Bằng cách phá bỏ quy tắc cũ và tăng cường kết nối, du khách Việt đang định hình lại xu hướng du lịch trong năm 2025.
Ứng dụng đặt phòng có đối tác tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ Booking công bố 9 xu hướng du lịch chính trong 2025. Báo cáo Xu hướng Du lịch được thực hiện thường niên, năm nay là lần thứ 10, khảo sát hơn 27.000 du khách từ 33 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, để đưa ra bức tranh tổng thể cho du lịch năm tới.
Trong năm 2025, thế hệ Millennial (hay gen Y, sinh năm 1981-1996) thay đổi cách nhìn về trải nghiệm tại sân bay, thế hệ Baby boomers (sinh năm 1946-1964) theo đuổi các chuyến phiêu lưu mạo hiểm, thay vì tiết kiệm tiền chia thừa kế cho con cháu.
"Có thể thấy con người dần coi du lịch là cách để tự khám phá và xây dựng kết nối với thế giới sâu sắc hơn", nền tảng đặt phòng nhận định.
Các hoạt động nghỉ dưỡng khi trời tối (du lịch về đêm) được nhận định là một trong 9 xu hướng định hình cách người dân khắp thế giới đi du lịch trong năm tới.
74% khách Việt muốn ghé thăm những điểm đến phù hợp cho các hoạt động về đêm, 85% muốn ngắm sao và dải ngân hà, 74% muốn được nghiên cứu về các vì sao. 70% khách Việt muốn tận mắt chứng kiến những sự kiện thiên văn hiếm có và ưu tiên chọn nơi lưu trú hạn chế ô nhiễm ánh sáng, bảo vệ môi trường. 76% người Việt được hỏi nói rằng năm tới sẽ hạn chế đến những nơi có ánh nắng Mặt Trời quá gắt vì muốn bảo vệ làn da khỏi tia UV.
Việc tận hưởng cuộc sống về đêm cũng gia tăng kết nối giữa du khách và thiên nhiên, khi 72% du khách Việt ưu tiên lựa chọn nơi lưu trú hạn chế ô nhiễm ánh sáng nhằm góp phần bảo vệ môi trường.
Ngày nay, thay vì để dành tiền tiết kiệm, các gia đình đang có xu hướng sử dụng "tiền thừa kế của con cháu" để tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên.
44% du khách Việt nói rằng họ sẵn sàng chi tiền cho một chuyến du lịch đáng nhớ trong năm 2025 thay vì giữ tiền như một phần tài sản thừa kế sau này. Xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người thuộc thế hệ Baby Boomer (37%) - những người sinh ra trong khoảng thời gian 1946-1964.
Tuy nhiên sang tới năm 2025, xu hướng này sẽ có vài thay đổi mang tính cởi mở và tích cực hơn. Các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm đáng nhớ của gia đình và giúp thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng chi phí sinh hoạt bằng cách hỗ trợ chi trả cho kỳ nghỉ.
Qua đó, các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau du lịch, tạo ra những kỷ niệm mới đáng nhớ, thay vì chỉ đơn giản là gửi tiết kiệm ngân hàng để dành cho con cháu sau này. Số liệu cho thấy 74% du khách Việt thừa nhận đã được bố mẹ hỗ trợ chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các kỳ nghỉ kể cả khi đã trưởng thành và 88% khách du lịch thuộc thế hệ Baby Boomer chia sẻ họ rất vui lòng giúp đỡ con cái về mặt tài chính cho chuyến du lịch tiếp theo.
Lựa chọn trang phục trong kỳ nghỉ sẽ có thay đổi lớn trong năm 2025, khi những du khách thời thượng trở thành “thợ săn” đồ cũ - luôn sẵn sàng “truy lùng” các cửa hàng đồ vintage ngay trong chuyến đi của mình, hướng tới mục tiêu bền vững.
73% du khách Việt bày tỏ thích mua quần áo dùng cho kỳ nghỉ hơn trước đây, với 76% trong số đó là du khách thuộc thế hệ Gen Z. 53% du khách cho biết họ sẽ ghé thăm các cửa hàng đồ cũ trong kỳ nghỉ. Đáng ngạc nhiên là có tới 82% du khách đã từng mua đồ vintage hoặc đã qua sử dụng (second-hand) khi du lịch nước ngoài.
Không chỉ phản ánh sự thay đổi về phong cách thời trang, xu hướng này cho thấy du khách ngày càng tinh tế và khôn ngoan hơn khi vừa tiết kiệm chi phí, vừa có ý thức bảo vệ môi trường với 65% du khách dự định chi tiêu tiết kiệm hơn trong các chuyến đi và 83% sẽ thắt chặt chi tiêu để tối ưu hóa trải nghiệm du lịch.
Do đó, việc tìm kiếm những món đồ giá hời trong các cửa hàng đồ si đã trở thành một phần quan trọng cho hành trình du lịch. Trái ngược với xu hướng thời trang nhanh và chủ nghĩa tiêu dùng quá độ̣, 45% du khách cho biết họ thường tìm được các sản phẩm có chất lượng tốt hơn tại những cửa hàng đồ vintage ở nước ngoài. Trong khi đó, 44% cho biết họ mua đồ vintage khi đi du lịch vì giá cả phải chăng hơn.
Trải nghiệm "săn" đồ cũ không đơn thuần chỉ là mua sắm, nó còn là cách du khách mang về những dấu ấn văn hóa tại điểm đến theo cách vừa tiết kiệm chi phí vừa thân thiện với môi trường. Thay vì những chiếc nam châm tủ lạnh, giờ đây các món đồ vintage mới là lựa chọn quà lưu niệm của du khách.
Trong bối cảnh nhận thức xã hội về sức khỏe tinh thần của nam giới ngày càng được nâng cao, các "kỳ nghỉ dưỡng chỉ dành cho phái mạnh" tập trung vào rèn luyện sức khỏe và phát triển bản thân được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm 2025.
Phần lớn (75%) số người được khảo sát cho biết họ sẽ ủng hộ ít nhất một người quen là nam tham gia vào các chuyến du lịch chỉ dành cho phái mạnh.
Nói về mục đích, phần lớn nam du khách muốn đi du lịch nhằm thoát khỏi áp lực của cuộc sống thường nhật (49%), nghỉ ngơi và phục hồi (58%), tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần (48%) và phát triển bản thân (46%).
Đáng chú ý, chính phụ nữ là người thuyết phục nam giới tham gia vào những chuyến du lịch này, trong đó 56% phụ nữ được hỏi ủng hộ bạn đời, 46% ủng hộ bạn bè, 28% ủng hộ bố và anh hoặc em trai ưu tiên chăm sóc bản thân.
Con người đã ứng dụng nhiều công nghệ mới giúp du khách tìm thấy những trải nghiệm phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, đến năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sáng kiến công nghệ được ứng dụng trong việc hỗ trợ khách du lịch có trách nhiệm hơn, góp phần vào sự phát triển dài hạn của các điểm đến.
83% du khách Việt dự định sẽ dùng công nghệ nhằm đưa ra các quyết định sáng suốt và có trải nghiệm chân thực hơn. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng với nơi họ đặt chân tới mà còn góp phần vào sự phát triển của điểm đến đó.
Các công cụ AI như AI Trip Planner sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch hành trình khi 59% du khách Việt hứng thú sử dụng AI để lên lịch trình du lịch, giúp họ kết nối chặt hơn với người dân và cộng đồng địa phương.
Du khách Việt cũng sẽ sử dụng công nghệ với ý thức trách nhiệm cao hơn. 27% khách du lịch cho biết sẽ không gắn thẻ định vị trên mạng xã hội để bảo vệ các điểm đến ít người biết, tránh làn sóng “check-in” ồ ạt. Tuy nhiên, 50% du khách thuộc thế hệ Gen Z và 52% thuộc thế hệ Millennial chia sẻ sẽ cân nhắc việc ghé thăm một nơi nếu họ không được gắn thẻ định vị.
Với những du khách này, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng giúp họ tìm ra những điểm đến thay thế, đồng thời giảm áp lực quá tải lên những địa điểm nổi tiếng. 79% cho biết họ sử dụng công nghệ để tìm kiếm các điểm đến mới lạ, ít người biết và 33% đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng AI có tính năng cập nhật theo thời gian thực.
Thời du khách chỉ muốn đến sân bay sát giờ để tránh mệt mỏi chờ đợi giờ lên máy bay đã qua. Giờ đây, các tín đồ du lịch sẽ lên kế hoạch du lịch theo cách khác khi tìm kiếm các hoạt động giải trí mới tại các sân bay.
79% khách Việt tò mò về các sân bay sở hữu nhiều tiện ích độc đáo. Thế hệ Millennial và Gen Z sẽ cân nhắc lựa chọn điểm đến dựa trên trải nghiệm tại sân bay. Họ cũng đặc biệt quan tâm đến các tiện ích như hộp ngủ, spa và danh sách các nhà hàng đạt chuẩn Michelin mà sân bay ở các điểm đến cung cấp.
Các kỳ nghỉ giờ đây sẽ bắt đầu ngay khi du khách chưa đặt chân lên máy bay, với 83% du khách cho rằng trải nghiệm trong chuyến đi sẽ thú vị, thư giãn hơn nếu có thêm nhiều dịch vụ và tiện nghi sân bay.
Trong năm 2025, chăm sóc sức khỏe toàn diện không còn gói gọn trong tấm thảm yoga và những ly sinh tố mát lành nữa. Xuất phát từ mong muốn hướng đến lối sống lành mạnh hơn, 77% du khách Việt quan tâm đến các kỳ nghỉ nhằm hỗ trợ kéo dài tuổi thọ - một hình thức nghỉ dưỡng vượt trội hơn so với các lịch trình du lịch chăm sóc sức khỏe truyền thống.
Trong những kỳ nghỉ dưỡng này, các giải pháp tạm thời được thay thế bằng các giải pháp nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Những phương pháp phục hồi chuyên sâu là ưu tiên hàng đầu, từ phương pháp rung toàn thân (72%), liệu pháp tế bào gốc (72%), liệu pháp chiếu ánh sáng đỏ (67%) đến liệu pháp áp lạnh (69%).
Bên cạnh đó, 84% du khách được hỏi tiết lộ họ đang tìm kiếm các hoạt động chăm sóc sức khỏe mới để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, giúp họ tái kết nối với một phiên bản cân bằng hơn của bản thân, bao gồm học cách uống cà phê đúng giờ (65%) hay sử dụng liệu pháp truyền tĩnh mạch (52%).
Với 69% du khách Việt cho biết sẵn sàng chi trả cho một kỳ nghỉ chỉ để kéo dài tuổi thọ và nâng cao sức khỏe, 2025 dự đoán sẽ là năm đánh dấu khởi đầu cho hành trình trường thọ của họ.
Những du khách có cách tư duy và xử lý thông tin khác biệt sẽ chú trọng hơn đến những nhu cầu đặc thù của họ. 56% du khách Việt thuộc nhóm này chia sẻ đã có những trải nghiệm không mấy tích cực khi đi du lịch, trong khi 54% tin rằng họ có ít lựa chọn hơn khi đi du lịch chỉ vì thuộc nhóm du khách đặc biệt này.
Nhóm du khách kỳ vọng công nghệ sẽ trở thành trợ thủ đắc lực trong các chuyến đi, giúp giảm sự lo âu cho bản thân hoặc những người đồng hành. 77% du khách Việt rất quan tâm đến các công cụ AI có thể cung cấp thông tin du lịch mới nhất, cập nhật tình trạng trễ chuyến, hoãn chuyến và gợi ý về những khu vực yên tĩnh, ít đông đúc hơn tại sân bay và khách sạn.
66% tìm kiếm những phòng điều hòa giác quan (sensory room) tại sân bay, khách sạn và các địa điểm khác, trong khi 78% mong muốn có thêm nhiều giải pháp “chống tiếng ồn” xuyên suốt trải nghiệm du lịch.
Thực tế, những nhu cầu của du khách thuộc nhóm đa dạng hệ thần kinh tương đối rõ ràng trong năm 2025, với 78% mong muốn có những giải pháp trong toàn ngành du lịch đáp ứng nhu cầu đặc thù của cá nhân.
Năm 2025, thế hệ Baby Boomer đang viết lại khái niệm du lịch ở độ tuổi của mình. Họ sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn và một lần nữa sống hết mình với tinh thần phiêu lưu. 50% số người được hỏi hứng thú với các hoạt động cảm giác mạnh như cưỡi ngựa và 67% muốn được giải phóng bản thân để tham gia vào các bữa tiệc sôi động.
Họ không ngại thách thức bản thân vượt qua giới hạn cao nhất để theo đuổi những trải nghiệm đầy táo bạo như trượt cát (31%), nhảy dù (24%), lặn và thám hiểm hang động (12%), cắm trại ở Nam Cực (17%) hoặc thậm chí trượt ván trên sườn núi lửa (12%). Điều này cho thấy rằng tuổi tác không còn là rào cản cho đam mê phiêu lưu khám phá, những người tiên phong này đang định nghĩa lại ý nghĩa của việc du lịch trong những năm cuối đời.