Michelin đánh giá 7 nhà hàng được nhận một sao Michelin ở ba miền sở hữu những sắc màu riêng, thể hiện nguồn năng lượng dồi dào, đam mê và sáng tạo không ngừng.
Tối 27/6 tại TP.HCM, Michelin Guide công bố 7 nhà hàng nhận một sao năm nay, trong đó có 4 nhà hàng được giữ sao từ năm 2023 và ba nhà hàng mới.
Tại sự kiện năm nay, Michelin trao một sao cho 3 nhà hàng mới gồm Akuna của khách sạn Le Méridien Saigon, The Royal Pavilion (Long Triều - khách sạn The Reverie Saigon) cùng ở TP.HCM và La Maison 1988 tại Đà Nẵng. Trong đó, Long Triều được nâng hạng từ danh sách Michelin Selected năm ngoái.
Bốn nhà hàng được trao sao Michelin năm 2023 gồm Anan Saigon ở TP.HCM, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị ở Hà Nội tiếp tục giữ phong độ với một sao Michelin cho năm nay.
Nằm trong một resort 5 sao ở Đà Nẵng, La Maison 1888 là một trong ba cái tên mới được Michelin trao danh hiệu một sao Michelin. Đây cũng là nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam hợp tác với bếp trưởng từng làm việc tại nhà hàng có sao Michelin - ông Pierre Gagnaire.
Thực đơn của nhà hàng giao thoa giữa ẩm thực Pháp và nguyên liệu địa phương. Một điểm nhấn khác của La Maison 1888 là hầm rượu, nơi cất giữ bộ sưu tập rượu vang quý.
Thực đơn của nhà hàng giao thoa giữa ẩm thực Pháp và nguyên liệu địa phương. Một điểm nhấn khác của La Maison 1888 là hầm rượu, nơi cất giữ bộ sưu tập rượu vang quý.
Trước khi được một sao Michelin, đại diện của Đà Nẵng từng vào top 10 nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2016 của CNN hay top 10 nhà hàng hàng đẹp nhất thế giới do Architectural Digest bình chọn.
Nhà hàng Akuna của khách sạn Le Méridien Saigon (TP.HCM) là cái tên mới được Michelin trao một sao với lời giới thiệu "chuyên phục vụ các món Âu sáng tạo, với ảnh hưởng từ ẩm thực Việt Nam, thưởng thức cùng rượu vang đẳng cấp".
Đội ngũ đầu bếp của Akuna quy tụ những tài năng đến từ Australia, Hàn Quốc, Việt Nam, Đức và Pháp, dưới sự dẫn dắt của bếp trưởng điều hành Sam Aisbett.
Thực đơn ở nhà hàng lấy cảm hứng từ cuộc sống sôi động của đường phố TP.HCM, bức tranh văn hóa phong phú ở Việt Nam, tình cảm với người dân và nguyên liệu địa phương.
Nhà hàng Akuna là điểm đến mang lại khác biệt cho thực khách với món lưỡi cá sấu hoa cà nước mặn nuôi ở Việt Nam, bánh mì được ủ lên men bằng bia đen; ngan om đỏ lấy cảm hứng từ món bún ngan ở Hà Nội, bò wagyu Úc từ nhà David Blackmore rất khó mua….
Set menu thông dụng ở đây gồm 6 món đi cùng set rượu Úc hay rượu quốc tế tùy chọn. Menu 6 món bao gồm sashimi cá ngừ vây xanh, ngan om đỏ kiểu Trung Hoa, lưỡi cá sấu thái lát, ức chim cút chần bơ, bò wagyu Úc, bánh souffle hương mít hay bánh meringue thạch mít.
The Royal Pavilion hay Long Triều, tọa lạc trong khách sạn The Reverie Saigon, là đại diện mới giành được một sao Michelin tại TP.HCM, đồng thời là nhà hàng duy nhất từ danh sách Michelin Selected năm 2023 được thăng hạng một sao.
Thực đơn của nhà hàng xoay quanh tinh hoa của ẩm thực Quảng Đông (Trung Quốc) truyền thống, gây ấn tượng với hương vị độc đáo cùng nghệ thuật bài trí món ăn. Nhà hàng có các thực đơn gọi món (à la carte) đa dạng hoặc thực đơn trọn gói (set menu) thể hiện tinh thần di sản ẩm thực Quảng Đông hay thực đơn dim sum được phục vụ vào buổi trưa.
Nhà hàng bao gồm sảnh chính và 9 phòng ăn riêng biệt. Giá dùng bữa trưa tại nhà hàng từ 700.000 đồng/người và bữa tối từ một triệu đồng/người.
Nhà hàng duy nhất ở TP.HCM giành sao Michelin năm 2023 với đầu bếp kiêm chủ nhà hàng là Peter Cường Franklin. Thực đơn tại nhà hàng được phát triển từ những món Việt bình dân dọc ba miền, được làm mới trong cách chế biến, trang trí.
Bếp trưởng của nhà hàng - Peter Cường Franklin - chia sẻ những món ăn biến tấu kiểu này thường được gọi là "fusion cuisine" (ẩm thực giao thoa), nhưng ông thích gọi là phong cách nấu ăn Việt Nam mới hay ẩm thực mới.
Theo Franklin, món ăn không mất gốc vì hương vị như nguyên bản, nguyên liệu lấy từ địa phương. Đầu bếp chỉ tạo ra một phong cách ẩm thực Việt Nam hòa nhập với thế giới, biến những món ăn bình dân trở nên cao cấp, mới mẻ, đem đến trải nghiệm thú vị cho thực khách.
Nhà hàng ở Hà Nội này theo đuổi ẩm thực Việt cao cấp. Bếp trưởng Sam Trần muốn thông qua mỗi món ăn, khơi gợi trong khách hàng cảm xúc mới về các nguyên liệu vốn quen thuộc, đồng thời kể chuyện về văn hóa, truyền thống người Việt cũng như nền ẩm thực gắn kết quá khứ, hiện tại, tương lai.
Gia phục vụ tasting menu (thực đơn nếm thử), đưa thực khách đi qua hành trình trải nghiệm hương vị với 10 món định sẵn, kèm thức uống được nhà hàng chuẩn bị để phù hợp với hương vị từng món. Nhà hàng phục vụ thực đơn theo mùa, ba tháng đổi một lần và những món đã qua hầu như không xuất hiện trong mùa mới.
Cái tên “Gia” có nguồn gốc từ gia đình. Theo suy nghĩ của bếp trường Sam Trần, gia đình không bị giới hạn bởi huyết thống. Trong danh sách trao sao Michelin năm 2023, Gia nhà hàng duy nhất do bếp trưởng nữ điều hành.
Nhà hàng nằm trong khách sạn 5 sao Capella Hanoi ở trung tâm thủ đô, mang phong cách nghệ thuật ẩm thực Teppanyaki Nhật Bản - sử dụng đồ gang, sắt hoặc thép để chế biến món ăn, thường là nướng, xào, chiên.
Hibana by Koki thực chất là một "căn bếp riêng tư" với 14 chỗ ngồi. Mỗi thực khách phải chi 5,5-8,5 triệu đồng cho một bữa ăn tại đây và cần đặt trước. Bếp trưởng của nhà hàng là Yamaguchi Hiroshi, ngoài ra còn có cố vấn Yoshida Junichi - đầu bếp từng làm việc tại nhà hàng một sao Michelin về nghệ thuật Teppanyaki.
Nằm trên con phố nhỏ Yên Thế (quận Đống Đa, Hà Nội), Tầm Vị là một căn nhà gỗ 2 tầng, yên tĩnh, tái hiện ngôi nhà truyền thống Việt và có thể phục vụ cùng lúc khoảng 100 thực khách.
Hiện thực đơn của Tầm Vị có hơn 100 món, được yêu thích nhất vẫn là cá kho, trứng rán, đậu phụ rán, rau muống luộc, canh tôm nấu bầu, thịt kho trứng, dưa cà, bắp cải cuốn thịt... Thực đơn thay đổi theo mùa, nhưng không đi lệch với các món ăn Việt Nam truyền thống.
Tầm Vị mở cửa năm 2019, với tên được ghép từ tên bà Tầm, mẹ của chủ quán và "Vị", mang nghĩa khẩu vị, với mong muốn phục vụ bữa cơm truyền thống Việt cho những thành viên trong gia đình.
Không nằm trong 7 nhà hàng một sao, Nén Danang (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) là cái tên đầu tiên được trao sao Xanh Michelin ở Việt Nam - minh chứng cho cam kết trong lĩnh vực ẩm thực và tính bền vững của nhà hàng.
Nén Danang xác định vai trò tiên phong trong lĩnh vực ẩm thực bền vững. Từ khi bắt đầu kinh doanh năm 2017, nhà hàng này nỗ lực quảng bá các nguyên liệu địa phương. Hầu hết nguyên liệu được sử dụng tại nhà hàng đều được nuôi trồng tại Đà Nẵng.
Nhà hàng thường xuyên chia sẻ thông tin về trang trại của mình trên các phương tiện truyền thông và kêu gọi thực khách ủng hộ một tương lai xanh, bền vững hơn. Không chỉ truyền tải thông điệp tích cực về ẩm thực bền vững đến thực khách, nhà hàng còn hợp tác với các trường học địa phương, chia sẻ thông tin với thế hệ trẻ để lan tỏa về khái niệm "xanh".