Tỷ lệ hành lý thất lạc của hành khách đi máy bay trong năm 2023 đã giảm, dù lượng hành khách tăng, nhờ vào việc áp dụng công nghệ xử lý hành lý tự động.
Theo nghiên cứu của công ty công nghệ SITA, số lượng hành lý gặp sự cố của ngành hàng không năm 2023 đã giảm từ 7,6 xuống 6,9 vụ trên 1.000 hành khách.
Nicole Hogg, nhân sự cấp cao của SITA cho biết, các sân bay đã tăng cường các hệ thống tự động hóa để quản lý hành lý của khách hàng.
Trong số tất cả hành lý bị xử lý sai năm 2023, chỉ có 7% bị thất lạc hoặc bị đánh cắp và có tới 80% bị chậm trễ, điều thường xảy ra nhất trong quá trình chuyển tiếp quốc tế. Vì vậy, ngành hàng không đang tích cực áp dụng các công nghệ mới được phát triển để cải thiện hơn nữa hiệu suất xử lý hành lý.
Các công nghệ được áp dụng bao gồm robot, hệ thống nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), hệ thống camera theo dõi hành lý theo thời gian thực và thẻ hành lý điện tử (EBT), cùng các công cụ số hóa và mô phỏng.
Ví dụ, Delta Air Lines đã cải thiện đáng kể hiệu suất xử lý hành lý của mình bằng công nghệ RFID. Hãng đã triển khai hơn 600 đầu đọc RFID tại 84 sân bay.
Ngoài Delta, United Airlines và American Airlines sử dụng EBT cùng với bluetooth để cho phép hành khách theo dõi hành lý của mình thông qua các ứng dụng, giúp trải nghiệm du lịch thuận tiện và bớt căng thẳng hơn.
Theo Tiến sĩ Emre Serpen, chuyên gia hàng không tại công ty chuyển đổi số Publicis Sapient, có những công cụ mô phỏng tích hợp dữ liệu từ nhiều nhà ga khác nhau, cho phép bộ phận vận chuyển hành lý đánh giá tình hình để đưa ra những quyết định ngăn ngừa tắc nghẽn.
Phân tích dữ liệu cũng là một giải pháp đóng vai trò quan trọng. Công cụ này được sử dụng để dự đoán và ngăn ngừa các vấn đề tiềm ẩn, đồng thời xác định các nguy cơ có thể dẫn đến việc một kiện hàng bị thất lạc.
Tự động hóa đang có tác động lớn nhất đến hiệu suất xử lý hành lý, bằng cách giảm thiểu rủi ro do lỗi của con người cũng như tối ưu hóa hiệu quả và xử lý nhanh hơn.
Hệ thống vận chuyển hành lý tự động đang được sử dụng trên khắp thế giới bao gồm các sân bay lớn như Heathrow (Anh), Changi (Singapore) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Hệ thống này có nhiệm vụ phân loại hành lý và chuyển chúng đến đúng chuyến bay.
Tiến sĩ Serpen cho biết sân bay quốc tế Hong Kong sử dụng hệ thống xử lý hành lý tự động có thể xử lý hơn 15.000 kiện hành lý mỗi giờ với độ chính xác cao.
Các hệ thống này sử dụng các thuật toán chính xác để định tuyến hành lý và giảm thiểu rủi ro hoặc nhầm đường có thể xảy ra khi xử lý thủ công.
Các giải pháp kiểm soát hành lý khi hành khách đổi chuyến bay đang được các hãng hàng không quan tâm.
Công nghệ WorldTracer Auto Reflight của SITA cho phép tự động đổi hành lý từ chuyến bay này sang chuyến bay tiếp theo mà không cần bất kỳ sự tương tác nào của con người.
Theo ông Hogg, dù áp dụng các hệ thống tự động, vẫn có tỷ lệ nhỏ hành lý gặp rủi ro. Tuy nhiên, điều khác biệt ở đây là hành khách sẽ được cung cấp thông tin một cách chủ động, liên tục để giảm thiểu lo lắng và thất vọng.
Một số hãng hàng không và sân bay đã triển khai các giải pháp đổi chuyến bay, chẳng hạn như Lufthansa tại sân bay Munich (Đức).
Với hệ thống này, hơn 8.000 hành lý được đổi chuyến bay tự động mỗi ngày mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Điều này cho phép tất cả nhân viên của hãng hàng không tập trung hơn vào việc phục vụ khách hàng.
Tuy nhiên, hệ thống vận chuyển hành lý tự động không thật sự phù hợp tại các sân bay nhỏ nơi lưu lượng hành khách thấp và cơ sở hạ tầng cũng như nguồn tài chính hạn hẹp.
Nhưng vẫn có những giải pháp khác dành cho những sân bay này. Clemens Zunk, Giám đốc nhân sự tại công ty công nghệ ProGlove lấy Talma Ecuador làm ví dụ, nơi đã đạt được thành công đáng kể với máy quét mã vạch đeo được.
Công nghệ lấy con người làm trung tâm có thể cải thiện tính an toàn, đồng thời tiết kiệm một chút thời gian cho mỗi lần vận chuyển hành lý, tạo ra tác động đáng kể trong nhiều ngày, nhiều tháng và nhiều năm.
Tuy nhiên, hiệu suất xử lý hành lý được cải thiện không chỉ phụ thuộc vào công nghệ. Các quy trình chặt chẽ và sự tuân thủ của nhân viên cũng đóng vai trò quan trọng. Suy luận và trực giác của con người không thể thay thế hoàn toàn.
Tự động hóa hoàn toàn không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt là khi vận chuyển các hành lý đặc biệt”, Zunk nói.
Ví dụ, hệ thống tự động có thể không phù hợp để xử lý hành lý quá khổ, nhưng khách hàng có hành lý lớn vẫn sẵn sàng chi trả cao để được phục vụ.
Đây là nơi yếu tố con người thể hiện giá trị của mình. Ngoài ra, sự giám sát của con người có thể phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn mà hệ thống tự động có thể bỏ sót.
Không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ có thể mang lại cho hiệu suất xử lý hành lý và công việc vẫn tiếp tục có những tiến bộ hơn nữa trong lĩnh vực này.
Vẫn còn 7% số hành lý bị thất lạc, các hãng hàng không đang xem xét sử dụng công nghệ nhận diện hình ảnh và AI để đối chiếu. Với công nghệ này, hành khách sẽ theo dõi hành lý của mình mọi lúc mọi nơi.