Tàu khách

Lý do các hãng bay Mỹ vẫn tin dùng Boeing 757

Thắng Nguyễn 28/08/2024 11:58

Boeing 757 có thể không phải là mẫu máy bay thân hẹp bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, nhưng nó vẫn tiếp tục phục vụ trong các hoạt động thương mại và vận chuyển hàng hóa cho đến ngày nay.

1487621_1722999880(1).jpg
Đã hơn bốn thập kỷ trôi qua kể từ lần đầu tiên Boeing 757 cất cánh. Máy bay cũng đã ngừng sản xuất từ năm 2004 với tổng cộng 1.050 chiếc được ra đời. Hầu hết trong số đó là 757-200 và các mẫu 757-300 - phiên bản kéo dài - có số lượng ít hơn. Hơn 500 chiếc vẫn đang hoạt động với 47 hãng hàng không khác nhau, theo dữ liệu mới nhất từ ​​ch-aviation. Ảnh: Jet Photos.
1c8a1b17d7dcb5c2ab0034db01bc7e6a8d0f27f9.jpg
Nhiều phi công gọi 757 là xe thể thao trên bầu trời. Máy bay đi kèm với hai lựa chọn động cơ Rolls-Royce RB211-535C và Pratt & Whitney PW2037. Động cơ Rolls-Royce cung cấp lực đẩy 17 tấn (166 kN) cho mỗi động cơ ở chế độ tối đa, một mức công suất khá lớn so với thiết kế thanh mảnh của 757. Động cơ Pratt & Whitney PW2037 thậm chí còn mạnh mẽ hơn với lực đẩy 17,3 tấn (170 kN) cho mỗi động cơ.
shutterstock_1393406072.jpg
Cả hai tùy chọn động cơ đều cho phép 757 cất cánh trên đường cất hạ cánh ngắn trong khoảng 1.660-2.070 m, tạo điều kiện cho các hãng bay khai thác tại sân bay nhỏ ở những vùng xa xôi. Delta Air Lines là hãng khai thác lớn nhất dòng máy bay này với 111 chiếc 757-200 và 16 chiếc 757-300.
4652855292_c237ea3f50_b.jpg
Khi Boeing cho ra mắt 757, hãng giới thiệu buồng lái công nghệ cao tương tự mẫu 767, cho phép tàu bay bay xa hơn chỉ với tổ lái hai người. Boeing 757 là máy bay đầu tiên kết hợp thiết kế cánh siêu hiện đại có phần trên phẳng hơn và phần dưới bo tròn giúp giảm lực cản, tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện khả năng làm mát, giảm chi phí sản xuất. Ảnh: Cory W. Watts.
shutterstock_1413301562(1).jpg
NASA đã thử nghiệm xác thực dữ liệu đường hầm gió cho thấy cánh siêu hiện đại tăng hiệu suất bay lên tới 15%. Ngoài Boeing 757, Boeing còn sử dụng thiết kế cánh siêu hiện đại trên các máy bay Boeing 767, Boeing 777 và máy bay vận tải quân sự C-17. Ảnh: Shutterstock.
shutterstock_265936151.jpg
Theo Simple Flying, nhiều hành khách cho rằng máy bay này tiện lợi hơn nhiều so với dòng tàu bay phổ biến hiện tại như Boeing 737 hoặc Airbus A320. Boeing công bố 757 có thể chở 200-295 hành khách, tùy biến thể.
8272005_thiet-ke-cabin-trong-chiec-757-200-cua-icelandair-voi-he-thong-chieu-sang-cai-tien.jpg
Máy bay 757-200 của Delta có thể chở 199 hành khách trong cấu hình ba hạng ghế thông thường trong khi Boeing 737-900ER của hãng chở tổng cộng 180 hành khách. Ảnh: Jet Photos.
8271995_cover-mot-chiec-boeing-757-cua-hang-delta-air-lines.jpg
Boeing 757 là một trong những tàu bay đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường chặng bay ngắn và trung bình. Biến thể 757-200 có thể bay 7.220 km và biến thể 757-300 lớn hơn có thể đạt phạm vi tối đa 6.287 km. Đây là một trong những máy bay đầu tiên được cấp chứng nhận Tiêu chuẩn mở rộng tầm bay đối với máy bay 2 động cơ (ETOPS). Máy bay này có thể thực hiện các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Ảnh: Shutterstock.
Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lý do các hãng bay Mỹ vẫn tin dùng Boeing 757
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO