Tài chính

Cổ phiếu Boeing lao dốc sau dự báo xấu

Thắng Nguyễn 04/09/2024 06:16

Cổ phiếu Boeing đã giảm mạnh vào ngày 3/9 khi ngân hàng Wells Fargo trụ sở tại California (Mỹ) hạ thấp xuống dưới mức khuyến nghị bán.

335837.jpg
Tình hình kinh doanh không mấy khả quan khiến các nhà phân tích nghi ngờ sức khỏe tài chính của Boeing. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu Boeing đã giảm tới 8,9%, chạm mức thấp nhất trong ngày kể từ tháng 11/2022, khi nhà phân tích Matthew Akers của ngân hàng Wells Fargo hạ xếp hạng công ty từ mức cân bằng xuống mức kém khả quan và cho rằng mục tiêu giá là 119 USD.

Chỉ có 3 trong số hơn 30 nhà phân tích mà Bloomberg theo dõi khuyến nghị các nhà đầu tư bán cổ phiếu. Dự báo giá cổ phiếu mới ngụ ý mức giảm khoảng 32% trong 12 tháng tới so với mức đóng cửa của ngày 30/8.

Akers nêu ra những rủi ro như xung đột lao động, nhu cầu của các hãng hàng không giảm sút và các vấn đề kỹ thuật cần được giải quyết đối với cả máy bay 777X và tàu vũ trụ Starliner.

Tính đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/8, cổ phiếu Boeing đã giảm hơn 30% trong năm nay. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, hiện có 21 khuyến nghị mua, 10 khuyến nghị giữ và 3 khuyến nghị bán, với mục tiêu giá trung bình là 213 USD.

1x-1.png
Tình hình cổ phiếu Boeing 3 năm gần nhất. Ảnh: Bloomberg.

Người phát ngôn của Boeing từ chối bình luận về đánh giá của Wells Fargo, nhưng đưa ra những phát biểu của Giám đốc tài chính Brian West trong cuộc gọi hội nghị về tình hình kinh doanh của công ty vào cuối tháng 7.

West cho rằng nhà sản xuất máy bay này đã chuẩn bị cân nhắc việc tăng vốn chủ sở hữu để bảo vệ xếp hạng đầu tư của mình. Gã khổng lồ hàng không này đã đốt hơn 8 tỷ USD tiền mặt trong nửa đầu năm để giải quyết tình trạng kiểm soát chất lượng lỏng lẻo và thiếu hụt nhà cung cấp.

Boeing có khả năng phải chi thêm tiền khi tình trạng sản xuất dưới mức yêu cầu và cuộc đình công của thợ máy có thể xảy ra bất cứ lức nào khiến công việc tại các nhà máy ở Washington và Oregon phải dừng lại.

Nguồn vốn là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà Kelly Ortberg, người tiếp quản vị trí Tổng giám đốc điều hành Boeing vào tháng trước, phải đối mặt. Boeing hiện đang gánh trên vai khoản nợ 58 tỷ USD.

Theo Bloomberg
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cổ phiếu Boeing lao dốc sau dự báo xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO