Văn minh hàng không

Vì sao trào lưu ‘không làm gì trên máy bay’ rất nguy hiểm?

Hoàng Anh 29/08/2024 07:17

Hành khách đi máy bay nên tối giản hoạt động thay vì ngồi im trong nhiều giờ. Không di chuyển, không ăn uống có thể dẫn đến vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng.

travel-trend-062624-2-6e70b7d9394245f5ae10d6d2ca915fb7.jpg

Khi bay những hành trình dài, hành khách thường chuẩn bị kỹ lưỡng những loại hình giải trí để “giết” thời gian. Họ có thể mang theo một cuốn sách, tải về điện thoại hàng chục bài hát, tích trữ vài bộ phim hoặc show truyền hình thực tế trong laptop, máy tính bảng.

Đơn giản nhất là sử dụng tiện ích giải trí có sẵn trên lưng ghế phía trước. Hầu hết chặng bay dài trên thế giới đều khai thác bằng tàu bay thân rộng hiện đại, có màn hình giải trí phục vụ hành khách.

Tuy nhiên hiện nay, một số người không làm như vậy. Họ theo đuổi trào lưu “không làm gì trên máy bay”.

oif_11zon.jpg
Haaland tham gia thử thách “không làm gì trên máy bay”. Ảnh: Instagram.

Không đọc sách, không xem phim, không nghe nhạc, không sử dụng tiện ích giải trí, thậm chí không ăn, không ngủ, không uống nước, không đi vệ sinh. Họ chỉ ngồi bất động, nhìn chằm chằm vào bản đồ chuyến bay suốt nhiều giờ.

Những người tham gia thử thách này muốn kiểm tra sức mạnh tinh thần của mình. Họ thích thú chia sẻ thành tích tốt nhất từng đạt được, như ngôi sao Erling Haaland của câu lạc bộ bóng đá Manchester City.

Anh đăng bức ảnh ngồi bất động, ghi: “Không làm gì trong chuyến bay dài 7 tiếng. Không điện thoại, không ngủ, không ăn, không uống. Chỉ nhìn bản đồ. Dễ ợt”.

Tác hại tiềm tàng của trào lưu

Dù tránh xa Internet và mạng xã hội khi đi máy bay có thể là liệu pháp giúp cai nghiện kỹ thuật số, nhiều chuyên gia cho biết hành động không ăn uống, không ngủ, không đi vệ sinh có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hành khách.

Chuyên gia dinh dưỡng Toby King nói với tạp chí du lịch Inspire Ambitions rằng “không làm gì trên máy bay” gia tăng nguy cơ hình thành cục máu đông (huyết khối) ở tĩnh mạch sâu.

Hệ thống tĩnh mạch có nhiệm vụ đưa máu sau khi trao đổi oxy từ các cơ quan về tim. Có 3 loại tĩnh mạch bao gồm tĩnh mạch nông, tĩnh mạch sâu và các tĩnh mạch xuyên đưa máu từ tĩnh mạch nông đổ về tĩnh mạch sâu.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là tình trạng máu đông ở lòng tĩnh mạch, thường xuất hiện ở bắp chân, đùi hoặc vùng chậu. Cục máu đông có thể vỡ ra và gây tắc nghẽn động mạch phổi, rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong.

“Đây là một trong những trào lưu nguy hiểm nhất mà tôi từng thấy trên mạng trong nhiều năm qua. Mặc dù trông có vẻ vô hại, trào lưu này có thể đe dọa sinh mạng. Tôi mong mọi người hãy dùng đến lý trí khi đi máy bay”, Toby King nói.

Một rủi ro khác khi “bắt trend” không làm gì là nguy cơ mất nước, như nữ tiến sĩ Gill Jenkins công tác trong dịch vụ vận chuyển cứu thương hàng không cho biết. Mất nước khiến con người đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi. Bà gọi những người bắt trend không làm gì trên máy bay là “kẻ ngốc”.

avatar và ảnh 1
"Ngồi yên không làm gì", kể cả không ăn uống và đi vệ sinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ảnh: Shutterstock.

Thêm vào đó, nếu hành khách không may bị huyết khối tĩnh mạch sâu vì bất động trong nhiều giờ, tình trạng của họ sẽ trầm trọng hơn do mất nước. Áp suất và độ ẩm trên chuyến bay rất thấp, nên lượng nước bốc hơi từ da và phổi của con người tăng lên. Vì vậy, việc giữ đủ nước và thường xuyên bổ sung nước là rất quan trọng.

Một số chuyên gia khác cảnh báo rằng thay vì mang lại lợi ích cai nghiện kỹ thuật số, “không làm gì” có thể phản tác dụng về tâm lý. Những hành khách chỉ nhìn chằm chằm vào không gian có thể bị căng thẳng hơn vì không có việc gì để làm, dẫn đến suy nghĩ quá nhiều.

Tối giản hoạt động thay vì

không làm gì

Chuyên nghiên cứu về cảm xúc con người, tiến sĩ Sandi Mann, giảng viên tâm lý học tại Đại học Lancashire (Anh) khuyên hành khách đi máy bay tối giản hoạt động, tránh xa các phương tiện kỹ thuật số nhưng vẫn phải ăn uống và đi vệ sinh nếu cần thiết. Bà cho biết tối giản hoạt động trên máy bay mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta nghĩ.

“Dành thời gian để não bộ lang thang cho phép con người mơ mộng - chất xúc tác cho sự sáng tạo. Trong thời gian này, chúng ta đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn và những cách tiếp cận khác nhau để giải quyết vấn đề. Tối giản hoạt động còn cung cấp thời gian nghỉ ngơi cần thiết, tránh xa những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày”, bà Sandi Mann chia sẻ.

Nữ tiến sĩ từng thực hiện thí nghiệm tương tự tại nơi giảng dạy khi đưa mọi người từ đường phố ồn ào bước vào căn phòng yên tĩnh, không có gì để giải trí. Ban đầu, những người tham gia trải nghiệm thấy khó chịu. Nhưng sau đó, họ thấy thư giãn và bình tĩnh.

Sandi Mann cho rằng tối giản hoạt động thích hợp để thử nghiệm trên chuyến bay, giúp hành khách thoát khỏi sự xô bồ của cuộc sống hiện đại.

nr117mc2-sandi-mann-floating.xf812052c.jpg

Con người nên tối giản hoạt động, tránh xa các phương tiện kỹ thuật số trên máy bay. Dành thời gian để não bộ lang thang cho phép chúng ta mơ mộng - chất xúc tác cho sự sáng tạo.

Tiến sĩ Sandi Mann, giảng viên tâm lý học tại Đại học Lancashire (Anh)

Chuyến bay là thời điểm hoàn hảo để tạm nghỉ giữa những ngày bận rộn và hối hả của cuộc sống. Việc chuyển điện thoại sang chế độ máy bay giúp mọi người không phải xem bất kỳ tin nhắn hoặc thông báo nào nữa, từ đó họ có thể cất hết thiết bị kỹ thuật số và tập trung vào suy nghĩ của riêng mình.

“Mặc dù lúc đầu hành khách thấy khó khăn khi tránh xa sự xao nhãng, cuối cùng họ sẽ thấy thư giãn. Điều này đòi hỏi một chút kiên nhẫn, nhưng có thể mang về lợi ích lớn”, nữ tiến sĩ quả quyết.

Cùng chung quan điểm, tiến sĩ Daniel Glazer, một nhà tâm lý học lâm sàng, phân tích rằng việc tham gia các hoạt động chánh niệm, tránh xa sự xao nhãng từ phương tiện kỹ thuật số có thể giảm mức độ căng thẳng và lo lắng.

Tối giản hoạt động chắc chắn không dành cho tất cả, vì với một số người, ý tưởng bị mắc kẹt trong đầu hàng giờ liền là cơn ác mộng tồi tệ nhất. Nhưng tránh xa sự xao nhãng có thể mang đến cơ hội để chìm đắm vào những suy nghĩ, cảm xúc và nhận thức về bản thân mà tâm trí thường tránh hoặc kìm nén khi ngập trong sự xao nhãng.

Do đó, mặc dù gây khó chịu ban đầu, việc ngắt kết nối với sự xao nhãng có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt tâm lý tương tự hoạt động chánh niệm.

Nổi bật
Mới nhất
Vì sao trào lưu ‘không làm gì trên máy bay’ rất nguy hiểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO