Hãng sản xuất máy bay Trung Quốc COMAC đang đặt mục tiêu sản xuất 200 máy bay C919 hằng năm nhằm phá vỡ thế độc quyền thống trị ngành sản xuất máy bay thương mại của “hai gã khổng lồ” Boeing và Airbus.
AviationA2Z ngày 23/3 đưa tin, Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) vừa công bố chiến lược dài hạn với tham vọng vào năm 2029, COMAC sẽ sản xuất 200 chiếc C919 mỗi năm. Mục tiêu này sẽ thách thức thế độc quyền với Boeing và Airbus, hai nhà sản xuất may bay thương mại hàng đầu thế giới hiện nay.
Phát biểu tại một hội nghị các nhà cung cấp hàng không vừa diễn ra ở Tây An, COMAC cho biết sẽ nâng sản lượng sản xuất may bay C919 từ 50 chiếc lên 75 chiếc vào cuối năm nay, 100 chiếc vào năm 2025, 150 chiếc vào 2028 và đạt công suất 200 chiếc mỗi năm vào năm 2029.
Đây là bước tiến lớn của COMAC trong tham vọng cạnh tranh với các nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới.
C919, máy bay phản lực thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển, chính thức đi vào khai thác thương mại từ tháng 5/2023. Tính đến nay, COMAC đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng từ các hãng lớn như Air China, China Eastern và China Southern. Các hãng này cũng đã đưa C919 vào đội bay và ghi nhận tỷ lệ khai thác tăng 40% trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay so với năm 2024. Điều này cho thấy sự chấp nhận mạnh mẽ của thị trường.
Để phục vụ cho kế hoạch mở rộng này, COMAC cho biết sẽ tăng 70% chi phí mua sắm linh kiện cho C919 trong năm nay, nâng tổng ngân sách lên khoảng 34 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4,7 tỷ USD).
Chủ tịch COMAC, ông Shen Bo, nhấn mạnh chương trình C919 đã bước sang giai đoạn “công nghiệp hóa quy mô lớn”, đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược tự chủ ngành hàng không của Trung Quốc.
Thành lập từ năm 2008, COMAC đang giữ vai trò then chốt trong chiến lược hàng không của Trung Quốc. Sau khi chính thức khai thác thương mại từ tháng 5/2023, C919 đã bàn giao 16 chiếc trong năm đầu tiên, từng bước khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường máy bay thân hẹp toàn cầu.
Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc bao gồm Air China, China Eastern và China Southern, đã đặt mua số lượng lớn máy bay của COMAC.
Không dừng lại ở dòng thân hẹp, COMAC đang phát triển các mẫu máy bay thân rộng như C929 và C939, được thiết kế để cạnh tranh với 787 Dreamliner và 747 của Boeing.
Mục tiêu của các dòng máy bay này là cung cấp phương án thay thế nội địa cho các chặng bay đường dài, từng bước giảm phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài.
Dù hiện tại chủ yếu phục vụ thị trường nội địa, COMAC vẫn thu hút sự chú ý của ngành hàng không quốc tế.
Cuối năm 2023, Tổng giám đốc điều hành của hãng Cathay Pacific ông Ronald Lam đã dẫn đầu đoàn đến đánh giá tiến độ các dòng máy bay của COMAC.
Cathay Pacific cũng đang tìm hiểu một phiên bản của C919 cho các hoạt động khu vực của mình và đánh giá tính phù hợp của C929 cho các chuyến bay thân rộng cỡ trung .
Ngoài ra, còn nhiều nước cũng đang có kế hoặc đặt mua máy bay của COMAC.
Việc COMAC đẩy mạnh sản xuất đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong cục diện ngành hàng không toàn cầu. Với lượng đơn đặt hàng lớn, tốc độ giao máy bay ngày càng nhanh và kế hoạch mở rộng đầy tham vọng, COMAC đang sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với hai "gã khổng lồ" Boeing và Airbus trong những năm tới.