An toàn

Máy bay 737 MAX phanh gấp đến nổ lốp để tránh va chạm

Nguyệt Quỳnh 13/09/2024 14:46

Một máy bay của Alaska Airlines phải phanh gấp, bị nổ lốp trên đường cất hạ cánh để tránh va chạm với máy bay Southwest Airlines.

Sự việc xảy ra tại sân bay quốc tế Nashville tại bang Tennessee (Mỹ) lúc 9h15 (giờ địa phương) sáng 12/9, khi máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines chở 176 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Ngay khi vừa nhận lệnh cất cánh, tàu bay đang tăng tốc tới 193 km/h trên đường cất hạ cánh (theo dữ liệu của Flightradar24), bất ngờ phi công phát hiện khả năng va chạm với máy bay Boeing 737-700 của hãng hàng không Southwest Airlines.

alaskaairlinestakeoff13.jpg
Lốp máy bay Alaska bị nổ sau khi phanh khẩn cấp ở tốc độ gần 200 km/h. Ảnh: The Straits Times.

Chuyến bay số hiệu 2029 của hãng Southwest Airlines được phép di chuyển cắt ngang đoạn cuối đường băng mà phi cơ Alaska Airlines chuẩn bị cất cánh. Phi công Alaska Airlines buộc phải phanh khẩn cấp khi phát hiện nguy cơ va chạm giữa 2 máy bay.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Alaska Airlines cho biết lốp của chiếc Boeing 737 MAX 9 đã bị nổ trong quá trình phanh hãm.

Hành khách của Alaska Airlines đã được chuyển sang chuyến bay khác để tiếp tục hành trình đến Seattle (bang Washington). Chuyến bay thay thế khởi hành vào đêm cùng ngày.

Alaska Airlines xác nhận sẽ hoàn tiền vé máy bay cho hành khách và bồi thường 1.000 USD để họ khắc phục những bất tiện vì chuyến bay bị hoãn.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) Jennifer Homendy cho biết cơ quan này đang điều tra và bày tỏ quan ngại về sự việc. FAA cũng đang tiến hành điều tra.

Southwest Airlines cho biết hãng đã liên lạc với NTSB và FAA, đồng thời sẽ tham gia đầy đủ công tác điều tra.

Trước đó, một loạt sự cố tương tự suýt xảy ra vào năm trước tại Mỹ làm dấy lên lo ngại về an toàn hàng không và áp lực đối với hoạt động kiểm soát không lưu trong tình trạng thiếu nhân lực. Giám đốc FAA Mike Whitaker cho biết số vụ xâm phạm đường băng nghiêm trọng đã giảm hơn 50%, nhưng khẳng định nhà chức trách sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này.

Vào tháng 6, NTSB phát hiện sai lầm của một kiểm soát viên không lưu đã dẫn đến sự cố hai máy bay suýt va chạm hồi tháng 2/2023 ở Austin, bang Texas. Thời điểm đó, chiếc Boeing 767 của FedEx phải bay qua phi cơ Boeing 737-700 của Southwest Airlines, có thời điểm hai bên chỉ cách nhau 52 m, để tránh va chạm trong điều kiện tầm nhìn kém.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Máy bay 737 MAX phanh gấp đến nổ lốp để tránh va chạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO