Hoạt động kinh doanh của Airbus bị ảnh hưởng khi mảng quốc phòng và không gian ngày càng "đốt tiền".
Airbus có kế hoạch cắt giảm 2.500 việc làm trong bộ phận quốc phòng và không gian, dấu hiệu mới nhất cho thấy những khó khăn của ngành hàng không vũ trụ châu Âu.
Nhà sản xuất máy bay châu Âu đặt mục tiêu thực hiện các đợt cắt giảm 7% lực lượng lao động của hãng trong bộ phận nói trên vào giữa năm 2026 sau khi đàm phán với công đoàn.
Hiện, Airbus và công đoàn từ chối lên tiếng chính thức về vấn đề này.
Bộ phận quốc phòng và không gian của Airbus có khoảng 35.000 người và đóng góp 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) trong tổng số 65,4 tỷ doanh thu của hãng trong năm trước.
Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của Airbus giảm 46% xuống còn 825 triệu euro, do doanh thu của mảng kinh doanh vũ trụ sụt giảm doanh thu 989 triệu euro.
Nguyên nhân được cho là các vệ tinh viễn thông và định vị của Airbus đều được sản xuất theo đơn đặt hàng trong khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ SpaceX.
Hoạt động kinh doanh của hãng sản xuất máy bay này chịu ảnh hưởng bởi các khoản phí lớn trong các hệ thống không gian, bao gồm OneSat, cũng như sự chậm trễ và chi phí tăng cao trong lĩnh vực quốc phòng.
Việc cắt giảm việc làm diễn ra sau một cuộc đánh giá hiệu quả lâu dài.
Trước đó, nhà sản xuất máy bay của Mỹ Boeing cũng dự định cắt giảm 17.000 việc làm (10% lực lượng lao động của hãng) và trì hoãn đợt giao máy bay phản lực 777X đầu tiên trong một năm. Hãng sản xuất máy bay của Mỹ ước tính báo lỗ kỷ lục 5 tỷ USD trong quý III.
Trong thông điệp gửi tới nhân viên, Tổng giám đốc điều hành Kelly Ortberg cho biết việc cắt giảm nhân sự là cần thiết để phù hợp với thực tế tài chính sau cuộc đình công đang diễn ra một tháng qua của 33.000 công nhân, khiến hoạt động sản xuất máy bay 737 MAX, 767 và 777 của hãng phải dừng lại.
"Trong những tháng tới, chúng tôi đang có kế hoạch cắt giảm quy mô tổng lực lượng lao động khoảng 10%. Những đợt cắt giảm này sẽ bao gồm cả các giám đốc điều hành, quản lý và nhân viên", thông điệp của ông Ortberg nêu rõ.
Những thay đổi toàn diện này là động thái lớn của CEO Boeing, người nhậm chức hồi tháng 8, để lãnh đạo hãng sản xuất máy bay đang gặp khó khăn với lời hứa sẽ thiết lập lại mối quan hệ với công đoàn và nhân viên.