Quân sự

Dự án máy bay thay thế F-22 không thành của Mỹ

Thắng Nguyễn 13/08/2024 07:29

X-44 Manta được đề xuất là một biến thể của F-22 Raptor do Lockheed Martin thiết kế.

F-22 Raptor là máy bay chiến đấu thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới được đưa vào sử dụng. Dựa trên thiết kế và khả năng của F-22, nhà sản xuất Lockheed Martin đã lên kế hoạch phát triển một loại máy bay mới thay thế máy bay tàng hình tân tiến này.

Máy bay mới về cơ bản là một chiếc Raptor nhưng được thiết kế có cánh tam giác kéo dài. Biến thể này dự định được trang bị 2 động cơ phản lực đặt cạnh nhau nhưng không có cánh đuôi thẳng đứng như F-22.

X-44 Manta
Hình dáng mô phỏng của X-44 Manta. Ảnh: National Interest.

Tận dụng nhiều công nghệ từ F-22, X-44 có diện tích phản xạ radar cực nhỏ nhờ thiết kế loại bỏ đuôi và bộ ổn định dọc. Thay vào đó máy bay sử dụng lực đẩy mạnh mẽ từ động cơ để cung cấp khả năng kiểm soát độ cao và nhào lộn.

Mặc dù những thay đổi này có thể tạo ra một mẫu máy bay cực kỳ linh hoạt, phi công sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong điều khiển.

X-44 được thiết kế để mang nhiều loại vũ khí mạnh mẽ. Máy bay có khả năng được trang bị một khẩu pháo 20 mm và mang theo 2 tên lửa AIM-9 Sidewinder.

Máy bay phản lực này cũng có thể mang tới 6 tên lửa AIM-120 AMRAAM hoặc 2 bom tấn công trực diện phối hợp GBU-32.

Chương trình Manta được triển khai vào năm 2000. Một nguyên mẫu duy nhất được chế tạo sau đó.

Ngày nay, Không quân Mỹ đang nỗ lực phát triển chương trình máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD) thay thế phi đội F-22 Raptor.

X-44 có thể đã được sử dụng một phần để lên ý tưởng cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 này.

Giống như X-44, NGAD sẽ có thiết kế hình tam giác, không có đuôi. Đây là một tổ hợp gồm máy bay có người lái cùng với một nhóm máy bay không người lái (UAV) được trang bị đa dạng vũ khí theo sau. Nó có thể tác chiến độc lập hoặc kết nối với các nền tảng chiến đấu khác như F-35 Lightning II.

Khi cuộc đua sản xuất máy bay thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới đang dần ngã ngũ, X-44 Manta sẽ bị xóa bỏ.

Theo National Interest
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dự án máy bay thay thế F-22 không thành của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO