Một chiếc F-22 Raptor của Không quân Mỹ (USAF) đã buộc phải hủy cất cánh từ Căn cứ Không quân Kadena (Nhật Bản) do lốp bị nổ.
Theo báo cáo đầu tiên của The Aviationist, một vệt khói dày được nhìn thấy bốc ra từ máy bay chiến đấu tàng hình chủ lực của Mỹ. Máy bay chuẩn bị cất cánh từ Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa buộc phải dừng lại để kiểm tra.
Bánh đáp chính bên trái của F-22 đã bị nổ. Vì vậy máy bay phải lăn bánh với độ nghiêng đáng kể về phía bên trái.
Chiếc F-22 này do Phi đội tiêm kích viễn chinh 525 điều hành, có trụ sở tại Căn cứ Elmendorf-Richardson ở Alaska (Mỹ). Phi đội này chuyển sang đồn trú tại căn Cứ không quân Kadena vào đầu tháng 10.
Hiện tại, mức độ thiệt hại đối với máy bay chiến đấu tàng hình trị giá 350 triệu USD này vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, lốp nổ có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho máy bay nếu các mảnh lốp va vào bất kỳ bộ phận nào của máy bay ở tốc độ cao.
Chỉ trong tháng trước, một chiếc F-22 Raptor khác biên chế trong Phi đội tiêm kích số 27 tại Căn cứ Langley-Eustis ở Virginia (Mỹ) đã buộc phải hạ cánh phòng ngừa tại Kadena sau một sự cố được cho là do hỏng động cơ. Trước đó, một chiếc F-22 bị gãy bánh trước.
Căn cứ Không quân Kadena sẽ chào đón tới 36 máy bay phản lực F-15EX mới hơn trong những năm tới. Do đó, địa điểm này là nơi triển khai luân phiên máy bay chiến đấu, bao gồm F-22 Raptor, F-35 Lightning II và F-16 Fighting Falcon.
Vụ nổ lốp không phải là vấn đề nhỏ, đặc biệt là đối với máy bay phản lực tốc độ cao như F-22, có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng như hỏa hoạn hoặc trượt đường băng.
Ví dụ, vụ tai nạn thảm khốc của máy bay Concorde của Air France vào tháng 7/2000 xảy ra sau khi các mảnh lốp làm hỏng một trong những bình nhiên liệu của máy bay khi cất cánh.
Nổ lốp là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều thiệt hại nhất cho các chuyến bay. Gần đây một chiếc Boeing 747-400F của Atlas Air đã bị nổ lốp, dẫn đến việc đóng cửa đường băng và hàng trăm chuyến bay bị hoãn tại sân bay Hong Kong (Trung Quốc).