Quy định

Bước ngoặt hàng không Mỹ: Chậm chuyến phải bồi thường tiền mặt cho hành khách

Phương Hà 13/09/2024 07:12

Quy định bồi thường cho hành khách được kỳ vọng là tiêu chuẩn chung để ngành hàng không và các dịch vụ liên quan phát triển tốt nhất.

Mọi hành khách tại Mỹ nếu đã bay nội địa chắc chắn từng trải qua ít nhất một hoặc hai lần bị hoãn, chậm chuyến thời gian dài. Trường hợp tệ hơn là tình huống hủy chuyến bay. Phần lớn khách hàng cảm thấy bức xúc, không hài lòng khi bỏ số tiền mua vé mà không được các hãng bồi thường trong tình huống đó.

gettyimages-2163299765-e17260094.jpg
Hành khách gặp rắc rối trong quá trình bay sẽ được nhận khoản bồi thường từ các hãng hàng không Mỹ. Ảnh: Getty/Mario Tama.

Theo Bloomberg, Chính quyền Tổng thống Biden đang nghiên cứu đề xuất về một quy tắc yêu cầu các hãng hàng không Mỹ phải bồi thường cho khách hàng khi để chậm chuyến quá 3 giờ đồng hồ hoặc chuyến bay bị hủy.

Quy tắc này có thể được ban hành vào tháng 1/2025 và được cho là bước ngoặt đối với hành khách và ngành hàng không Mỹ.

“Quy tắc này không phải điều gì cực đoan. Chúng ta đang chậm chân trong việc phát triển ngành này với tư cách là một quốc gia”, Trợ lý đặc biệt về Chính sách kinh tế tại Nhà Trắng, ông Michael Negron, phát biểu hôm 10/9.

Trong nội dung đề xuất bồi thường này, các hãng hàng không Mỹ sẽ phải trả một khoản tiền mặt cố định cho mỗi hành khách trên chuyến bay bị gián đoạn, ngoài khoản bồi thường cho bữa ăn và lưu trú. Thông tin cụ thể về số tiền bồi thường này vẫn đang được thống nhất.

Mục tiêu của Chính quyền Tổng thống Biden là khuyến khích các hãng hàng không cung cấp dịch vụ tốt hơn. Ở châu Âu, các chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao hơn. Ông Negron cho biết quy định này được cho là đẩy mạnh tính thực tế. Theo đó, các hãng hàng không châu Âu cũng được yêu cầu bồi thường cho hành khách.

“Việc có một tiêu chuẩn rõ ràng đều tốt cho ngành và cả người tiêu dùng vì mọi người đều hiểu được những yêu cầu tối thiểu. Các dịch vụ đi kèm theo đó cũng được cải thiện”, ông Negron nhấn mạnh.

333574.jpg
Nhiều tình huống hành khách gặp rắc rối khi chờ đợi chuyến bay không được bồi thường xứng đáng gây bức xúc, mệt mỏi tại sân bay. Ảnh: AP/Eugene Garcia.

Trước đó, quy định bồi thường tương tự áp dụng với các hãng hàng không Mỹ khi bay quốc tế đã được triển khai ở Liên minh châu Âu trong 20 năm qua. Cụ thể, Liên minh châu Âu yêu cầu các hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách 275-660 USD cho chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến trong thời gian dài, tùy thuộc vào quãng đường bay.

Ông Tomasz Pawliszyn, Giám đốc điều hành nhóm Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng châu Âu AirHelp, cho biết quy định bồi thường về chậm chuyến đã có hiệu lực tại các quốc gia như Canada, Ấn Độ, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Trung Quốc. Australia sẽ thông qua một quy định vào năm nay.

Trong 4 năm qua, số lượt khiếu nại của hành khách đến các hãng hàng không Mỹ tăng gấp 4 lần. Năm 2023, con số này đạt kỷ lục với hơn 61.000 khiếu nại.

Bà Teresa Murray, Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu Lợi ích Công cộng Mỹ (US Public Interest Research Group), nhận định: “Các khiếu nại năm 2023 tăng 23% mặc dù lượng hành khách bay trong năm chỉ tăng 11%. Điều này phản ánh mức độ không hài lòng của mọi người khi họ cảm thấy dịch vụ trải nghiệm không như mong đợi”.

Theo bà Teresa, tình trạng hủy chuyến bay và tỷ lệ đúng giờ của hàng không Mỹ được cho là đã cải thiện vào năm nay. Đặc biệt, trong số các khiếu nại từ hành khách Mỹ, 35% nội dung là về vấn đề trên các chuyến bay, 20% liên quan đến hoàn tiền và 16% liên quan dến hành lý ký gửi.

Các hãng hàng không Mỹ có nhiều quy tắc khác nhau về quá trình xử lý sự chậm trễ. Cụ thể, có 10 hãng sẽ đặt lại chỗ (có phục vụ suất ăn) cho hành khách với hãng hàng không tương ứng khi chuyến bay bị gián đoạn hoặc hủy. 9/10 hãng hàng không nội địa Mỹ cung cấp khách sạn lưu trú và phương tiện di chuyển trên mặt đất. Hiện không có hãng nào bồi thường bằng tiên mặt cho bất kỳ tình huống hủy hoặc chậm trễ nào.

Theo Strait Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bước ngoặt hàng không Mỹ: Chậm chuyến phải bồi thường tiền mặt cho hành khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO