tạp chí bầu trời

Các chuyến bay nội địa giúp hàng không khởi sắc trong tháng 10

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2020, vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tăng 25,1% so với tháng trước và vận chuyển hàng hóa tăng 21,8%. Dự báo thị trường hàng không trong năm nay và sang năm 2021 sẽ phục hồi trong đó chủ yếu vẫn là đóng góp của thị trường hàng không nội địa.

Cụ thể, trong 9 tháng năm 2020, số lượng hành khách vận chuyển bằng đường hàng không chỉ đạt 22,5 triệu lượt kháchvà luân chuyển 25,4 tỷ lượt khách.km; vận chuyển hàng hóa đạt 196,6 nghìn tấnvà 2,6 tỷ tấn.km. Do việc khai thác các chuyến bay bị hạn chế, doanh thu của các hãng hàng không giảm mạnh.

Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới, từ trung tuần tháng 9/2020, các hãng hàng không công bố mở lại và tăng tần suất nhiều chuyến bay nội địa, khôi phục 1 số tuyến bay thương mại quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần kết nối giao thương và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong tháng 10/2020, vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tăng 25,1% so với tháng trước và vận chuyển hàng hóa tăng 21,8%. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy ngành hàng không đang dần hồi phục, trong đó chủ yếu là đóng góp của thị trường hàng không nội địa.

Mặc dù vậy, số lượng hành khách vận chuyển bằng đường hàng không tính chung 10 tháng năm 2020 vẫn giảm 44,6% và luân chuyển giảm 56,4%; vận chuyển hàng hóa giảm 38,5% và giảm 55,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy hàng không Việt Nam vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, đòi hỏi các hãng hàng không phải tự nỗ lực tìm kiếm cơ hội cho mình.

Trong một báo cáo công bố mới đây, Tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế (Fitch Ratings) nhận định Hàng không Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Fitch Ratings dự báo Chỉ số lượng hành khách luân chuyển (RPK) trung bình của Hàng không Việt Nam sẽ bằng 55% mức cơ sở trong năm 2020 và đạt 90% vào năm 2021, trong khi Singapore Airlines có thể chứng kiến ​​RPK giảm mạnh nhất trong năm 2020, ở mức 70% và năm 2021 ở mức thấp hơn, khoảng 50% so với năm 2019 do phụ thuộc hoàn toàn vào các đường bay quốc tế; RPK trung bình của Indonesia và Philippines dự báo ở mức 35% đường cơ sở vào năm 2020 và 60% vào năm 2021; các hãng hàng không Thái Lan và Malaysia cũng có mức dự báo tương tự do ảnh hưởng bởi lưu lượng giao thông quốc tế giảm mạnh mặc dù các quốc gia này đã thành công trong việc kiểm soát đại dịch.

Theo Thành Nam

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận