Hãng sản xuất máy bay thương mại lớn nhất thế giới đang tìm những hướng đi mới để giải quyết tình trạng tắc nghẽn nguồn cung linh kiện hiện tại.
Hiệp hội công nghiệp hàng không vũ trụ Pháp (GIFAS) đang dẫn dắt một phái đoàn gồm nhiều công ty tới Ấn Độ. Tại đây, một hội thảo về ngành hàng không giữa Pháp và Ấn Độ đã diễn ra, tập trung thảo luận về tiềm năng xây dựng dây chuyền lắp ráp máy bay tại quốc gia Nam Á này.
Tại hội nghị, Giám đốc điều hành Airbus Guillaume Faury nhấn mạnh rằng không chỉ Airbus mà nhiều công ty khác cũng quan tâm đến việc xây dựng dây chuyền lắp ráp máy bay tại Ấn Độ.
Chuỗi cung ứng toàn cầu cho các nhà sản xuất máy bay thương mại lớn đã bị gián đoạn trong thời gian gần đây. Airbus buộc phải điều chỉnh mục tiêu giao hàng năm 2024 từ 800 xuống còn 770 chiếc do nguồn cung linh kiện không đáp ứng kịp tốc độ sản xuất.
Faury giải thích rằng Airbus hiện có 8.600 đơn hàng tồn đọng và mục tiêu sản xuất là 770 máy bay trong năm nay. Việc tăng tốc sản xuất ngay tại điểm này là mối quan tâm hàng đầu của hãng.
Ấn Độ có tiềm năng to lớn để hình thành một phần có giá trị của hệ sinh thái chuỗi cung ứng và giúp giảm bớt một số thách thức hiện tại, Faury nhận định.
Theo CEO Airbus, đất nước Nam Á này có thể góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn của chuỗi cung ứng bối cảnh hiện nay. Airbus hiện không thể tiếp nhận thêm đơn đặt hàng mới.
Theo Reuters, tháng 9 Airbus chỉ giao được 50 tàu bay. Từ đầu năm đến nay, hãng mới chỉ giao 497 đơn hàng. Để đạt được mục tiêu giao 770 máy bay trong năm, công ty phải tăng tốc trong quý IV.
Trong 3 tháng cuối năm, Airbus sẽ phải giao tổng cộng 273 tàu bay, tương đương 91 tàu bay mỗi tháng. Trong khi tháng 7 là tháng giao hàng cao nhất từ đầu năm, công ty mới chỉ trả được 77 đơn hàng.
Tại hội nghị, Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ bày tỏ mong muốn đưa đất nước này lên một tầm cao mới trong việc sản xuất và cung cấp máy bay thương mại và thậm chí cả máy bay quân sự. Cựu Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Jyotiraditya Scindia từng cho rằng thời điểm hiện tại đã chín muồi để sản xuất máy bay tại Ấn Độ.
Nước này cũng có tiềm năng phục vụ cho thị trường máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL) tương lai. Bộ Hàng không cũng đang tìm cách thuyết phục một số công ty eVTOL thành lập nhà máy sản xuất tại quốc gia này.