Các hãng hàng không cũng đồng thời phải có phương án phù hợp nhằm kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.
Ngày 1/7, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Vietjet Air, Tre Việt (Bamboo Airways), Pacific Airlines và Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), yêu cầu bổ sung lực lượng vận tải và tăng tải cung ứng trên các đường bay quốc tế và nội địa.
Tính đến đầu tháng 5, tổng số tàu bay của các hãng hàng không trong nước là 199 chiếc, giảm 32 tàu so với năm 2023. Trong đó, số lượng đang khai thác thực tế dao động 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân số lượng khai thác trong năm 2023.
Nguyên nhân chính của việc sụt giảm này là nhà sản xuất Pratt & Whitney (PW) thực hiện triệu hồi động cơ PW1100 để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.
Chính vì vậy, các hãng cần tích cực làm việc với đối tác cho thuê tàu bay trên thế giới để tìm kiếm tàu bay, bổ sung lực lượng vận tải, thay thế các tàu bay dừng khai thác vì lý do triệu hồi động cơ.
Đồng thời, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị nghiên cứu tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, chú ý đường bay phục vụ du lịch và chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Đối với giá vé, cơ quan quản lý yêu cầu các hãng tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định.
Cục cũng yêu cầu rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện, tránh gây nhầm lẫn cho hành khách.
Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam cần xây dựng các dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá vé trên đường bay nội địa phù hợp với thực tiễn thị trường vận tải hàng không, cũng như nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn.
Thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé phải được truyền thông rộng, tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân về chính sách về giá vé của hãng.
Bên cạnh đó, các hãng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.
Trước tình trạng thiếu hụt tàu bay và cao điểm hè, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch nhận thêm 3 máy bay Airbus A320neo, Bamboo Airways tiến hành thuê ướt thêm một tàu bay Airbus A320 và Pacific Airlines cũng trở lại khai thác một số đường bay nội địa với 3 tàu thuê lại từ Vietnam Airlines.