng có xu hướng đỗ máy bay ở những vị trí xa nhà ga nhất để giảm chi phí.

Vận hành tinh gọn

Các hãng hàng không giá rẻ thường tận dụng tối đa không gian tàu bay bằng cách nhồi nhét nhiều ghế nhất có thể và chỉ có một hạng ghế. Họ duy trì một đội bay chung và gần như chỉ tập trung vào các chặng bay ngắn tại các thị trường chính.

Hầu như mỗi chuyến bay của các hãng hàng không giá rẻ đều không có ghế trống. Vé đều được bán hết, bất kể giá là bao nhiêu, dù điều này đi kèm với những đánh đổi như ít chỗ để chân hơn, không có bữa ăn và khó thay đổi hoặc hoàn tiền (có tính thêm phí).

Mức lương phi công thấp hơn

Scott Keyes, người sáng lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ bay giá rẻ Going, cho biết: “mức lương của phi công tại Spirit, Frontier và một số hãng hàng không giá rẻ thấp hơn một chút so với các hãng hàng không dịch vụ đầy đủ”.

Việc các hãng hàng không giá rẻ cắt giảm chi phí vận hành và thêm phí dịch vụ phụ trợ sẽ gặp nhiều thách thức vì những lời phàn nàn từ khách hàng. Vì vậy, hãng bay giá rẻ phải có chiến lược thu hút khách hàng.

Sau đại dịch Covid-19, trong khi các hãng hàng không khác dần phục hồi, Spirit Airlines - hãng hàng không giá rẻ ở Mỹ - vẫn loay hoay tìm kiếm khách hàng. Ngày 18/11, Spirit Airlines vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Hiện hãng đã phải bán 23 máy bay Airbus, hoãn nhận thêm máy bay mới và sa thải hàng trăm phi công. Theo kế hoạch, Spirit sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự vào tháng 1/2025.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng bay giá rẻ kiếm tiền bằng cách nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO