Máy bay là một phương tiện công cộng. Vì vậy, mọi người nên có cách ứng xử phù hợp để trở thành hành khách văn minh và lịch sự.
Các tiếp viên hàng không chia sẻ về những điều hành khách không nên làm trên máy bay, nhưng vẫn có nhiều khách mắc phải.
Trước khi cất cánh, tiếp viên luôn hướng dẫn an toàn bay cho hành khách, trong đó có nhắc đến áo phao đặt dưới ghế ngồi. Một số người nghĩ rằng áo phao là một món quà lưu niệm đẹp nên thường lén mang về.
Tác dụng của áo phao là giúp hành khách nổi trên mặt nước nếu máy bay hạ cánh khẩn trên sông, biển. Do đó, nếu bạn lấy trộm áo phao mang về, hành động này không chỉ bị coi là ăn trộm mà còn vô tình gây nguy hiểm cho hành khách tiếp theo ngồi ở vị trí đó.
Mọi người trên máy bay đều có nhu cầu sử dụng phòng vệ sinh. Hành khách nên tự dọn dẹp sau khi đã sử dụng. Nếu không biết chính xác cách xả bồn cầu, bạn có thể hỏi để được hướng dẫn thay vì cứ thế trở về chỗ ngồi.
Theo các tiếp viên, máy bay là không gian nhỏ. Nhiều hành khách nghĩ rằng không ai biết họ đã không xả bồn cầu sau khi sử dụng. Trên thực tế, tiếp viên đều biết điều này.
Nhiều hành khách mang hành lý xách tay cồng kềnh, nặng và không thể tự cất lên hộc đựng đồ phía trên chỗ ngồi. Mang quá nhiều hành lý không chỉ chiếm không gian để đồ của người khác mà đôi khi còn làm phiền tiếp viên vì họ phải trợ giúp khách cất đồ.
Nhiều tiếp viên từng chia sẻ về vấn đề giúp khách cất đồ lên hộc hành lý. Đây không phải nhiệm vụ của họ. Nếu gặp khó khăn khi cất đồ, hành khách nên nhờ tiếp viên cùng nâng giúp hành lý, thay vì trao toàn bộ trọng lượng vào tay họ.
"Hãy ký gửi hành lý để bạn có thể đi lại thoải mái hơn", một tiếp viên chia sẻ.
Những vị khách say xỉn tới mức gây rối trên máy bay có thể đối mặt với phạt tiền hoặc cấm bay. Theo các tiếp viên, đây là điều "không đáng để bạn mạo hiểm".
Các hướng dẫn an toàn bay rất quan trọng, giúp hành khách thoát hiểm nhanh hơn khi gặp sự cố. Khi tiếp viên đang hướng dẫn an toàn bay, hành khách nên ngồi yên lặng, đợi đến khi biển báo thắt dây an toàn tắt mới nên dùng nhà vệ sinh.
Trong trường hợp khẩn cấp muốn dùng nhà vệ sinh, hãy bấm nút gọi tiếp viên để được hỗ trợ.
Nhiều hãng bay luôn phát cho hành khách một khăn lau trước khi bay để lau tay và các vị trí xung quanh. Bàn ăn là thứ nên lau trước tiên cùng với thành ghế.
Theo các tiếp viên, bàn ăn không sạch như mọi người vẫn nghĩ. Do đó, thay vì đặt đồ ăn hay gối đầu lên ngủ, bạn nên dùng khăn ướt lau qua một lần.
Nhà vệ sinh là một trong những nơi có nhiều vi khuẩn nhất trên máy bay. Do đó, hành khách không nên đi chân trần vào bên trong vì không ai đảm bảo rằng các chất lỏng vương vãi trên sàn chỉ đơn giản là nước. Nếu bạn đi tất vào trong đó, tất của bạn sẽ bị ướt và dính bẩn.
Các tiếp viên cho biết họ từng nhìn thấy nhiều hành khách bị choáng hoặc hoảng loạn do hội chứng sợ bay hoặc không khỏe nhưng lại quá nhút nhát để nói với tiếp viên.
Nhiệm vụ của tiếp viên trên máy bay không phải là cất đồ lên hộc hành lý giúp hành khách nhưng họ được đào tạo để đảm bảo an toàn cho khách trong suốt chuyến bay. Do đó, nếu bạn gặp vấn đề hay sự cố, đừng ngần ngại tìm sự giúp đỡ từ phi hành đoàn.