Việc thiếu hụt tàu bay gây thách thức rất lớn cho các hãng hàng không Việt Nam.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số tàu bay của các hãng hàng không trong nước là 199 chiếc, giảm 32 tàu so với năm 2023. Trong đó, số lượng đang khai thác thực tế dao động 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân số lượng khai thác trong năm 2023.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm số lượng tàu bay đến từ việc nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (PW) thực hiện triệu hồi động cơ PW1100 để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Hãng này tính toán trên toàn thế giới, khoảng 600 đến 700 động cơ cần gỡ xuống và đưa vào xưởng từ năm 2023 đến năm 2026, phần lớn được thực hiện vào năm 2023 và đầu năm 2024.
Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số tàu bay A321neo của hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air. Vấn đề triệu hồi dẫn tới một số tàu bay phải dừng khai thác trong khoảng thời gian năm 2024-2025. Nhà sản xuất PW cho biết cần 140-160 ngày đưa động cơ đi sửa chữa và trường hợp đặc biệt có thể lên đến 365 ngày.
Kế hoạch nhận tàu bay của các hãng hàng không trong năm nay cũng bị ảnh hưởng. Vietjet Air sẽ không nhận thêm bất kỳ tàu bay nào, Vietnam Airlines chỉ nhận thêm 2 tàu bay Boeing 787 vào tháng 6 đến tháng 7 năm nay. Hiện tại, Pacific Airlines không khai thác tàu bay nào, Bamboo Airways chỉ khai thác 5 tàu bay, giảm 25 chiếc so với năm 2023.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, giá thuê động cơ đối với máy bay Airbus A321 là 80.000-100.000 USD/tháng, tăng gấp đôi so với năm 2019. Giá thuê tàu bay Boeing B-787 là 370.000 USD/tháng, tăng hơn 2,3 lần so với năm 2022. Chi phí phụ tùng vật tư tăng 10-13% so với thời điểm trước năm 2019. Do đó, một số hãng hàng không đều thông báo không tìm được tàu bay thuê theo kế hoạch.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay; đồng thời, yêu cầu các hãng hàng không điều chỉnh thời gian khai thác tàu bay để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay (từ 45 xuống còn 35 phút), tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.