Ngành hàng không năm 2025 được dự báo tiếp tục tăng trưởng tích cực. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng chủ động dự phòng máy bay, hạn chế tối đa chậm hủy chuyến.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị để tiếp tục nâng cao hiệu quả vận tải hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, trong bối cảnh năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, tình trạng thiếu hụt tàu bay vẫn tồn tại do lệnh triệu hồi động cơ và khan hiếm máy bay cho thuê, khí tài vật tư trên toàn thế giới.
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8%, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục mở rộng và phát triển hoạt động khai thác vận tải hàng không quốc tế.
Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động khai thác quốc tế đến các cảng hàng không ở địa phương có các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Lạt.
Thúc đẩy khai thác vận tải hàng không nội địa, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5, cao điểm hè 2025 và lễ Quốc khánh 2/9.
Các hãng cần tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay; tiếp tục tối ưu hóa công tác xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay linh hoạt, phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay.
Nâng cao chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ sử dụng và sử dụng đúng giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không. Cùng đó, xây dựng, sắp xếp kế hoạch bay bảo đảm thời gian quay đầu tàu bay, giãn cách hợp lý.
Các hãng cần nghiên cứu, bố trí dự phòng tàu bay trong điều kiện cho phép để ứng trực, sẵn sàng thay thế, điều chỉnh phương án khai thác, cũng như tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật tàu bay, bổ sung nhân lực phù hợp. Đồng thời, làm việc với nhà cung ứng để bảo đảm nguồn vật tư, khí tài, trang thiết bị sẵn sàng, đáp ứng hoạt động khai thác để hạn chế tối đa tình trạng chuyến bay chậm, hủy.
Các hãng bay cũng được lưu ý thực hiện đúng các quy định pháp luật về giá vận chuyển hàng không nội địa, bán vé trong phạm vi khung giá, chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng và theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ để có giải pháp bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Với các đại lý bán vé cần tăng cường kiểm soát công tác bán vé đảm bảo giá bán đúng quy định. Xử lý nghiêm việc các đại lý bán vé không đúng quy định.
Thực hiện nghiêm trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài. Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi về khiếu nại, thắc mắc của hành khách liên quan đến việc sử dụng dịch vụ của hãng hàng không.
Ngoài ra, chủ động phối hợp với UBND các địa phương có cảng hàng không và các đơn vị du lịch, lữ hành trong việc phát động thị trường và xây dựng sản phẩm hàng không - du lịch. Tăng cường truyền thông tới hành khách, cung cấp thông tin hướng dẫn hành khách đi lại bằng đường hàng không, các chính sách về dịch vụ, giá vé của hãng và hoạt động của ngành hàng không.
Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các Cảng hàng không trực thuộc; Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong các giai đoạn cao điểm.
Tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra vào nhà ga hành khách để đón, trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối phương tiện, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc trong khu vực cảng hàng không.
Các cảng cần khẩn trương hoàn thiện bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng theo kế hoạch đã được duyệt, tránh sửa chữa, bảo dưỡng vào các giai đoạn cao điểm, làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhân dân.
Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với Cảng vụ hàng không trong việc giám sát hoạt động khai thác, việc sử dụng, sử dụng đúng giờ hạ cất cánh của các hãng hàng không.
Đồng thời đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, tiếp thị khai thác đến các cảng hàng không thông qua các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về khai thác với các hãng hàng không, nhất là các sân bay chưa được khai thác tương xứng với năng lực về hạ tầng.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các phòng, ban căn cứ chức năng, nhiệm vụ để tiếp tục làm việc với các nhà chức trách hàng không nước ngoài để đàm phán ký mới, sửa đổi các thỏa thuận song phương. Đặc biệt, nới lỏng các quy định về khai thác để tạo điều kiện cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài.
Bên cạnh đó, theo dõi, giám sát hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài, bảo đảm việc duy trì và phát triển của hoạt động khai thác vận chuyển hàng không.
Các đơn vị liên quan cần chủ động theo dõi, đánh giá tình hình, dự báo nhu cầu thị trường để có những giải pháp kịp thời, phù hợp với khả năng phục vụ và điều kiện khai thác của hạ tầng hàng không. Bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, các đường bay trọng điểm theo các giai đoạn cụ thể.
Cục Hàng không cũng yêu cầu chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý, điều phối giờ hạ cất cánh, cấp phép bay trên cơ sở tăng cường việc ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến bằng các phần mềm chuyên dụng.
Ngoài ra cần nâng cao năng lực điều hành, điều phối khai thác tại các cảng hàng không, đặc biệt là ở các Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng cho việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Các đơn vị cũng cần tăng cường phối hợp với các cơ quan nhà nước trên địa bàn cảng hàng không (xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch) theo cơ chế hợp tác liên ngành. Xây dựng chương trình, kế hoạch đối thoại với các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động, khai thác của các đơn vị trong ngành hàng không.
Đặc biệt, phối hợp với Cục Du lịch quốc gia hỗ trợ các hãng hàng không, các doanh nghiệp lữ hành phát triển thị trường, sản phẩm hàng không - du lịch.
Các đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát liên tục việc sử dụng giờ hạ cất cánh của các hãng hàng không. Theo dõi, giám sát việc bảo đảm tuân thủ các quy định về bán vé, kê khai và niêm yết vé máy bay, nghĩa vụ của nhà vận chuyển và quyền lợi của hành khách. Rà soát, đánh giá công tác phát triển nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển vận tải hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường giám sát việc việc tuân thủ chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ. Giám sát trực tiếp tất cả các trường hợp chậm, hủy chuyến nhằm kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ có liên quan thực hiện nghĩa vụ người vận chuyển theo quy định.
Các đơn vị cần chú ý nâng cao hiệu quả giám sát việc sử dụng, sử dụng đúng giờ hạ cất cánh của các hãng hàng không và thống kê, báo cáo định kỳ theo quy định, báo cáo nhanh, kịp thời về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động vận chuyển hàng không.
Theo thống kê của Cục Hàng không, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam trong tháng 1 đạt 60%, giảm 7,7% so với tháng 12/2024.
Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất, với 84,3% chuyến bay đúng giờ. Các hãng hàng không cũng ghi nhận tỷ lệ đúng giờ cao trên mức trung bình toàn ngành là Pacific Airlines, VASCO và Vietnam Airlines. Theo đó, Pacific có 74,9% chuyến bay đúng giờ, Vietnam Airlines có 69% chuyến bay đúng giờ, còn VASCO có 68,5% chuyến bay đúng giờ.
Vietravel Airlines ghi nhận tỷ lệ đúng giờ là 57,2% trong khi Vietjet Air có 46,8% chuyến bay đúng giờ.