Airbus đang gặp khó khăn trong việc nhận các phụ tùng chính từ Spirit AeroSystems, gia tăng thêm vấn đề về chuỗi cung ứng làm chậm tiến độ giao hàng của hãng.
Chia sẻ với Reuters, các nguồn tin cho biết vấn đề này có thể gây ra rủi ro cao khi chậm giao hàng một số máy bay phản lực, bao gồm cả chiếc A350 đường dài vào năm tới do thời gian cung cấp các bộ phận bị kéo dài.
Các nguồn tin cũng lo ngại về việc sản xuất các bộ phận thân máy bay được chế tạo tại nhà máy Spirit's Kinston ở North Carolina (Mỹ).
Spirit cho hay việc sản xuất của họ vẫn đi đúng hướng. Phát ngôn viên Joe Buccino thông tin hãng đang cung cấp sản phẩm Airbus dựa trên lịch trình của khách hàng.
Một nguồn tin nhận định các vấn đề gần đây bao gồm việc sản xuất các kẹp dây composite để gắn các bộ phận hỗ trợ không ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng trong dây chuyền sản xuất cuối cùng của Airbus. Nhà sản xuất máy bay châu Âu cũng đã cử nhân viên tới nhà máy Kinston (Mỹ) để giám sát hoạt động.
"Chúng tôi đang đối mặt với những thách thức với chuỗi cung ứng, đặc biệt là về linh kiện hàng không và Spirit là một phần trong đó", người phát ngôn Airbus nói. Vị này cho biết thêm Airbus nỗ lực để đạt được các mục tiêu và đang tăng cường sự giám sát tại các nhà cung cấp.
Giám đốc tài chính của Airbus Thomas Toepfer cho biết hãng đang phải đối mặt với các vấn đề về nguồn cung, chủ yếu là về động cơ và thiết bị hạ cánh. Các nhà phân tích bày tỏ lo ngại về các vấn đề lan sang các bộ phận quan trọng khác của chuỗi cung ứng.
Trong giai đoạn 9 tháng năm 2023, Airbus đã giao 488 máy bay. Như vậy, sản lượng 9 tháng năm nay của hãng cải thiện 2% so với năm trước nhờ kết quả giao hàng khả quan trong 7 tháng đầu năm khi trung bình mỗi tháng giao khoảng 57 chiếc.
Airbus nhắm tới mục tiêu giao 770 máy bay trong năm nay, điều đó có nghĩa là công ty phải tăng tốc độ để đạt được mục tiêu của mình. Theo dữ liệu công bố ngày 9/10, Airbus cần tăng tổng lượng giao hàng lên 11% trong quý IV. Một số nhà phân tích hạ dự báo giao hàng của Airbus xuống còn 750 hoặc 760 máy bay.
Trong 3 tháng cuối năm, Airbus sẽ phải giao tổng cộng 273 tàu bay tương đương 91 tàu bay mỗi tháng. Trong khi tháng 7 là tháng giao hàng cao nhất từ đầu năm, công ty mới chỉ trả được 77 đơn hàng.
Spirit AeroSystems có trụ sở tại thành phố Wichita (bang Kansas, Mỹ), là một trong những nhà sản xuất phụ tùng máy bay độc lập lớn nhất thế giới. Công ty này đã sản xuất các phụ tùng máy bay cho Airbus và những hãng khác kể từ khi tách ra khỏi Boeing gần 20 năm trước.
Hồi tháng 7, Boeing thâu tóm lại Spirit với giá 4,7 tỷ USD bằng cổ phiếu. Công ty hiện chế tạo những bộ phận quan trọng nhất của máy bay Boeing và sản xuất cho Airbus nhiều bộ phận quan trọng trên A320 và A350.